Chủ tịch nước gặp Tổng thống Philippines và các Tập đoàn Hoa Kỳ

09/11/2014 22:27

Ngày 9/11, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao APEC 22 tại Trung Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

Chủ tịch nước gặp Tổng thống Philippines
Chủ tịch nước gặp Tổng thống Philippines

TIN LIÊN QUAN

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Hai bên nhất trí sớm triển khai phiên đầu tiên của Ủy ban Công tác chung do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì để trao đổi về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Benigno Aquino thăm Việt Nam. Tổng thống Benigno Aquino nhận lời mời và cũng mời Chủ tịch nước sớm trở lại thăm Philippines.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi định hướng đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, kinh tế, thương mại, tài chính, giáo dục, văn hóa, du lịch, hợp tác biển và đại dương. Nhất trí triển khai mạnh mẽ các biện pháp để đưa kim ngạch thương mại đạt 3 tỷ USD vào năm 2016.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải khu vực, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về luật biển năm 1982. Hai bên cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ để xây dựng thành công cộng đồng ASEAN vào năm 2015, ủng hộ lẫn nhau khi Philippines tổ chức năm APEC 2015 và Việt Nam năm APEC 2017.

Cũng trong chiều 9/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc tọa đàm với lãnh đạo hơn 30 tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đại diện cho Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ - APEC.

Buổi tọa đàm giữa Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và các Tập đoàn Hoa Kỳ.
Tọa đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các Tập đoàn Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, sau gần 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ có nhiều phát triển tích cực, đặc biệt là việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ với trao đổi thương mại hai chiều đạt gần 30 tỷ USD, tăng hơn 60 lần so với thời điểm hai nước lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước đánh giá cao nhiều tập đoàn của Hoa Kỳ đã trở thành những đối tác tin cậy, cam kết đầu tư lâu dài ở Việt Nam, đóng góp tích cực cho phát triển quan hệ hai nước. Chủ tịch nước cũng khẳng định, nỗ lực của Việt Nam trong việc tái cơ cấu nền kinh tế, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong các lĩnh vực đầu tư nước ngoài, tài chính, ngân hàng nhằm tạo điều kiện và môi trường thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các đối tác Hoa Kỳ.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tái cơ cấu nền kinh tế, điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng các dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng bày tỏ tin tưởng về tiềm năng và triển vọng tốt đẹp của kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cho rằng, việc sớm kết thúc đàm phán TPP không chỉ có lợi cho Hoa Kỳ, Việt Nam mà còn có lợi cho toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương; khẳng định hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện các cam kết.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực cao để tiếp cận các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, tạo việc làm và nâng cao đời sống của người dân; bày tỏ mong muốn hướng tới một Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) toàn diện, cân bằng, có tính đến sự đa dạng về trình độ phát triển của các thành viên; đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ thúc đẩy Chính phủ Hoa Kỳ dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, hưởng ứng các sự kiện kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ trong năm 2015.

Theo VTV