Honda cắt giảm 6,5% mục tiêu lợi nhuận vì phải báo lỗi xe

02/02/2015 15:44

Hãng xe hơi Honda của Nhật Bản đã phải giảm 6,5% mức dự báo lợi nhuận hàng năm của mình trong bối cảnh hãng này phải dành ra hàng trăm triệu USD để trang trải cho quyết định báo lỗi để sửa chữa những chiếc xe sử dụng túi khí có khả năng bị lỗi do hãng Takata cung cấp.

Số xe do Honda sản xuất chiếm hơn nửa trong số quyết định báo lỗi khoảng 25 triệu chiếc xe vì vấn đề túi khí do Takata cung cấp kể từ năm 2008.(Nguồn: carguideblog.com)
Số xe do Honda sản xuất chiếm hơn nửa trong số quyết định báo lỗi khoảng 25 triệu chiếc xe vì vấn đề túi khí do Takata cung cấp kể từ năm 2008.(Nguồn: carguideblog.com)

Sau khi báo cáo doanh thu quý III giảm xuống gần 25% do phải trang trải cho chi phí quyết định báo lỗi, hãng sản xuất xe hơi lớn thứ ba của Nhật Bản cho biết hãng xe này giờ đây dự kiến mức lợi nhuận kinh doanh là 720 tỷ yen (6,1 tỷ USD) cho tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 tới.

Trước đó, hãng xe này dự báo mức lợi nhuận kinh doanh là 770 tỷ yen song đã phải dành ra 50 tỷ yen để trang trải cho cái mà hãng này gọi là chi phí liên quan tới chất lượng, trong đó có những quyết định báo lỗi túi khí Takata. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch điều hành của Honda Tetsuo Iwamura nói: “Chúng tôi không xem vấn đề túi khí có tác động lớn tới doanh số ở thị trường Bắc Mỹ.”

Trong ba tháng cuối năm 2014, Honda cho hay lợi nhuận kinh doanh của hãng đã giảm 22,5% xuống còn 177,2 tỷ yen so với mức 228,57 tỷ yen trong cùng kỳ năm trước. Mức này còn dưới cả mức dự báo 189,11 tỷ yen do Thomson Reuters SmartEstimate đưa ra sau khi tổng hợp kết quả của 10 nhà phân tích.

Honda cũng cho biết giờ đây họ kỳ vọng bán được tổng cộng 4,45 triệu chiếc xe trong tài khóa này, giảm so với mức 4,62 triệu chiếc trong dự báo trước đó trong bối cảnh doanh số ở thị trường Nhật Bản không đạt được mục tiêu ban đầu. Với việc chậm ra mắt mẫu xe mới và sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc thị trường xe cỡ nhỏ nội địa, Honda dự báo sẽ bán được 790.000 chiếc xe ở Nhật Bản trong năm nay, giảm 11% so với mức dự báo 890.000 chiếc trước đó.

Số xe do Honda sản xuất chiếm hơn nửa trong số quyết định báo lỗi khoảng 25 triệu chiếc xe vì vấn đề túi khí do Takata cung cấp kể từ năm 2008. Honda sẽ phải chi trả cho quyết định báo lỗi tự nguyện khoảng bốn triệu chiếc xe chỉ riêng ở thị trường Mỹ song hãng dự kiến sẽ lấy lại được khoản chi phí này nếu các cuộc điều tra cho thấy Takata là phía gây ra lỗi./.

Theo Vietnamplus