Tòa ICC yêu cầu Libya giao con trai của Gaddafi ra xét xử

11/12/2014 14:49

(Baonghean.vn) - Thứ tư ngày 10/12, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc về trường hợp Libya không chịu giao ông Seif Al-Islam Gaddafi, con trai của nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi ra xét xử.

Libya và Tòa ICC đang tranh giành với nhau quyền xét xử Seif Al-Islam Gaddafi, người bị cáo buộc đã tiến hành nhiều cuộc đàn áp đẫm máu vào năm 2011. Ảnh: Reuters
Libya và Tòa ICC đang tranh giành với nhau quyền xét xử Seif Al-Islam Gaddafi, người bị cáo buộc đã tiến hành nhiều cuộc đàn áp đẫm máu vào năm 2011. Ảnh: Reuters

TIN LIÊN QUAN

Trong phán quyết của mình, các thẩm phán của ICC cho biết “Tòa xét thấy hoàn toàn hợp lý khi lập luận rằng Libya không thực hiện những yêu cầu hợp tác của Tòa và quyết định đưa vụ việc ra Hội đồng Bảo an”. Khi đệ trình vụ việc ra trước Liên Hợp Quốc, các thẩm phán của ICC mong muốn Hội đồng Bảo an sẽ “xem xét các biện pháp thích hợp có thể khiến cho Libya hợp tác với ICC”.

Hiện nay, Libya và Tòa ICC đang tranh giành với nhau quyền xét xử Seif Al-Islam Gaddafi. Sau khi chế độ độc tài của ông Muammar Gaddafi sụp đổ, Seif Al-Islam Gaddafi bị cáo buộc đã tiến hành nhiều vụ đàn áp đẫm máu với những người nổi dậy vào năm 2011. Tuy nhiên, việc xét xử Seif Al-Islam Gaddafi vẫn chưa thể thực hiện do Seif đang nằm trong tay phiến quân nổi dậy ở phía tây nam Tripoli, kể từ Lybia rơi vào bất ổn hồi tháng 11/2011.

Seif Al-Islam Gaddafi, 42 tuổi, là đối tượng truy nã của ICC với tội danh thực hiện tội ác chống lại loài người. Tòa ICC đã nhiều lần yêu cầu phía Lybia giao Seif Al-Islam Gaddafi nhưng đều bị Lybia từ chối thực hiện. Tòa ICC tin rằng Lybia không thể đưa ra một phán quyết công bằng trong việc xét xử nhân vật này.

Hôm thứ tư, Tòa ICC cho biết Tòa “ghi nhận trong suốt quá trình xét xử Lybia đã chứng minh được những khía cạnh khác nhau trong các cam kết với ICC. Lybia đã có những nỗ lực để duy trì một cuộc đối thoại mang tính xây dựng”. Tòa ICC cũng tuyên bố việc ICC đưa ra Hội đồng Bảo an “không phải là có ý định trừng phạt hay chỉ trích Lybia mà chỉ là để tìm kiếm sự giúp đỡ từ Hội đồng Bảo an nhằm loại bỏ những trở ngại trong quá trình 2 bên hợp tác”.

Chu Thanh

Theo LeMonde 10/12