Đẩy mạnh xây dựng giao thông ở Khu kinh tế Đông Nam
(Baonghean) - Nhằm tạo ra động lực cho các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam (KKT), thời gian qua, UBND tỉnh và Ban quản lý KKT thực hiện nhiều giải pháp, điều chỉnh quy hoạch, ưu tiên nguồn vốn để xây dựng các dự án đường giao thông. Vì thế, hạ tầng KKT từng bước hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.
Thi công đường N5 tại Khu kinh tế Đông Nam |
Tại KKT Đông Nam hiện đang được triển khai nhiều công trình làm đường giao thông, trong đó có những dự án quan trọng như đường N2, N5, D4, đường cứu nạn và tái định cư (TĐC) ven biển khu vực Cảng Đông Hồi… Ông Phan Nguyễn Quốc Khánh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án KKT Đông Nam cho hay: “Một trong những dự án thuộc lĩnh vực phát triển giao thông ở KKT Đông Nam là đường N5 có chiều dài 6,97 km đi qua 4 xã Nghi Thuận, Nghi Long, Nghi Xá, Nghi Hợp (Nghi Lộc) với tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 629,3 tỷ đồng; giai đoạn 2 là hơn 130,7 tỷ đồng.
Đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện khối lượng đạt hơn 177,4 tỷ đồng”. Dự án này do doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường được tỉnh chỉ định thi công trên tuyến chính và hiện tuyến phía Tây QL1A (từ Km0 - Km1+890) đã thi công xong cầu Nhân Hòa và hệ thống cống thoát nước ngang, rãnh dọc, đồng thời đang hoàn thiện nền đường, mặt đường và tiến hành thi công nút giao với QL1A. Tại phía Đông QL1A (từ Km1+890 đến Km 3+00), nhà thầu đã thi công hoàn chỉnh cống thoát nước ngang cầu Đồng Vông, hệ thống thoát nước dọc và đang hoàn thiện nền, mặt đường.
Cũng tại dự án đường ngang N5 (giai đoạn 2) dài gần 5 km đi qua qua các xã Nghi Thuận, Nghi Đồng (có tổng vốn đầu tư hơn 658 tỷ đồng). Dự án này do đơn vị thi công là Liên danh Tổng công ty XDCTGT1 Thanh Hoá, Tổng công ty XD Minh Tuấn và Công ty TNHH Hoàng Sơn đảm nhận. Nguồn vốn đầu tư chỉ đáp ứng khoảng 1/2 nhu cầu, nhưng Ban Quản lý KKT Đông Nam đã động viên nhà thầu bỏ vốn trước để thi công, nên đã đầu tư làm thông 1/2 tuyến phía Bắc đến mặt đường bê tông nhựa. Tại dự án do Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn (là đơn vị được thay thế thành viên Công ty CP XD NaNo từ tháng 7/2014) đảm nhận, với sự nỗ lực của nhà thầu đã hoàn thành nền đắp và 50% khối lượng rãnh thoát nước, tiếp tục thi công nền đường hơn 1km.
Ông Lê Văn Đâu - Tổng Giám đốc Tổng công ty XDCTGT1 Thanh Hóa cho hay: “Tổng công ty đảm nhận thi công đoạn từ Km3 + 618 đến Km 4 + 985. Đây là một trong những đoạn đường thi công rất phức tạp, vì phải xử lý nền đường đất yếu, nhưng đơn vị đã huy động các thiết bị máy móc hiện đại và cán bộ kỹ thuật, công nhân tập trung thi công nên đến nay đã hoàn thành phần xử lý nền đường đất yếu, triển khai lắp đặt cống ngang, cống tròn… Đặc biệt tại công trình xây dựng cầu Nghi Thuận, được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, nhất là chính quyền địa phương, đơn vị thi công đã đúc được 56/192 phiến dầm, 6.500m/19.721m cọc”. Tại công trình do Tổng công ty ĐT và XD Minh Tuấn thi công cũng đã hoàn thành việc xử lý nền đất yếu và đang tập trung các hạng mục khác như đắp nền, đặt cống ngang…
Đầu tư phát triển hạ tầng KKT Đông Nam luôn được các cấp, ngành quan tâm và hiện nay đang triển khai một số dự án đường giao thông quan trọng. Gói dự án đường giao thông D4 đi qua xã Nghi Yên, Nghi Tiến, Nghi Thiết (Nghi Lộc) có vốn đầu tư hơn 867 tỷ đồng do Công ty CPXD Tân Nam thi công. Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc công ty cho biết: “Đến nay, doanh nghiệp đã làm được 4 km/7 km nền đường và cùng với đó là cầu, hệ thống thoát nước, cống ngang, rãnh dọc... với tổng giá trị hoàn thành đạt 265,5 tỷ đồng”.
Ông Nguyễn Bá Điệp, Phó trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường, kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Nghi Lộc cho biết: “Do yêu cầu cao về tiến độ trong triển khai các dự án đường giao thông chính tại KKT Đông Nam, thời gian qua Ban Quản lý KKT Đông Nam và huyện Nghi Lộc đã phối hợp rất tốt trong công tác đền bù GPMB, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai các dự án đường giao thông N4, N5... Tuy nhiên tại một số địa bàn, sau khi thực hiện xong công tác đền bù GPMB, thì một số các nhà thầu chưa tiến hành thi công nên xẩy ra tình trạng tái lấn chiếm, một số hộ dân cố tình xây dựng các công trình trái phép. Vì vậy, sau khi bồi thường, hỗ trợ đền bù GPMB, đơn vị thi công cần dựng hàng rào, san lấp mặt bằng và tổ chức thi công đường giao thông kịp thời ”.
Ông Phan Xuân Hóa, Phó trưởng Ban Quản lý KKT Đông Nam cho biết: “Năm 2014, KKT Đông Nam được Trung ương, tỉnh và các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ, đầu tư nguồn vốn để thực hiện các dự án phát triển về hạ tầng kỹ thuật với tổng số tiền 120 tỷ đồng và nhờ đó đã triển khai được nhiều dự án quan trọng, tạo động lực thu hút các dự án lớn đầu tư vào KKT Đông Nam. Năm 2015, chúng tôi tiếp tục huy động nguồn vốn để thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án đường ngang N2, N5, D4; khởi công dự án đường giao thông chính trong Khu B và đường ngang KCN Nam Cấm, đường giao thông chính trong KCN Hoàng Mai 2...”.
Hoàng Vĩnh