Yemen: Cả Tổng thống lẫn Chính phủ đều tuyên bố từ chức

23/01/2015 14:34

(Baonghean.vn) - Thứ 5 ngày 22/1, có vẻ như nền chính trị của Yemen càng ngày càng trở nên bất ổn khi cả Tổng thống lẫn chính phủ của đất nước này vừa tuyên bố từ chức. Được biết, chính phủ Yemen chỉ mới được bầu cách đây chưa đầy 3 tháng.

Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi, người vừa tuyên bố từ chức hôm 22 tháng 1. Ảnh: AP/Jason DeCrow.
Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi, người vừa tuyên bố từ chức hôm 22 tháng 1. Ảnh: AP/Jason DeCrow.

Thứ 5, theo AFP đưa tin từ một nguồn tin chính thức, sau khi lực lượng quân đội của người Shiite Ansar Allah tiến vào dinh tổng thống ở thủ đô Sanaa, Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi đã tuyên bố từ chức. Trong một lá thư gửi tới Quốc hội, Tổng thống nói rằng đất nước Yemen đã “rơi vào bế tắc hoàn toàn”. Ông Hadi cáo buộc chính vì sự chiếm đóng thủ đô Sanaa của lực lượng Houthi từ hồi tháng 9 gây “ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi chính trị mà tất cả mọi người đều muốn diễn ra trong hòa bình”. Trước đơn từ chức của Tổng thống Hadi, Quốc hội Yemen sẽ mở một cuộc họp để xem xét có nên chấp nhận hay từ chối lá thư từ chức trên hay không.

Trước đó, Thủ tướng Khaled Bahah cũng đã đệ đơn từ chức và biện minh rằng “cũng giống như các thành viên trong nội các của mình, ông không muốn chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra và những gì sẽ xảy ra ở Yemen”. Trước sự từ chức của Chính phủ và Tổng thống, 4 tỉnh trung thành với ông Hadi đã quyết định từ chối các lệnh quân sự đến từ thủ đô Sanaa.

Kể từ thứ 2, trên các đường phố ở thủ đô, các cuộc giao tranh giữa các phiến quân và lực lượng chính phủ liên tiếp nổ ra. Các trận chiến khốc liệt hôm thứ 2 và thừ 3 khiến cho ít nhất 35 người thiệt mạng và làm cho 94 người khác bị thương. Đến ngày thứ 4, lực lượng Houthi và Tổng thống Hadi cùng đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng này. Thủ tướng Khaled Bahah, người bị các phiến quân giam giữ 2 ngày trước trong chính ngôi nhà của mình ở trung tâm thủ đô cũng được thả ngay sau đó.

Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng được cho là một phần bắt nguồn từ bản dự thảo Hiến Pháp mà chính phủ Yemen đưa ra trước đó. Theo như bản dự thảo, Yemen sẽ chia đất nước thành 6 tỉnh chứ không phải là 2 tỉnh. Sau khi bản dự thảo được công bố, lực lượng Houthi đã kịch liệt phản đối điều này. Từ tháng 9, lực lượng này bắt đầu thực hiện một số chiến dịch quân sự nhằm phản đối dự thảo Hiến pháp trên của chính phủ.

Chu Thanh – theo LeMonde 22/1