Khắc phục tình trạng oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự

13/03/2015 12:11

(Baonghean.vn) - Nằm trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 13/03, tại thủ đô Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên chất vấn đối với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ.

Chủ trì điều hành phiên họp có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội. Phiên họp được truyền thanh, truyền hình trực tiếp và, kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về phía điểm cầu Nghệ An do đồng chí Phạm Văn Hà – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì cùng với các đại diện một số sở, ngành cấp tỉnh tham gia.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Văn Hà chủ trì tại điểm cầu tại Nghệ An
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Văn Hà chủ trì tại điểm cầu tại Nghệ An

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Phiên chất vấn lần này có 2 nội dung trọng tâm lớn phục vụ cho kỳ họp Quốc hội sắp tới. Tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước, ảnh hưởng đến quyền con người bị oan sai và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình thực hiện các chương trình của Chính phủ nhằm thực hiện các nhiệm vụ của Quốc hội, nâng cao đời sống nhân dân, nhất là đồng bào vùng miền núi, dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Vì vậy, thông qua chất vấn, những người chất vấn và trả lời chất vấn cần làm rõ tình hình, thực trạng từng vấn đề, xác định rõ nguyên nhân, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các kiến nghị, giải pháp giải quyết các vấn đề đặt ra, làm cơ sở để Quốc hội đưa ra những quyết định, chính sách tại kỳ họp tới, góp phần giải quyết những vấn đề đang đặt ra, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân cả nước.

Buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành toàn bộ thời gian chất vấn đối với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn, yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm rõ về một số vụ án được dư luận và nhân dân cả nước quan tâm. Trong đó làm rõ bản chất, tiến độ xem xét trách nhiệm của các cơ quan tố tụng trong việc để oan sai trong xét xử, ảnh hưởng đến quyền lợi, danh dự của một số người bị oan sai. Một số đại biểu cũng nêu tình trạng sử dụng bức cung, nhục hình trong điều tra, xem xét, ảnh hưởng đến quyền và lợi tích hợp pháp của người bị oan sai. Tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong việc thực hiện bồi thường đối với những người bị oan sai.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Trả lời tại phiên chất vấn, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã thừa nhận những sai phạm trong quá trình tố tụng; nêu rõ nguyên nhân do quy định pháp luật chưa chặt chẽ và có cả trách nhiệm của lực lượng làm công tác tố tụng. Về trách nhiệm bồi thường oan sai, theo Chánh án cần phải xác định cụ thể có cơ quan trung tâm, “trọng tài” trong việc bồi thường oan sai cho người bị xử lý oan sai. Cũng tại phiên chất vấn, đại diện Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan.

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ.

Minh Chi