Sáng thêm tinh thần xung kích, tình nguyện

11/10/2014 09:42

(Baonghean) - Nhằm giúp bạn đọc thấy rõ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và chương trình hành động trong nhiệm kỳ tới của Hội LHTN Nghệ An, phóng viên Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh.

Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh tặng hoa cho các SVTN tại Lễ ra quân hè tình nguyện năm 2013
Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh tặng hoa cho các SVTN tại Lễ ra quân hè tình nguyện năm 2013

P.V: Xin đồng chí cho biết, những kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh: Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN tỉnh Nghệ An khóa IV, nhiệm kỳ 2009 - 2014, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp bộ hội, các tầng lớp cán bộ, hội viên, thanh niên công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được tăng cường và mở rộng; uy tín của tổ chức hội tiếp tục được nâng cao. Tất cả những chương trình, hoạt động của các cấp bộ hội đã góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên, cổ vũ, hỗ trợ thanh niên trong học tập, rèn luyện, lao động, lập thân, lập nghiệp, khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, khát vọng vươn lên trong các tầng lớp thanh niên.

Trong nhiệm kỳ, đã có 13/21 đơn vị huyện, thành, thị thành lập Quỹ Thanh niên lập nghiệp cấp huyện, hỗ trợ vốn vay cho hơn 500 thanh niên với tổng dư nợ hơn 641 tỷ đồng. Đã chỉ đạo xây dựng mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên tôn giáo tại xã Quỳnh Thanh – huyện Quỳnh Lưu, mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số tại xã Đoọc Mạy – huyện Kỳ Sơn. Đặc biệt, hội đã phối hợp Trại giam số 3 và Trại giam số 6 (Bộ Công an) tổ chức các chương trình “Thắp sáng ướng mơ vì ngày mai tươi sáng” cho các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Xây dựng các mô hình, hoạt động tập hợp sát với các thành phần thanh niên: Hội Sinh viên, Hội Doanh nhân trẻ, CLB Thầy thuốc trẻ…

Hằng năm, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên 3 tỉnh Hủa Phăn, Bôly khăm xay, Xiêng Khoảng của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Nghệ An tổ chức các chương trình giao lưu hữu nghị giữa thanh niên Việt Nam – Lào; tổ chức các đoàn đại biểu tham gia Liên hoan thanh niên Việt – Trung; tham gia hành trình tàu thanh niên Đông Nam Á 2013...

Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua đã triển khai thực hiện đồng bộ 3 cuộc vận động lớn: “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”; “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và thân thiện với môi trường”; “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Điểm sáng của cuộc vận động là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và Chương trình Tình nguyện mùa đông. Toàn tỉnh đã tổ chức được gần 200 đợt khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 60.000 đối tượng với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng; vận động gần 120.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia hiến máu với hơn 50.000 đơn vị máu, xây dựng 16 nhà bán trú dân nuôi cho học sinh các xã biên giới Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông… Đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, những chủ trang trại trại trẻ, doanh nhân trẻ năng động, sáng tạo, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tất cả những hoạt động này đã tạo được hiệu ứng tốt đối với xã hội, được các cấp, ngành ghi nhận và được nhân dân tin yêu.

Tuổi trẻ xã Ngọc Lâm huyện Thanh Chương dựng cầu tạm giúp các em học sinh vượt suối đến trường
Tuổi trẻ xã Ngọc Lâm huyện Thanh Chương dựng cầu tạm giúp các em học sinh đến trường
Công trình làm đường giao thông nông thôn tại ra quân tình nguyện hè năm 2014
Công trình làm đường giao thông nông thôn tại ra quân tình nguyện hè năm 2014

P.V: Nhiệm kỳ tới, Hội LHTN tỉnh có những giải pháp nào mang tính đột phá để 3 cuộc vận động: “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”; “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và thân thiện với môi trường”; “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” ngày càng đi vào chiều sâu?

Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh: Nhiệm kỳ tới, Hội LHTN tỉnh tập trung vào những nội dung, mục tiêu trọng tâm sau:

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên, hội viên trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Huy động các nguồn lực, vận động sự ủng hộ của hội viên, thanh niên và sự tài trợ của xã hội về vật chất cho thanh niên tổ chức các chương trình: “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”; Thành lập “Ngân hàng bò sinh sản”. Trong nhiệm kỳ mới, phấn đấu nâng tỷ lệ thanh niên được tiếp cận, giới thiệu việc làm đạt 80% vào năm 2019;

Hội Liên hiệp thanh niên cấp huyện quan tâm thành lập các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, Hội Doanh nhân trẻ cấp huyện để thanh niên tại địa phương có điều kiện cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau cùng phát triển kinh tế. Hàng năm, tổ chức các hoạt động tuyên dương các điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

P.V: Chương trình hành động của hội trong nhiệm kỳ tới là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh: Với khẩu hiệu hành động: "Thanh niên Nghệ An đoàn kết - sáng tạo - tình nguyện - đổi mới", Ủy ban Hội LHTN tỉnh tiếp tục cụ thể hóa phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” nhằm chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên thanh niên, vừa phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cấp hội tập trung giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, thanh niên thông qua các phong trào đền ơn đáp nghĩa, hoạt động nhân đạo và cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”…

Chương trình
Chương trình "Phổ cập tin học - nối mạng tri thức" cho thanh niên miền núi

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được các cấp hội đẩy mạnh thực hiện, với nội dung ngày càng đa dạng phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Đồng thời, các cấp hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và hỗ trợ thanh niên chậm tiến sớm hòa nhập cộng đồng.

Song song với đó, Ủy ban Hội LHTN các cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên thông qua việc phát triển tổ chức hội, đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam: Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, Hội Sinh viên. Đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng đặc thù, thanh niên yếu thế: thanh niên tín đồ tôn giáo, dân tộc thiểu số, khuyết tật; thanh niên trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thanh niên chậm tiến và thanh niên hoàn lương.

Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa thanh niên Nghệ An với thanh niên 3 tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Nghệ An là Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay và Hủa Phăn. Chỉ đạo các Hội LHTN các huyện, các Tổng đội thanh niên xung phong - xây dựng kinh tế, Làng Thanh niên lập nghiệp phối hợp với thanh niên các địa phương của nước bạn Lào có chung đường biên giới thành lập các Đội Thanh niên xung kích giữ gìn an ninh biên giới; đề xuất thành lập các Làng Thanh niên xung phong hữu nghị tại khu vực biên giới giữa hai nước Việt - Lào.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thanh Nga (thực hiện)