Phát hiện mới về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không AirAsia

30/01/2015 08:56

(Baonghean) - Thứ Năm, ngày 29/1, các nhà chức trách Indonesia vừa công bố thêm những thông tin mới về vụ tai nạn máy bay mang số hiệu QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia hồi tháng 12/2014. Được biết, những thông tin này lấy ra từ chiếc hộp đen được tìm thấy hôm 12/1.

Thứ Năm, điều tra viên chính của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia đã công bố những số liệu ghi trong hộp đen chiếc máy bay gặp nạn trên biển Java hồi tháng 12/2014 tại một cuộc họp báo. Điều tra viên cho biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn chiếc máy bay vẫn đang trong tình trạng tốt. Theo các thông số lấy từ hộp đen, chiếc máy bay QZ8501 bay ở độ cao ổn định, trong khi các thiết bị máy móc vẫn hoạt động bình thường và tất cả thành viên phi hành đoàn đều ổn định.

Một trong số các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 được tìm thấy ngoài khơi đảo Borneo, Indonesia.  Ảnh: STR/AFP
Một trong số các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 được tìm thấy ngoài khơi đảo Borneo, Indonesia. Ảnh: STR/AFP

Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra tai nạn, người phi công phụ lúc ấy lại là người điều khiển máy bay còn phi công chính ngồi bên cạnh theo dõi hành trình bay. Được biết, phi công phụ là người Pháp tên là Remy Plesel (45 tuổi). Theo hồ sơ, Remy Plesel từng là một cựu kỹ sư và trở thành phi công cách đây 4 năm.

Dù đã có thêm những thông tin mới nhưng các nhà chức trách vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về vụ tai nạn. Theo những thông tin nhận được bên lề cuộc họp báo, các điều tra viên cho rằng chính thời tiết xấu là nguyên nhân khiến cho thảm kịch xảy ra. Điều kiện bay không thuận lợi có thể lý giải một phần nguyên nhân xảy ra tai nạn nhưng các chuyên gia vẫn muốn biết chi tiết hơn về phản ứng của tổ lái và phi công chính khi tai nạn xảy ra.

Hôm thứ Tư vừa rồi, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia cho biết cơ quan này đã nộp một bản báo cáo cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, tuy nhiên nội dung chi tiết của bản báo cáo lại không được công bố. Đồng thời, các nhà điều tra Indonesia vẫn đang tiếp tục tìm hiểu lý do tại sao chuyến bay QZ8501 gặp nạn trên biển Java trong khi các máy bay khác vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình của mình khi bay qua khu vực trên.

Hôm 28/12, chiếc Airbus A320 mang số hiệu QZ8501 biến mất khỏi màn hình radar mang theo 162 hành khách sau một giờ cất cánh khỏi sân bay ở Surabaya, thành phố lớn thứ 2 của Indonesia để đến Singapo. Các công cuộc tìm kiếm các nạn nhân vẫn tiếp tục diễn ra mặc dù điều kiện thời tiết rất xấu. Tính cho đến thời điểm hiện tại, các đội cứu hộ tìm thấy 70 thi thể trên tổng số 162 nạn nhân mất tích.

Chu Thanh

(Theo LeFigaro 29/1)

TIN LIÊN QUAN