Sân trường "xanh" giúp học sinh giảm căng thẳng

07/12/2014 15:35

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Colorado Boulder cho thấy, sân trường có không gian tự nhiên và nhiều cây cối thay thế mô hình sân bằng nhựa, các trò vui chơi giải trí có thể giảm căng thẳng, sự lơ đễnh của trẻ. Không chỉ vậy, trẻ được hòa mình với không gian xanh trong những giờ giải lao sẽ có được nhiều cảm xúc tích cực hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã mất 1.200 giờ để quan sát, phỏng vấn các giáo viên, học sinh nhiều cấp bậc để đánh giá tầm quan trọng của sân trường tự nhiên trong việc giảm căng thẳng của học sinh tiểu học. Không chỉ vậy, khi lũ trẻ được “lê la” trong môi trường tự nhiên có nhiều cây xanh sẽ thúc đẩy sự phát triển các giác quan khiến con trẻ giàu tình cảm và cải thiện cảm xúc của các em.

Theo khảo sát trong vòng hơn ba năm học tại trường tiểu học Baltimore, 96% học sinh từ lớp 1-4 đã chọn sân chơi ở trong rừng khi giải lao, trong khi những nhóm khác lựa chọn ở khu vực có các trò vui chơi giải trí. Trong rừng, những đứa trẻ nhỏ được tự do khám phá và tự cảm nhận, trong khi những đứa trẻ lớn hơn tổ chức các trò chơi như xây dựng pháo đài hay kinh doanh, hoặc bất kỳ trò nào chúng nghĩ ra. Các giáo viên trường tiểu học Baltimore khẳng định, học sinh quay lại giờ học sau những giờ giải lao ở trong rừng có sự chú ý lâu hơn. Đặc biệt, một số phụ huynh cho thấy, tình cảm của các em với thành viên trong gia đình cũng như chỉ số hạnh phúc tăng lên rõ rệt.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho thấy, học sinh thuộc trường tiểu học Denver là một ví dụ tiêu biểu cho kết luận chơi ở sân tự nhiên giúp giảm căng thẳng ở học sinh. 25% học sinh ở đây khẳng định, các khu vực có màu xanh lá cây luôn mang lại cảm giác “hòa bình” hay “bình tĩnh”, đó là một lối thoát khi trí não gặp căng thẳng ở trong lớp học hay ở nhà. Đặc biệt, sân chơi tự nhiên giúp trẻ em kiềm chế xảm xúc tốt hơn. “Trong hơn 700 giờ quan sát học sinh vui chơi ở các không gian xanh ngoài trời của trường, chúng tôi không thấy xuất hiện hành vi kiếm nhã. Tuy nhiên, các em vẫn có đưa ra lập luận để thuyết phục bạn chơi nghe theo ý mình”, tác giả chính của cuộc nghiên cứu Louise Chawla khẳng định.

Bên cạnh đó, 46% thanh thiếu niên ở Colorado đều cho rằng, khi hòa mình với không gian vui chơi thiên nhiên sẽ cảm thấy tĩnh tâm và thư giãn. Họ cho rằng có được những cảm giác đó là do ở ngoài trời với không khí trong lành, cảm giác được kết nối với môi trường sống tự nhiên, thành công khi được chăm sóc các sinh vật sống và có không gian yên tĩnh để tự cảm nhận về bản thân. Một vấn đề nữa mà các nhà khoa học chưa đề cập đến, đó là khi tiếp xúc với môi trường tự nhiên, lũ trẻ sẽ tăng khả năng tưởng tượng và sáng tạo, bởi đôi khi chỉ với những cành cây hay bãi cỏ, chúng có thể nghĩ ra vô số trò chơi rất đơn giản.

Giáo sư Chawla khẳng định, trường học là nơi tác động lớn đến cuộc sống của học sinh, đó là nơi quan trọng để giúp các em kết nối với cuộc sống tự nhiên mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt, sân trường tạo quang cảnh sinh thái giúp các em tiếp cận với thiên nhiên như một thói quen trong học hành và cuộc sống sau này.

Chính sự đô thị hóa quá nhanh lấy mất đất và không gian công cộng đã khiến lũ trẻ thời hiện đại mắc đủ các chứng bệnh như béo phì, cận thị hay tự kỷ… do ít được tiếp xúc với thiên nhiên, môi trường sống bị bó hẹp trong 4 bức tường, thiếu ánh sáng mặt trời đã khiến bọn trẻ con thời nay thiệt thòi đủ đường. Nhưng để khắc phục sự phát triển tất yếu của thời đại không dễ, cha mẹ chỉ có thể nỗ lực giúp con cái có thời gian và không gian chơi ngoài trời nhiều nhất có thể, còn với một ngôi trường mà chỗ ngồi học còn thiếu, mơ đến một sân chơi sinh thái là điều không tưởng.

Theo songmoi/be Boulder