Đức bác bỏ khả năng xóa nợ cho Hy Lạp

01/02/2015 09:17

(Baonghean) - Thứ Bảy, ngày 31/1, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bác bỏ khả năng “xóa nợ mới” cho Hy Lạp như mong muốn mà Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đưa ra trước đó.

Thứ Bảy, trả lời phỏng vấn tờ Hamburger Abendblatt, bà Angela Merkel phát biểu “Đã có nhiều chủ nợ tư nhân và các ngân hàng xóa hàng tỷ khoản vay cho Hy Lạp”. Do đó, bà Merkel thấy việc xóa thêm các khoản nợ mới là không cần thiết. Bà Merkel cho biết, châu Âu sẽ tiếp tục thể hiện sự đoàn kết với Hy Lạp giống như với tất cả các nước đặc biệt chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nếu như những nước này tiến hành cải cách đồng thời áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”.

Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Francois Hollande và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz hôm 30/1.  Ảnh: AFP/Christian Lutz.
Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Francois Hollande và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz hôm 30/1. Ảnh: AFP/Christian Lutz.

Khi được hỏi về những thông báo đầu tiên mà Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đưa ra ngay sau khi lên nắm quyền về việc tăng mức lương tối thiểu và tuyển dụng thêm nhân viên, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh “Nước Đức cùng các đối tác châu Âu khác đang trông đợi những ý tưởng mà Chính phủ mới của Hy Lạp đưa ra cho chúng tôi”.

Đầu năm 2012, Hy Lạp từng tiến hành các hoạt động “trao đổi” nợ với các chủ nợ tư nhân và nhờ đó mà Hy Lạp đã xóa được khoảng 100 tỷ euro tiền nợ. Thế nhưng, dù xóa được gần 100 tỷ euro tiền nợ nhưng đất nước Hy Lạp vẫn còn “quay cuồng” dưới sức nặng của các khoản nợ. Theo tính toán, hiện tại số nợ của đất nước này đang chiếm khoảng 175% GDP.

Theo Goerge Stathakis - một nhà kinh tế quốc tế, chìa khóa cho Chính phủ Hy Lạp lúc này là phải đàm phán lại các khoản nợ với các chủ nợ. Dường như Thủ tướng Tsipras đang bắt tay vào thực hiện công việc trên khi lên lịch trình cho chuyến viếng thăm Italia và Pháp sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba và thứ Tư tới đây. Và hiển nhiên, mục đích của chuyến viếng thăm là nhằm đàm phàn lại các khoản nợ khổng lồ cho Hy Lạp.

Tuy nhiên, Thủ tướng Tsipras không mấy hài lòng khi các nhà lãnh đạo châu Âu mà đặc biệt là Đức liên tục nhắc nhở Hy Lạp thực hiện đúng cam kết của mình. Phải chăng vì lý do này nên cho đến tận bây giờ, Thủ tướng Tsipras không hề lên kế hoạch cho chuyến thăm Berlin.

Trước đó, vào ngày 30/1, ông Yanis Varoufakis - Bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp cũng đưa ra tuyên bố Hy Lạp sẵn sàng đối thoại với châu Âu, nhưng không phải là với nhóm Troika (bao gồm EU, ECB và IMF). Ông Varoufakis đã gọi Troika là “một phái đoàn 3 bên được xây dựng trên nền tảng không bền vững”.

Chu Thanh

(Theo Liberation 31/1)

TIN LIÊN QUAN