Tăng cường hợp tác, gắn kết giữa Thủ đô Hà Nội và quê hương Bác

29/11/2014 11:59

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Nghệ An, sáng 29/11, đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Nghị- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy, Trần Hồng Châu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Quang Huy- Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Nam Đàn.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Đồng chí Phạm Quang Nghị  phát biểu tai buổi làm việc
Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu tai buổi làm việc

TIN LIÊN QUAN

Phát biểu chào mừng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón tiếp đồng chí Phạm Quang Nghị và đoàn công tác TP Hà Nội đã về thăm Nghệ An và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng gửi lời cảm ơn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đối với tình cảm, sự hỗ trợ giúp đỡ của Đảng bộ và nhân dân thủ đô dành cho Nghệ An.

Nghệ An đang ra sức thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, đến năm 2020 phấn đấu đưa Nghệ An trở thành Trung tâm kinh tế- văn hóa của vùng Bắc Trung bộ, trở thành tỉnh công nghiệp và tỉnh khá của khu vực phía Bắc. Trong thời gian tới, Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Trung ương và Thủ đô Hà Nội cũng như các địa phương trong cả nước, giúp tỉnh phát triển trong tương lai.

Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu chúc mừng đoàn
Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu chào mừng đoàn
Đồng chí Trần Hồng Châu phát biểu báo cáo kết quả phát triển kinh tế xã hội Nghệ An
Đồng chí Trần Hồng Châu báo cáo kết quả phát triển kinh tế xã hội Nghệ An

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Hồng Châu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy báo cáo với đoàn công tác một số kết quả kinh tế- xã hội, QPAN, xây dựng Đảng của Nghệ An và kết quả hợp tác phát triển với thành phố Hà Nộị. Trong đó nhấn mạnh, đến cuối tháng 11/2014, Nghệ An đạt 24/27 chỉ tiêu kinh tế- xã hội. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) dự ước tăng 7,24%, thu ngân sách ước đạt 7.400 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2013; GDP bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm. Nông nghiệp phát triển ổn định và có nhiều chuyển biến về chất; sản xuất công nghiệp có bước tăng trưởng rõ nét, thương mại dịch vụ, xúc tiến đầu tư có nhiều khởi sắc, lĩnh vực văn hóa- xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, QPAN được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng thường xuyên được chăm lo, xây dựng…

Tuy nhiên, Nghệ An vẫn còn là tỉnh nghèo, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chưa có các dự án lớn, mang tính đột phá làm chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu và tăng trưởng kinh tế. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là vùng miền Tây. Thu ngân sách của tỉnh chỉ mới đáp ứng khoảng 50% chi ngân sách,…

Đặc biệt, trong kết quả đạt được của Nghệ An có sự đóng góp, hợp tác phát triển giữa Nghệ An và TP Hà Nội. Trên địa bàn hiện có nhiều nhà đầu tư đến từ Hà Nội, tính riêng giai đoạn 2010-2014, có 53 dự án đầu tư của các doanh nghiệp tại Nghệ An với tổng mức đầu tư trên 20.354,6 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người người dân, đóng góp ngân sách cho tỉnh, nổi bật như nhà máy Bia Hà Nội, Tổng Công ty Dệt may Hà Nội (Hanosimex), Công ty phát triển nhà Hà Nội,…Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã ủng hộ, giúp đỡ Nghệ An hơn 7,5 tỷ đồng vào quỹ ủng hộ người nghèo và giúp đỡ đồng bào bị thiên tai.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu ý kiến
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu ý kiến

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An kiến nghị với lãnh đạo TP Hà Nội quan tâm giới thiệu tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp của TP Hà Nội tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư vào Nghệ An trong các lĩnh vực: đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, dịch vụ tài chính ngân hàng, du lịch, chế biến nông, lâm, hải sản, hợp tác trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực giáo dục, y tế, tổ chức sự kiện,…Chỉ đạo các quận, phường của TP Hà Nội nhận kết nghĩa, giúp đỡ hỗ trợ các huyện nghèo miền Tây của tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo
Đồng chí Nguyễn Văn Sửu - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông báo tình hình phát triển KTXH của Thủ đô Hà Nội

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Hà Nội thông báo tình hình phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô Hà Nội. Theo đó, năm 2014, tổng sản phẩm trên địa bàn (GDP) ước tăng 8,8%, kinh tế tiếp tục đà phục hồi trong tất cả các ngành, lĩnh vực; thu ngân sách đạt kết quả khá, giá cả thị trường ổn định, lạm phát được kiểm soát. Thu ngân sách của TP Hà Nội năm 2014 ước đạt 130.000 tỷ đồng, bằng 103% dự toán năm. Hiện trên địa bàn Thành phố có 16,5 vạn doanh nghiệp trong nước và 2898 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động. Các lĩnh vực văn hóa- xã hội tiếp tục phát triển, công tác CCHC được quan tâm chỉ đạo, QPAN được giữ vững,…

Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội phát biểu
Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội phát biểu
Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư Nghệ An  phát biểu
Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư Nghệ An phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quang Nghị vui mừng trước sự phát triển, đổi thay đi lên từng ngày của Nghệ An. Đồng chí mong muốn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà phát huy thành quả đạt được giành được nhiều thắng lợi trên mọi mặt. Đồng chí nhấn mạnh, Hà Nội là thủ đô, trái tim của cả nước. Vì vậy, Hà Nội phải đi đầu về mọi mặt, để làm được điều đó, với tình cảm và tinh thần “Hà nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội” ngoài phát huy nội lực, Hà Nội kêu gọi, đầu tư hợp tác phát triển của các địa phương trong cả nước và nước ngoài. Việc Thành phố Hà Nội cử các đoàn đi thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm công tác với các tỉnh trong đó có Nghệ An, sẽ tăng cường tình cảm gắn kết, sự hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, góp phần vào sự phát triển của hai địa phương và đất nước.

TP Hà Nội tặng 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo
TP Hà Nội tặng 2 tỷ đồng ủng hộ người nghèo tỉnh Nghệ An
Lành đạo tỉnh tặng đoàn bức tranh Quê nội Bác Hồ
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng đoàn bức tranh Quê nội Bác Hồ

Video clip đồng chí Phạm Quang Nghị làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An:

.

Qua việc trao đổi, tìm hiểu thông tin tại chuyến làm việc này, đồng chí Phạm Quang Nghị yêu cầu lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của địa phương chủ động trao đổi thông tin, tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực kết cấu hạ tầng, lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa, du lịch, dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ,…

Dịp này, Thành phố Hà Nội hỗ trợ 2 tỷ đồng vào quỹ xóa đói giảm nghèo của tỉnh Nghệ An.

Sỹ Minh- Thanh Lê