Arab Saudi giám sát nghiêm ngặt Internet trong cuộc chiến chống IS

24/02/2015 14:33

(Baonghean) - Mới đây, arab Saudi vừa bổ sung thêm việc kiểm soát các lượt truy cập vào các trang web Hồi giáo mờ ám trên Internet trong đạo luật chống khủng bố mà nước này đưa ra từ hồi tháng 2/2014.

Vừa qua, ông Mohammed Bin Nayef - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, người được đánh giá là “bàn tay sắt” và cứng rắn trong cuộc chiến chống khủng bố đã thông báo những biện pháp mới bổ sung vào các đạo luật chống khủng bố được ban hành từ hồi tháng 2/2014. Được biết, các tổ chức nhân quyền quốc tế trong đó có Tổ chức Ân xá quốc tế từng lên tiếng chỉ trích về đạo luật chống khủng bố của Arab Saudi.

Theo thông báo của Bộ trưởng Nayef, các biện pháp cưỡng chế nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là kiểm duyệt tất cả các vụ hành quyết con tin mà tổ chức nhà nước Hồi giáo IS tung lên trên mạng Internet và các trang mạng xã hội khác. Riêng đối với những hành vi như xuất bản video hay những hình ảnh hành quyết, thiêu sống con tin của IS thì sẽ bị kết án 8 năm tù kèm theo các hình phạt khác.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mohammed Bin Nayef.  Ảnh: Fayez Nureldine/AFP
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mohammed Bin Nayef. Ảnh: Fayez Nureldine/AFP

Tuy nhiên, lệnh cấm này cũng áp dụng đối với tất cả các vấn đề chính trị và tôn giáo khác được cho là trái với “các giá trị của vương quốc Arab Saudi”. Các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, WhatsApp và thậm chí là cả điện thoại di động đều sẽ bị kiểm duyệt nghiêm ngặt. Những người dân Arab Saudi vi phạm các lệnh cấm có thể bị phạt từ 3 đến 30 năm tù giam kèm theo số tiền phạt khoảng 2.000 đến 600.000 euro. Còn đối với người nước ngoài, hình phạt khi họ vi phạm sẽ là bị trục xuất ra khỏi đất nước.

Hiện tại, Arab Saudi có khoảng 5 triệu người có tài khoản Twitter. Trong một nghiên cứu tiến hành tại 10 quốc gia của PeerReach, Arab Saudi được đánh giá là một trong những quốc gia giữ kỷ lục thế giới về tỷ lệ người sử dụng tài khoản Twitter, cao hơn cả nước Mỹ. Khi vừa lên ngôi cách đây không lâu, Đức vua Salman của Ả Rập cũng khuyến khích việc sử dụng Twitter nhằm phát triển các quyền tự do ngôn luận. Được biết, Đức vua Salman cũng sử dụng Twitter và có 2 triệu người theo dõi.

Có vẻ như cuộc chiến chống IS của chính quyền Arab Saudi ngày càng trở nên triệt để hơn từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Khi mà cách đây không lâu, Ả Rập Saudi vừa cho dựng lên một bức tường dài 900 km nằm ở phía Bắc, dọc theo biên giới với Iraq, tiếp đó lại đưa ra thêm các lệnh kiểm duyệt Internet vào trong đạo luật chống khủng bố. Tất cả các biện pháp trên đều nhằm hướng tới mục đích cuối cùng là ngăn chặn việc quay trở về gây rối loạn an ninh của các chiến binh thánh chiến Hồi giáo IS cũng như ngăn chặn sự truyền bá tư tưởng khủng bố ở trong đất nước.

Chu Thanh (Theo Le Figaro)