Châu Âu: Cảnh báo tình trạng đánh cắp thông tin trên thẻ SIM

26/02/2015 08:37

(Baonghean) - Thứ Tư, ngày 25/2, trước những cảnh báo mà trang web The Intercept công bố hôm 20/2 về tình trạng đánh cắp thông tin của khách hàng trong giai đoạn năm 2010 - 2011 diễn ra trên chính những thẻ SIM của Công ty Hà Lan Gemalto, Gemalto đã lên tiếng giải thích vụ việc. Được biết, Gemalto một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực an ninh kỹ thuật số.

Trang The Intercept cho rằng các cơ quan tình báo của Anh và Mỹ đang theo dõi các cuộc trò chuyện điện thoại trên thẻ SIM của công ty Gemalto.  Ảnh: Reuters/Dado Ruvic
Trang The Intercept cho rằng các cơ quan tình báo của Anh và Mỹ đang theo dõi các cuộc trò chuyện điện thoại trên thẻ SIM của công ty Gemalto. Ảnh: Reuters/Dado Ruvic

Dựa vào các tài liệu bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), hôm 20/2, trang The Intercept khẳng định rằng các mật vụ người Anh và Cơ quan Chỉ huy liên lạc Chính phủ (GCHQ) đã đánh cắp thông tin của khách hàng trong giai đoạn năm 2010 – 2011 trên chính những thẻ SIM của Công ty Gemalto. Theo đó, GCHQ có những loại mã hóa giúp thiết lập một sự giám sát kín đáo trên các thẻ SIM điện thoại di động.

Thứ Tư, Gemalto đã đưa ra phản ứng chính thức đáp trả lại những tiết lộ của trang web The Intercept về tình hình bảo mật của các con chip của công ty mình. Gemalto cho biết, họ không muốn xác nhận hay phủ nhận hoàn toàn những thông tin mà The Intercept đưa ra. Tuy nhiên, trong một tuần vừa qua, các nhân viên an ninh của Gemalto tiến hành nhiều cuộc kiểm tra nhưng không hề phát hiện ra điều gì bất thường.

Theo báo cáo cụ thể mà Gemalto đưa ra, vào năm 2010, những tin tặc đã 2 lần cố gắng thiết lập những thông số kỹ thuật như mô tả trong tài liệu của NSA. Vào tháng 7/2010, các tin tặc lại tiếp tục cuộc tấn công bằng cách sử dụng các email giả mạo có chứa một loại virus và gửi đến các khách hàng của Gemalto bằng chính địa chỉ email của công ty. Cũng vào khoảng thời gian này, các nhân viên an ninh của Gemalto phát hiện nhiều lượt xâm nhập từ bên ngoài vào các máy tính của các nhân viên công ty có liên lạc thường xuyên với khách hàng. Gemalto cho biết, vào thời điểm đó, công ty không thể xác định được thủ phạm, nhưng hiện tại Gemalto nghĩ rằng các hành động trên có thể có liên quan đến hoạt động của GCHQ và NSA.

Hôm thứ Hai, ngày 23/2, trong những tuyên bố đầu tiên về vụ việc, Gemalto cho biết việc đánh cắp các mã hóa đã là quá khứ. Gemalto nhắc lại rằng các phiên bản mạng 2G thường được sử dụng vào năm 2010 được bảo vệ kém hơn so với các phiên bản mạng 3G và 4G.

Trước vụ việc trên, các cơ quan chức năng của Pháp và Hà Lan hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận hay tiết lộ nào. Tuy nhiên, một số nghị sĩ đã yêu cầu mở cuộc điều tra quy mô lớn để làm rõ vụ việc trên. Trong một cuộc phóng vấn, ông Jan Philipp Albrecht - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các quyền tự do dân chủ của Pháp tiết lộ “Có một lỗ hổng lớn trong Liên minh châu Âu: một nước thành viên có thể làm điều này vì muốn đảm bảo an ninh quốc gia. Và đây là một cuộc chiến tranh lạnh ngay trong chính Liên minh châu Âu”.

Chu Thanh

Theo Le Monde 25/2