Mẹ con sản phụ tử vong vì sốc mất máu do vỡ tử cung

11/03/2015 18:08

(Baonghean.vn)- Theo báo cáo ban đầu của Sở y tế Nghệ An, vụ mẹ con sản phụ ở Diễn Châu tử vong là do “sốc mất máu do vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ”. Phó giám đốc Sở y tế Nghệ An Hoàng Văn Hảo cho biết, trong y tế, có những tai biến, tử vong bất khả kháng, mong người dân hiểu và cảm thông, chia sẻ với ngành y.

Chiều 11/3, Sở y tế Nghệ An gặp gỡ báo chí, thông tin về vụ việc mẹ con sản phụ Võ Thị Vân (SN 1986) trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu tử vong tại Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu.

Bác sĩ Phạm Ngọc Quy, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở y tế Nghệ An cho biết, vào lúc 6h sáng 9/3/2015, Sở y tế nhận được báo cáo qua điện thoại của Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu có trường hợp sản phụ tử vong do vỡ tử cung. Sở y tế đã lập đoàn công tác có mặt tại huyện Diễn Châu để làm việc, nắm tình hình, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Lãnh đạo Sở y tế Nghệ An thông tin vụ mẹ con sản phụ tử vong vào chiều 11/3.
Lãnh đạo Sở y tế Nghệ An thông tin vụ mẹ con sản phụ tử vong

Sản phụ Võ Thị Vân mang thai 41 tuần, chuyển sinh con thứ 2. Quá trình mang thai bình thường. Khoảng 11h40 phút ngày 8/3, sản phụ vào viện, thể trạng bình thường, có tình trạng ra huyết âm đạo. Sản phụ được kíp trực theo dõi chuyển dạ, chờ sinh tại Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu.

Đến 20h55 phút, sản phụ tự nhiên nằm vật vã sang thành giường bên trái, sau đó kêu đau đột ngột, chóng mặt, vật vã, huyết áp khó đo, mạch nhanh, nhỏ; da xanh tái, tim thai khó nghe, không thấy cơn co tử cung. 5 phút sau, sản phụ kêu hoa mắt, chóng mặt. Các bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị choáng nặng, vỡ tử cung với tiên lượng rất nựng. Sau khi hội chẩn chuyên môn toàn bệnh viện, các bác sĩ quyết định vừa hồi sức vừa mổ cấp cứu…

Mặc dù vậy, đến 21h48 phút, mẹ con sản phụ đã tử vong. Bước đầu chẩn đoán, mẹ con sản phụ tử vong là do “sốc mất máu do vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ”.

Sau khi sản phụ tử vong, người nhà đã phối hợp với bệnh viện trong việc giải quyết người bệnh tử vong, đồng thời yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm.

Người nhà sản phụ đau đớn yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Người nhà sản phụ đau đớn yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Sở y tế Nghệ An đã chỉ đạo bệnh viện chia sẻ và phối hợp cùng gia đình để giải quyết vụ việc. Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu đã thành lập hội đồng chuyên môn, xem xét lại toàn bộ quá trình từ khi sản phụ vào viện đến lúc tử vong, làm rõ tinh thần trách nhiệm và việc thực hiện các quy trình kỹ thuật theo quy chế chuyên môn của kíp trực.

Hiện nay, Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu đã tạm đình chỉ bác sĩ trực Cao Thị Hường và 2 nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang, Hồ Thị Tình, yêu cầu những người này viết tường trình sự việc.

Ông Hoàng Văn Hảo, Phó giám đốc Sở y tế Nghệ An cho biết, Sở đã báo cáo sự việc với Bộ y tế, UBND tỉnh đồng thời tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng làm rõ sự việc. “Đây là sự việc đáng tiếc và trong ngành y vẫn có những trường hợp tử vong bất khả kháng vì một số nguyên nhân khác nhau. Quan điểm của ngành y tế là sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn hoặc y đức. Chúng tôi hoàn toàn không bao che cho sai phạm. Mong người dân hiểu và chia sẻ với ngành y tế”, ông Phó giám đốc Sở y tế Nghệ An chia sẻ.

Nguyên Khoa

TIN LIÊN QUAN