Hội nghị truyền thông về quản lý tổng hợp đới bờ

19/08/2014 10:46

(Baonghean.vn) - Sáng 19/8, tại thành phố Vinh, Cục Quản lý khai thác biển và hải đảo, Tổng cục Biển và hải đảo đã phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường tổ chức hội nghị truyền thông về quản lý tổng hợp đới bờ (QLTHĐB) cho dải ven biển vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ cho các sở, ngành và các huyện, thành , thị xã có biển đảo; cảng vụ làm công tác quản lý và liên quan đến công tác quản lý biển đảo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Quang cảnh lễ khai mạc hội thi
Quang cảnh lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Duy Đông – Phó Cục trưởng Cục Quản lý khai thác biển và hải đảo, khẳng định: QLTHĐB là hệ thống quản lý tài nguyên và môi trường theo cách tiếp cận tổng hợp với quá trình lập kế hoạch nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp ở đới bờ, thông qua đó khắc phục những tồn tại, đồng thời giải quyết các bất hợp lý đơn ngành và theo lãnh thổ trong sử dụng không gian và tài nguyên ở đới bờ giữa các ngành, cơ quan, cộng đồng trong khai thác, sử dụng tài nguyên biển đảo.

Ngày 9/10/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 158?QĐ-TTg phê duyệt Chương trình QLTH dải ven bờ vùng bắc trung bộ và Duyên hải trung bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Mục tiêu chung của chương trình này là tăng cường năng lực quản lý, bảo vệ, sử dụng và khai thác tài nguyên – môi trường biển phục vụ phát triển bền vững tại các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ thông qua QLTHĐB. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu đề ra, yêu cầu mỗi tổ chức và cá nhân cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi nhằm phát triển bền vững. Muốn vậy công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng, đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi tổ chức cần phải cần chú trọng.

Đồng chí Hoàng Duy Đông phát biểu khai mạc hội nghị
Đồng chí Hoàng Duy Đông phát biểu khai mạc hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được tiếp cận những khái niệm cơ bản nhất về kiến thức cũng như những nội dung, chương trình hành động chính trong QLTHĐB, trong đó cần quan tâm đảm bảo về tổ chức, bộ máy thực hiện QLTHĐB từ Trung ương đến địa phương; đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức cộng đồng trong QLTHĐB; xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp phục vụ công tác QLTHĐB... Các đại biểu cũng được nắm bắt một số thông tin về chiến lược, kế hoạch hành động và hướng dẫn kỹ thuật về QLTHĐB đã được triển khai ở Việt Nam; nghe tình hình biển Đông và những nhận định của các chuyên gia liên quan đến tài nguyên – môi trường biển, hải đảo và phát triển bền vững. Đồng thời được cung cấp yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho từng địa phương trong QLTHĐB để phát tiển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống dân sinh một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu QLTHĐB chung cho cả vùng, cả quốc gia, lãnh thổ và toàn cầu...

Ông Nguyễn Tác An - Phó Chủ tịch Hội KH và KT biển Việt Nam truyền đạt những nội dung, yêu cầu cơ bản về QLTHĐB
Ông Nguyễn Tác An - Phó Chủ tịch Hội KH và KT biển Việt Nam truyền đạt những nội dung, yêu cầu cơ bản về QLTHĐB

Cũng nội dung này vào ngày mai (20/8), hội nghị sẽ dành một ngày để truyền thông cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Tin, ảnh: Minh Chi