Thành phố Vinh tổ chức 222 năm ngày giỗ Hoàng đế Quang Trung

24/08/2014 13:56

(Baonghean.vn) - Sáng 24/8/2014( tức ngày 29/7 năm Giáp Ngọ), Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 222 năm ngày mất của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ - Người anh hùng giải phóng dân tộc, vị tướng tài ba lỗi lạc của đất nước.

Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội – Phó Tư lệnh Quân khu IV, Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Vinh, các đồng chí đại diện các Ban, ngành Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, thành phố Vinh và đông đảo bà con nhân dân, du khách thập phương đã về dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, tri ân Người anh hùng áo vải cờ đào, người con ưu tú của quê hương Nghệ An

Các đồng chí đại biểu dâng hương tại đền tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung
Các đại biểu dâng hương tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung
Dâng hương tại thượng điện
Dâng hương tại thượng điện

Hoàng Đế Quang Trung - Nguyễn Huệ sinh năm Quý Dậu 1753 tại ấp Kiến Thành, phủ Tuy Viễn nay là huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Quê gốc của ông ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ông lớn lên trong bối cảnh đất các triều đại phong kiến lúc bấy giờ tranh dành quyền lực, đất nước bị chia cắt, Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài còn chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Với tài thao lược quân sự thiên tài và được nhân dân khắp nơi đồng tình ủng hộ, vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đã dấy binh khởi nghĩa, chỉ huy nghĩa quân Tây Sơn đánh đổ các tập đoàn phong kiến Trịnh, Nguyễn, góp phần thống nhất 2 miền Bắc - Nam nước ta.

Đã có hàng ngàn người dân, du khách dâng hương tươnngr nhớ Hoàng đế Quang Trung trong ngày giỗ 222 năm của Ngài
Nhân dân, du khách dâng hương tưởng nhớ Hoàng đế Quang Trung trong ngày giỗ

Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, Hoàng đế lãnh đạo nghĩa quân đánh bại các cuộc xâm lược của giặc Xiêm La từ phía Nam, với trận Rạch Gầm – Xoài Mút chấn động nổi danh sử sách. Đặc biệt vào mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789 với cuộc hành quân thần tốc tiến ra kinh đô Thăng Long, Hoàng đế Quang Trung đã lãnh đạo nghĩa quân đập tan 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh (Trung Quốc) lập nên đại thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, một kỳ tích trong lịch sử đấu tranh bảo vệ đất của dân tộc. Trong công cuộc dựng nghiệp lớn, Hoàng đế Quang Trung cũng là người đề ra nhiều kế hoạch cải cách, chấn hưng đất nước, phát triển văn hóa, giáo dục. Ông mất ở tuổi 39, nhằm ngày 29/7 năm Nhâm Tý, khi sự nghiệp còn dang dở. Công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ mãi được muôn đời con cháu tri ân.

Rât đông người tham quan tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Hoàng đế Quang Trung tại gian trưng bày hiện vật
Tham quan tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Hoàng đế Quang Trung tại gian trưng bày hiện vật

Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung năm nay được thành phố Vinh tổ chức chu đáo, trang nghiêm, thành kính với các lễ đại tế, lễ dâng hương, dâng hoa. Nét mới ngày giỗ năm nay, UBND Thành phố Vinh – Ban quản lý đền Quang Trung phối hợp với Bảo tàng Nghệ An, Thư viện Nghệ An và Hội cổ vật Sông Lam Nghệ An tổ chức triển lãm trưng bày một số hình ảnh, tư liệu hiện vật liên quan đến cuộc đời sự nghiệp của Hoàng đế Quang Trung và triều đại Tây Sơn.

Triển lãm trưng bày theo 3 chủ đề: gồm 150 hiện vật, 40 hình ảnh, tài liệu nghiên cứu khoa học và 60 đầu sách liên quan đến Hoàng đế Quang Trung và triều đại Tây Sơn. Được biết Nghệ An cũng là địa phương lưu giữ được nhiều nhất các hiện vật, di vật lịch sử dưới thời Hoàng đế Quang Trung. Điều này cho thấy vai trò, ảnh hưởng của Hoàng đế Quang Trung và triều đại Tây Sơn đối với quê hương của Ngài, lòng yêu kính của người dân xứ Nghệ dành cho vị anh hùng giải phóng dân tộc.

Đây là một trong số ít Sắc phong còn lại dưới triều đại Tây Sơn do của Hoàng đế Quang Trung, phong Anh dũng tướng quân cho ông Đào Đình Truật (Sắc phong do dòng họ Đào ở huyện Đô Lương – Nghệ An cung cấp)
Đây là một trong số ít Sắc phong còn lại dưới triều đại Tây Sơn do của Hoàng đế Quang Trung, phong Anh dũng tướng quân cho ông Đào Đình Truật (Sắc phong do dòng họ Đào ở huyện Đô Lương – Nghệ An cung cấp)
Gạch thời Tây Sơn dùng để xây Thành Phượng Hoàng - Trung Đô (Nghệ An)
Gạch thời Tây Sơn dùng để xây Thành Phượng Hoàng - Trung Đô (Nghệ An)
Một số vũ khí thời Tây Sơn
Một số vũ khí thời Tây Sơn

Lễ kỷ niệm ngày mất của Hoàng Đế Quang Trung Nguyễn Huệ được tổ chức hằng năm để thế hệ ngày nay tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân công lao của Vị anh hùng áo vải cờ đào, của truyền thống đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của nhân dân ta.

Video clip lễ kỷ niệm ngày mất của Hoàng Đế Quang Trung Nguyễn Huệ:

.

Đào Tuấn