Cảnh báo tình trạng sử dụng các loại chất kích thích mới

05/03/2015 12:44

(Baonghean) - Mới đây, Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) của Liên Hợp Quốc cho biết, số lượng người sử dụng chất cocaine trên thế giới ngày một giảm dần nhưng tình trạng sử dụng các chất kích thích mới lại gia tăng một cách đáng báo động.

Trong báo cáo hằng năm của Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế, tổ chức này cho biết, số lượng người sử dụng các chất kích thích mới đang ngày một gia tăng theo chiều hướng đáng báo động và dần trở thành một hiện tượng toàn cầu. INCB cảnh báo tình trạng trên sẽ “gây ra một vấn đề nghiêm trọng hơn” đối với sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.

INCB lên án việc một số quốc gia ở khu vực châu Mỹ nới lỏng các đạo luật về cần sa trong năm 2014.  Ảnh: AFP/Desiree Martin
INCB lên án việc một số quốc gia ở khu vực châu Mỹ nới lỏng các đạo luật về cần sa trong năm 2014. Ảnh: AFP/Desiree Martin

Tính đến ngày 1/10/2014, có 388 chất kích thích mới được phát hiện trên toàn thế giới, tăng 11% so với năm 2013 và tăng gấp đôi so với năm 2009. Bằng các bước phân tích nhanh trong các phòng thí nghiệm, các nghiên cứu cho thấy các loại chất kích thích mới bao gồm cả cần sa tổng hợp và phenethylamine đều có tỷ lệ không vượt quá mức cấm mà nhiều quốc gia đưa ra. Những loại thuốc này đều được bày bán công khai trên thị trường, nhất là trên internet và tiếp tục mọc lên như nấm.

INCB cho biết, điều nguy hiểm hơn là “những chất này thường được giới thiệu như là các sản phẩm hợp pháp hoặc tự nhiên thay thế cho các loại thuốc kiểm soát và được đánh giá là an toàn”. Theo INCB, năm vừa qua, 150 con buôn và hàng trăm nghìn hộp thuốc, hàng trăm kg thuốc kích thích đã bị thu giữ ở Mỹ. Được biết, Mỹ là 1 trong số 50 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các loại thuốc kích thích nói trên. Tình trạng tràn lan các loại thuốc kích thích mới đang lan rộng trên khắp thế giới và ngày càng trở nên “nghiêm trọng hơn”. Báo cáo của INCB còn tiết lộ, Trung Quốc là “một trong những nguồn cung chính các loại chất kích thích mới” và quốc gia này cũng không thoát khỏi vòng xoáy của việc sử dụng các chất kích thích mới.

Mặc dù lượng tiêu thụ các chất kích thích mới ngày một tăng nhưng đồng thời INCB cũng ghi nhận một sự sụt giảm đáng kể trong việc cung cấp cocaine ở khu vực Nam Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung. INCB đánh giá đây là “một tín hiệu đáng chú ý trên thị trường được cho là nơi tiêu thụ cocaine chính trên thế giới”. Theo đó, INCB đặc biệt hoan nghênh nước Bolivia – quốc gia đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 các khu trồng cocaine và 67 phòng thí nghiệm bí mật cùng gần 6.000 cơ sở sản xuất cocaine cũng được đóng cửa trong năm vừa rồi.

Tuy nhiên, INCB tiếp tục quan ngại về tình trạng trồng cây thuốc phiện bắt đầu gia tăng trở lại ở Myanmar cũng như việc tăng thêm 17% lượng sản phẩm liên quan đến thuốc phiện ở Afghanistan - nơi sản xuất cocaine hàng đầu thế giới. Không chỉ vậy, INCB cũng lên án việc một số quốc gia ở khu vực châu Mỹ như Uruguay cùng một số bang ở Mỹ đã cho nới lỏng các đạo luật về cần sa trong năm 2014.

Chu Thanh

(Theo Liberation)