Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bão

16/09/2014 10:50

(Baonghean) - Hàng năm, bão lũ đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của người dân, đồng thời là tác nhân gây nên các loại dịch bệnh. Bước vào mùa mưa bão năm nay, việc chủ động phòng ngừa các loại dịch bệnh xảy ra đang được ngành Y tế, các địa phương và người dân tích cực thực hiện.

(Baonghean) - Hàng năm, bão lũ đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của người dân, đồng thời là tác nhân gây nên các loại dịch bệnh. Bước vào mùa mưa bão năm nay, việc chủ động phòng ngừa các loại dịch bệnh xảy ra đang được ngành Y tế, các địa phương và người dân tích cực thực hiện.

Vào thời điểm này, người dân các xóm 1, 2, 3, 6, 7 xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) đang chuẩn bị các biện pháp đối phó với lũ. Gia đình bà Nguyễn Thị Thu, ở xóm 7 đang cất gác các đồ đạc có giá trị, lương thực thực phẩm lên chạn gác đề phòng nước lũ dâng; sửa sang lại con thuyền nhỏ để làm phương tiện đi lại; mua thùng đựng nước sạch dự trữ. Bà Thu cho hay: “Mưa lũ có thể đến bất ngờ, mình chuẩn bị sớm, chu đáo chừng nào thì tốt chừng đó. Lương thực thì bao gồm các loại đồ khô, mì tôm, đồ hộp; nước sạch thì có thùng đựng 1000 lít để cao, cộng thêm mấy thùng nước khoáng. Phòng chống dịch bệnh, gia đình cũng đã chuẩn bị một tủ thuốc cá nhân bao gồm như thuốc đau bụng, dầu xoa, thuốc nhỏ mắt, Orezol, Cloramin…”. Đồng thời phát quang bụi rậm xung quanh nhà, thu gom rác thải và dọn sạch sẽ chuồng nuôi trâu bò, lợn gà; sắm sửa thêm các loại chổi bàn gạt để đẩy bùn nước khi mưa lũ về, rút đi.

Việc dọn dẹp vệ sinh chung đã được người dân các xóm của xã Hưng Lợi đặc biệt quan tâm khi mà trong năm 2013, Hưng Lợi là một trong những ổ dịch sốt xuất huyết với nhiều người mắc. Theo bác sỹ Phan Hữu Hòa - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hưng Lợi, trước mùa mưa lũ năm nay, Trung tâm Y tế huyện đã cử cán bộ y tế chuyển các loại hóa chất về phối hợp với lực lượng của xã để phun diệt muỗi tại các xóm. Về phía xã đã phát động nhân dân toàn xã tổ chức vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, khơi thông cống rãnh để hạn chế mầm bệnh; phân công theo dõi nắm chắc tình hình sức khỏe của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là khi có mưa lũ, thực hiện nghiêm việc giám sát dịch bệnh. Ngoài ra, trạm và xã thực hiện chủ động kiểm tra việc cung cấp nước sạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, công tác kiểm tra trước, trong và sau lũ lụt theo phương châm 4 tại chỗ…

Cán bộ y tế huyện Hưng Nguyên phun thuốc tiêu độc khử trùng trước mùa bão lũ.
Cán bộ y tế huyện Hưng Nguyên phun thuốc tiêu độc khử trùng

Không riêng gì xã Hưng Lợi mà các xã có xóm nằm ngoài đê như Hưng Lĩnh, Hưng Long, Hưng Châu và Hưng Trung cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đối phó với dịch bệnh, tai nạn thương tích do mưa lũ gây ra. Bác sỹ Nguyễn Đình Thanh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên khẳng định: “Đối phó với dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, sẵn sàng ứng phó như việc thành lập các đội cấp cứu, ứng cứu lưu động; cung ứng hóa chất trang bị phòng bão lũ theo quy định về tận xã, thôn để cấp tận tay nhân dân. Các loại thuốc khử trùng khác như Cloramin B, phèn chua cũng được trung tâm cung ứng đủ cho các xã, để cấp phát cho dân. Ngoài ra, các trạm cũng đã chuẩn bị thêm bông, băng, gạc để sẵn sàng phục vụ sơ cứu kịp thời. Gạo, mỳ ăn liền, lương khô cũng được các nhân viên y tế tại trạm chuẩn bị sẵn sàng để trực 24/24 giờ khi mưa lũ.

Công tác phòng chống các loại dịch bệnh mùa mưa đã được UBND tỉnh, Sở Y tế triển khai từ đầu năm; trên cơ sở kế hoạch này, các ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão các địa phương cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch riêng cho mình trên cơ sở sự tham mưu của các cơ quan y tế. Với tinh thần không chủ quan với dịch bệnh, ngành Y tế đang tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường bám sát địa bàn, theo dõi, kiểm soát, xử lý dịch bệnh khi bão lũ xảy ra; chỉ đạo bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, thành phố dự trữ cấp phát thuốc men, sẵn sàng chuyển đến các điểm trọng yếu…

Để phòng, chống dịch bệnh mùa bão lũ, ngành Y tế Nghệ An khuyến cáo: Trước thời điểm bão lũ, mọi gia đình cần tổng dọn vệ sinh và xử lý rác bằng cách đốt hoặc chôn lấp; cần xử lý phân người và phân gia súc bằng cách ủ với vôi bột, lèn chặt hoặc chôn, lấp kỹ, tránh mầm bệnh phát tán ra bên ngoài khu có mưa, bão, nước lụt tràn qua; dự trữ lương thực, thực phẩm đủ dùng trong khi bão lụt xảy ra, đặc biệt là thức ăn sạch có thể ăn ngay mà không cần chế biến qua lửa như mì tôm, lương khô; dự trữ đủ nước sạch để dùng trong khi bão lụt xảy ra; chuẩn bị nắp và ni lông để bịt miệng giếng khơi, bể nước mưa hoặc nút bịt giếng khoan; dự trữ các chai nước uống, nhất là các gia đình có trẻ nhỏ; chuẩn bị một số thuốc thiết yếu để sử dụng trong mùa mưa bão như thuốc nhỏ mắt, các dung dịch sát trùng thông thường, thuốc đau bụng, tiêu chảy, cảm sốt, dầu gió, bông băng; cất giữ các hóa chất bảo vệ thực vật ở nơi cao ráo, không có nguy cơ bị ngập hoặc nước cuốn trôi.

Thanh Sơn