Thương vụ Mistral: Vì sao thủy thủ Nga về nước?

18/12/2014 07:20

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn thông tin từ tờ Quest-France cho biết 400 thủy thủ Nga sẽ đón năm mới ở trên đất Nga mà không phải nước Pháp như trước đó Moscow đã dự tính.

TIN LIÊN QUAN

Theo kế hoạch mới nhất, trước ngày 25/12/2014, các thủy thủ sẽ rời cảng Saint-Nazaire trên chiếc tàu huấn luyện Smolny đã đưa họ đến đất Pháp ngày 30/6 năm nay.

Thông tin này trái ngược với thông tin trước đó mà các thủy thủ này nhận được. Trả lời báo chí Pháp, những thủy thủ này cho biết họ đã chuẩn bị tâm lý để đón năm mới ở trên tàu Mistral. "Mọi thứ đều ổn, chúng tôi được chu cấp đầy đủ, và đã chuẩn bị tinh thần đón năm mới ở đây, trên con tàu Vladivostok này" - một thủy thủ người Nga cho biết.

Tàu Mistral neo đậu ở cảng Saint-Nazaire

Tàu Mistral neo đậu ở cảng Saint-Nazaire

Trước đó, giới chức Moscow cũng khẳng định rằng những thủy thủ này sẽ chỉ rời đi khi có tàu Mistral Vladivostok đi cùng, bất chấp việc visa ở Pháp của họ có hết hạn. Moscow sẽ buộc Paris phải gia hạn visa cho họ.

Thời gian qua cũng nổi lên thông tin từ Paris cáo buộc trong 400 thủy thủ này có cả những binh lính tinh nhuệ thuộc đội quân lính thủy đánh bộ của Nga, và họ đến Pháp với nhiệm vụ bảo vệ và cố thủ con trên con tàu này.

Những thông tin đó cho thấy người Nga đã sẵn sàng bám trụ với Mistral cho đến khi con tàu được bàn giao, tuy nhiên, thông tin mới nhất được đăng tải trên đài Tiếng nói nước Nga như trên đã cho thấy mọi kế hoạch đã bị thay đổi. Sự thay đổi này được cho là bất ngờ với những người đang quan tâm tới thương vụ Mistral đình đám này.

Càng đáng chú ý hơn, khi kế hoạch mới này được thông báo sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/12. Họ nói về những vấn đề Ukraine, thống nhất thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn trên quốc gia này, và bàn thêm về những cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Dường như cuộc đàm phán này đã có những sự cởi mở, thậm chí là thỏa thuận mới và người Nga bắt đầu giảm nhiệt những sức ép mà họ đưa ra với Pháp.

Chiếc "Mistral" đầu tiên, đặt tên là "Vladivostok", đã được hạ thủy hồi tháng 10/2013. Trong tháng 9/2014, tàu đã ra biển thử nghiệm với các thủy thủ Nga trên tàu. Theo kế hoạch, chiếc "Mistral" thứ hai với tên "Sevastopol" phải được bàn giao trong năm 2015. Hiện tại, Pháp cho biết họ vẫn đảm bảo tiến độ đóng chiếc tàu này, nhưng còn khả năng bàn giao tàu vẫn là một ẩn số tùy thuộc vào “tình hình Ukraine.”

Hồi 25/11/2014, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chính thức đình chỉ việc bàn giao cho Nga chiếc tàu đầu tiên là "Vladivostok" trong số hai tàu"Mistral". Ông lý giải quyết định của mình bằng cách nói rằng "chưa đủ điều kiện cần thiết” và chưa có những ứng xử phù hợp của nước lớn trong vấn đề khủng hoảng ở Ukraine.

Theo Báo Đất Việt