Nga cáo buộc chính chính quyền Kiev mới là người gây chiến

26/01/2015 07:19

(Baonghean.vn) - Chủ nhật ngày 25/1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định những vụ đánh bom diễn ra hôm thứ 7 khiến cho ít nhất 30 người dân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương tại Mariupol là do quân đội “thường trực” của Ukraina ở miền đông Ukraina thực hiện.

Con số thương vong trong các trận chiến ở miền đông Ukraina ngày một tăng trong khi các bên tham chiến liên tục đổ lỗi, cáo buộc lẫn nhau. Ảnh: AP/Evgeniy Maloletka
Con số thương vong trong các trận chiến ở miền đông Ukraina ngày một tăng trong khi các bên tham chiến liên tục đổ lỗi, cáo buộc lẫn nhau. Ảnh: AP/Evgeniy Maloletka

TIN LIÊN QUAN

Chủ nhật, trong một cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Mỹ John Kerry, ông Sergei Lavrov tuyên bố tình hình chiến sự ngày một xấu đi là do những loạt đạn pháo của lực lượng Ukraina tại miền đông Ukraina nhằm vào các khu vực đông dân cư. Ông Lavrov cho biết chính quân đội Ukraina đã vi phạm các Thỏa thuận Minsk.

Bộ trưởng Lavrov nhắc lại việc Tổng thống Ukraina Petro Porochenko “chưa bao giờ trả lời” đề nghị thu hồi các vũ khí hạng nặng giữa các bên tham chiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị. Ông Lavrov cáo buộc các nhà chức trách Ukraina “không hoàn thành nghĩa vụ của mình để khởi động một quá trình hợp hiến đầy đủ với sự tham gia của tất cả các khu vực cũng như với tất cả những lực lượng chính trị trong đất nước”.

Ông Lavrov kêu gọi Mỹ “sử dụng ảnh hưởng của mình tác động lên các cơ quan chức năng Ukraina” để đảm bảo không xảy ra thêm một chiến dịch quân sự nào khác. Cả ông Lavrov và Kerry đều đồng ý cũng như nhắc lại mong muốn của Moscow và Washington về việc “kết thúc ngay lập tức các vụ đánh bom ở Donbass và các bên tiến hành rút các loại vũ khí hạng nặng” nhằm “góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina”.

Trong chuyến công du Ấn Độ, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ tăng áp lực đối với Nga sau vụ đánh bom ở Mariupol. Ông Obama tuyên bố mình sẽ xem xét tất cả các biện pháp có sẵn nhưng tất nhiên sẽ loại trừ việc sử dụng các biện pháp quân sự. Ông Obama cho biết “Chúng tôi rất quan ngại về những vi phạm gần đây liên quan đến lệnh ngừng bắn và sự gây hấn của lực lượng ly khai với sự hỗ trợ của Nga”.

Về phần mình, nhiều nước phương Tây khác lập tức lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào Mariupol làm cho nhiều người dân thường bị thiệt mạng hôm thứ 7. Và tương tự như Mỹ, các nước này cũng tuyên bố sẽ xem xét việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới lên Nga.

Chu Thanh

Theo Le Monde 25/1