Người phụ nữ "hai giỏi"

03/09/2014 11:11

(Baonghean) - 12 năm liền xóm Xuân Châu, xã Văn Thành (Yên Thành) giữ vững danh hiệu Làng Văn hóa, chi bộ xóm đạt “Trong sạch vững mạnh” và là chi bộ tiêu biểu được Đảng bộ cấp trên ghi nhận và tặng nhiều giấy khen. Có được kết quả này phải kể đến vai trò của nữ bí thư chi bộ Hồ Thị Phúc - người có uy tín, luôn tận tụy, gương mẫu, hết lòng với mọi công việc của xóm của làng.

Chị Phúc sinh ra trong một gia đình có bố là người dân tộc Vân Kiều ở Khe Sanh, Quảng Trị tập kết ra Bắc. Vì hoàn cảnh khó khăn không thể theo nghề dạy học của bố, chị ở nhà và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể ở địa phương. 13 năm chị làm phó bí thư đoàn xã, sau đó làm cấp ủy xóm và nay là bí thư chi bộ... Ở cương vị nào, chị cũng luôn nêu cao ý thức trách nhiệm của người đảng viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân tin tưởng và cấp trên biểu dương. Là bí thư chi bộ của một xóm thuần nông nghiệp, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, bản thân lại là nữ nên khó khăn, thử thách cũng nhiều, nhưng bằng lòng nhiệt tình, gương mẫu, chị đã cùng tập thể cấp ủy xóm tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm ở địa phương. Chị Hồ Thị Phúc chia sẻ: “Được sự tin tưởng của chi bộ và bà con trong xóm giao nhiệm vụ cho tôi làm bí thư chi bộ, lúc đầu bản thân thấy rất lo lắng vì kinh tế gia đình chưa ổn định, con còn nhỏ, mình lại là nữ. Nhưng được sự động viên của gia đình, chi bộ và bà con lối xóm, bản thân đã khắc phục, sắp xếp công việc gia đình và công việc xã hội một cách hợp lý để hoàn thành công việc được giao”.

Để bà con lối xóm tin tưởng, chị Phúc là người đầu tiên nhận thầu vùng đất ở xa, khó khăn về nước tưới để chuyển đổi ruộng đất cải tạo làm rau màu. Mùa nào thức ấy, nhờ làm sớm, lại chăm sóc tốt nên vườn rau của gia đình chị luôn được giá và đem lại thu nhập khá. Xóm Xuân Châu là xóm thuần nông nghiệp, do ở cuối xã nên rất khó khăn về nước tưới trong sản xuất nông nghiệp đặc biệt là trồng lúa. Với trách nhiệm của người đứng đầu, chị Phúc luôn trăn trở tìm cách đưa khoa học kỹ thuật, tìm hiểu các loại cây, con mới cho bà con. Trong những lần được UBND xã Văn Thành cho đi thăm các mô hình kinh tế tiêu biểu cho thu nhập cao ở các địa phương trong và ngoài huyện, chị đã tìm hiểu, học tập để về vận động bà con áp dụng cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương mình.

Với những kiến thức được chị Phúc truyền đạt lại, bà con xóm Xuân Châu đã dần thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế. Vì vậy, trong xóm, hộ nghèo chỉ còn 9 hộ, 100% hộ đảng viên không còn hộ nghèo, trên 95% gia đình văn hóa đều là hộ khá, giàu và có kinh tế ổn định. Nhận xét về những đóng góp của chị Phúc đối với xóm, ông Đặng Minh Thuận - xóm Xuân Châu, xã Văn Thành nói: “Từ khi làm bí thư chi bộ đến nay, chị Phúc luôn năng nổ nhiệt tình trong công tác, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào và có những sáng tạo, đổi mới, nhất là trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ thâm canh tăng năng suất. Trong đời sống, chị luôn gần gũi với bà con lối xóm; luôn giúp đỡ những gia đình có cuộc sống khó khăn; tận tình phổ biến, triển khai kịp thời chính sách của cấp trên cho bà con. Chị được mọi người yêu mến, tin tưởng và là chỗ dựa tin cậy của chi bộ cũng như bà con trong xóm”.

Không chỉ giỏi việc nước, chị Phúc còn đảm việc nhà, luôn gương mẫu trong phong trào xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, no ấm, hạnh phúc. Gia đình chị đã tự nguyện thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình với 2 con gái và quan điểm nhất quán là dừng lại ở hai con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Gương mẫu, tận tụy với mọi công việc, bí thư chi bộ Hồ Thị Phúc nhiều năm liền được Đảng ủy xã khen thưởng về thành tích trong công tác xây dựng Đảng.

Quỳnh Trang

(Đài Yên Thành)