Cần làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm kẻ gây cháy rừng

10/12/2014 16:30

(Baonghean.vn)- Năm 2014, Nghệ An đạt được những thành tựu ngoạn mục trong việc thu hút đầu tư với 105 dự án mới được triển khai và hơn 22 dự án mở rộng quy mô sản xuất, tổng mức huy động thu hút đầu tư đạt 27.300 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN

Chiều 10/12, các đại biểu HĐND các huyện Tương Dương, Thanh Chương và Tân Kỳ thảo luận ở tổ số 6. Tham dự buổi thảo luận ở tổ có các đồng chí lãnh đạo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài nguyên môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bí thư, thường trực HĐND và Chủ tịch UBND các huyện Tương Dương, Thanh Chương, Tân Kỳ.
Đại biểu HĐND tổ 6 thảo luận
Đại biểu HĐND tổ 6 thảo luận

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã nêu các ý kiến về các vấn đề như một số vấn đề của ngành nông nghiệp, tình trạng cháy rừng, một số vấn đề về cơ sở hạ tầng, dự án giao thông, bàn giao lưới điện nông thôn,… đại biểu Hồ Ngọc Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Một số chỉ tiêu về cây trồng như chè, dứa không đạt kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do đầu ra sản phẩm khó khăn. Đối với cây cao su, đến nay đã trồng mới đạt khoảng 1800ha, kết thúc năm 2014 dự kiến sẽ đạt khoảng 2000ha, vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, vấn đề tiêu thụ mủ cao su cũng gặp khó. Nếu như đầu năm, giá cao su đạt từ 90 – 100 triệu đồng/tấn mủ thì hiện nay chỉ còn khoảng 25 – 30 triệu đồng/tấn. Giá cả xuống thấp khiến người trồng cây cao su không mặn mà với loại cây công nghiệp này, việc tăng diện tích trồng mới cũng gặp khó.

Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ phát biểu
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ phát biểu

Mặc dù ngành Nông nghiệp đã có nhiều kế hoạch tuyên truyền phòng chống cháy rừng nhưng vẫn xảy ra 20 vụ cháy rừng, 158ha, trong đó hơn 100ha có rừng, trong đó có 8 vụ xuất phát từ Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, có nguyên nhân do con người tự đốt, bởi năm nay, nhựa thông cao giá, những hộ gia đình nhận khoán được rừng thông có thu nhập trong khi một số hộ khác không có thu nhập gây nên tâm lí ganh tỵ, ích kỷ.

Trong khi đó, các đại biểu huyện Tân Kỳ, Tương Dương, Thanh Chương đề nghị những vấn đề như bàn giao lưới điện chậm, hạ tầng giao thông xuống cấp, nhiều công trình chậm trễ, tình trạng nợ đọng BHXH còn cao nhưng vẫn thiếu giải pháp khắc phục. Đã qua nhiều kỳ họp, cử tri phản ánh nhiều, nói nhiều lần nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Đề nghị trong năm 2015, các ngành phải có hướng xử lí tích cực, không để dây dưa kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Một số đại biểu cũng đề nghị sớm có đề án cụ thể sưu tầm, phát hiện và bảo tồn các loại hình dân ca, dân vũ của đồng bào dân tộc miền Tây xứ Nghệ.

Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu thảo luận.
Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu thảo luận.

Đại biểu Sở Nguyễn Văn Độ, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư khẳng định, năm 2014, tỉnh đạt được những thành tựu ngoạn mục trong việc thu hút đầu tư. Có 105 dự án mới được triển khai và hơn 22 dự án mở rộng quy mô sản xuất với tổng mức huy động thu hút đầu tư đạt 27.300 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Độ khẳng định, năm 2014, kết quả thu hút đầu tư của Nghệ An rất khả quan.
Đồng chí Nguyễn Văn Độ khẳng định, năm 2014, kết quả thu hút đầu tư của Nghệ An rất khả quan.

Phát biểu tại buổi thảo luận, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2014 để lại những dấu ấn nổi bật trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đặc biệt, khi xảy ra sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều sáng kiến, cố gắng để kiểm soát tốt tình hình an ninh, khơi dậy được tinh thần yêu nước của người dân và góp phần đấu tranh có hiệu quả. Trên lĩnh vực kinh tế, ngành nông nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo, điều hành cơ cấu mùa vụ. Xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao như bò vỗ béo, chanh leo, gà thả đồi, cam hàng hóa. Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Nghệ An đã có nhiều nỗ lực, đến nay, đã có 20 xã hoàn thành bộ tiêu chí. Đến hết năm 2015, sẽ có 25 xã đạt được các tiêu chí nông thôn mới… Đồng chí Đinh Viết Hồng khẳng định, tình trạng cháy rừng, ngoài trách nhiệm của ngành nông nghiệp thì các địa phương phải riết ráo hơn nữa để tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục. Các chủ rừng cũng cần phải nang cao trách nhiệm của mình. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã giảm xuống nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Trong thời gian tới, cần tiếp tục quyết liệt hơn nữa, đẩy mạnh hơn nữa…

Nguyên Khoa