Obama kêu gọi châu Âu cần "nỗ lực hơn nữa" trong cuộc chiến chống Ebola

16/10/2014 10:27

(Baonghean.vn) - Thứ tư ngày 15/10, sau khi y tá thứ hai được kết luận nhiễm virus Ebola, Tổng thống Barack Obama hứa Mỹ sẽ có những hành động mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch này.

Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp chống đại dịch Ebola. Ảnh: Kevin Lamarque
Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp chống đại dịch Ebola. Ảnh: Kevin Lamarque

TIN LIÊN QUAN

Viên chức y tế bang Texas đã mô tả ca lây nhiễm mới là “rất đáng lo ngại” đồng thời cho biết ngành y tế đã sẵn sằng “cho khả năng xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới khác trong tương lai”. Được biết, nhân viên y tế bị lây nhiễm đang làm việc tại bệnh viện Texas và có tiếp xúc với Thomas Eric Duncan – nạn nhân đã tử vong hôm 8/10 sau khi nhiễm virus Ebola tại Liberia.

Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ tiến hành thêm “nhiều nỗ lực mạnh mẽ hơn” trong cuộc chiến chống virus Ebola và kêu gọi châu Âu cũng làm như vậy. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, bắt đầu từ tháng ba, đại dịch Ebola đã giết chết 4493 người trong tổng số 8997 ca nhiễm bệnh.

Theo phát ngôn viên của Nhà Trắng, trong hội nghị truyền hình diễn ra giữa Thủ tướng Anh Davis Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi các nhà lãnh đạo “cần nỗ lực hơn nữa” trong cuộc chiến chống đại dịch sốt xuất huyết có bắt nguồn từ châu Phi nói trên.

Từ khi có thông báo cách đây 1 tháng, Mỹ đã gửi đi 3000 binh lính tới Tây Phi để xây dựng cơ sở hạ tầng hậu cần cần thiết nhằm phục vụ cuộc chiến chống Ebola. Tổng thống Obama cũng bày tỏ lặp đi lặp lại sự thất vọng của mình vì sự hờ hững của một số nước. Tuy nhiên, ông Obama không hề nêu tên của các nước đó ra.

Hôm thứ ba, Obama nhấn mạnh “Trong cuộc chiến chống Ebola, thế giới nói chung hành động còn chưa đủ. Có một số quốc gia có đủ năng lực nhưng lại chưa thực sự hành động”. Tổng thống Obama còn nói thêm “Các quốc gia phải làm điều đó, tất cả chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa nhằm loại bỏ đại dịch này cho tới chừng nào mà nó không còn đe dọa tới mỗi quốc gia của chúng ta”.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Cameron cho biết các nhà lãnh đạo đã nhất trí về một thực tế rằng trước “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe trong những năm gần đây”, cộng đồng quốc tế “phải hành động nhanh hơn và nhiều hơn nữa” để ngăn chặn sự phát triển của dịch bệnh.

Chu Thanh

Theo LeMonde 16/10