Đừng đưa học sinh ra thí nghiệm
(Baonghean) - Ngày 18/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo (lần thứ 2) “Đề án thí điểm mô hình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 năm học 2014 - 2015”.
Nội dung được đưa ra hội thảo là thực hiện thí điểm dùng sách giáo khoa (SGK) điện tử và máy tính bảng cho giáo viên và học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong năm học 2014 - 2015. Theo đề án, toàn bộ SGK hiện tại của Bộ GD - ĐT (từ lớp 1 đến lớp 3) sẽ được số hóa theo công nghệ 3D đưa vào SGK điện tử, được cài đặt vào máy tính bảng để giáo viên và học sinh sử dụng. Nếu đề án được Bộ GD - ĐT phê duyệt, thí điểm ở TP. Hồ Chí Minh thành công sẽ được nhân rộng ra cả nước.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Tuy nhiên, xung quanh việc đưa SGK điện tử vào trường học đang có nhiều ý kiến khác nhau, với nhiều câu hỏi được đặt ra. TP. Hồ Chí Minh hiện có 327.127 học sinh lớp 1, 2 , 3 học tại 451 trường tiểu học, khi tất cả học sinh cùng sử dụng Internet trong giờ học liệu có quá tải? Trong giờ học, nếu xẩy ra sự cố mất điện hoặc trục trặc mạng thì giáo viên xử trí thế nào? Lứa tuổi học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 rất hiếu động, giữ gìn sách vở đã khó, sử dụng máy tính liệu có bảo quản được? Tuổi học trò vốn say mê với đủ thứ trò chơi điện tử, khi sử dụng máy tính bảng trong lớp học, giáo viên có biết các em đang chơi hay đang học? SGK điện tử chỉ sử dụng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3, các em học tiếp các lớp trên vẫn dùng SGK thường, với phương pháp giảng dạy truyền thống, liệu chất lượng giáo dục có khập khiễng? Các em học sinh nhỏ tuổi ở nhà thường xuyên dán mắt vào ti-vi, điện thoại thông minh, Ipad, đến trường lại thường xuyên sử dụng máy tính bảng liệu có giảm nhanh thị lực và ảnh hưởng đến sức khỏe?
Theo phân tích của các chuyên gia giáo dục, học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 là lứa tuổi phát triển tư duy độc lập, nên để các em rèn luyện kỹ năng đọc, viết, tính nhẩm, làm toán bằng SGK thường theo phương pháp giảng dạy truyền thống. Tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nga, công cụ chủ yếu để giảng dạy ở cấp tiểu học vẫn là bảng đen, phấn trắng. Ngay cả việc áp dụng SGK điện tử ở một nước phát triển như Mỹ cũng đã gặp những thất bại. Ở Việt Nam, năm 2013, Nhà xuất bản Giáo dục đã giới thiệu bộ SGK điện tử đầu tiên, sao chép toàn bộ SGK từ lớp 1 đến lớp 12, nhưng không có trường nào sử dụng. Trong khi đề án đổi mới chương trình và SGK của Bộ GD - ĐT chưa được Quốc hội phê duyệt thì sử dụng SGK điện tử có giúp ích gì cho việc đổi mới phương pháp dạy và học.
Dư luận cho rằng, đề án thí điểm SGK điện tử từ lớp 1 đến lớp 3 của TP. Hồ Chí Minh đưa ra lúc này là không phù hợp. Ngoài việc ngân sách thành phố phải chi một khoản rất lớn, thì nguồn kinh phí “xã hội hóa” huy động từ phụ huynh là một gánh nặng. Với những phụ huynh nghèo, mua cho con bộ sách giáo khoa vài trăm nghìn đồng đã là khó khăn, lấy đâu ra tiền mua máy tính 5 triệu đồng cho con. Với số tiền 4.000 tỷ đồng chỉ để thí điểm sử dụng SGK điện tử từ lớp 1 đến lớp 3 là quá lãng phí. Nếu việc thí điểm không thành công, ai sẽ chịu trách nhiệm về khoản tiền rất lớn mà Nhà nước và nhân dân phải bỏ ra. Sau khi đề án được đưa ra thăm dò lấy ý kiến, nhiều giáo viên, phụ huynh và các nhà chuyên môn đã không đồng tình. Trước những ý kiến được báo chí phản ánh, ngày 21/8, Bộ GD - ĐT đã có văn bản yêu cầu Sở GD - ĐT TP. Hồ Chí Minh báo cáo cụ thể về đề án này.
Đất nước đang nghèo, đời sống nhân dân đang khó khăn. Mọi chủ trương về đổi mới giáo dục phải tính toán bước đi phù hợp, không vì nóng vội đổi mới giáo dục mà đưa học sinh ra thí nghiệm.
Trần Hồng Cơ