Em trai cựu Tổng thống Bush: Ứng cử viên sáng giá cho Nhà Trắng

02/11/2014 14:37

Nếu Jeb Bush thực sự muốn nối bước cha và anh trai vào Nhà Trắng, nhiều người trong cuộc tin rằng ông cựu Thống đốc bang Florida sẽ lập tức dẫn đầu trong số các đối thủ ở Đảng Cộng hòa

Cựu Thống đốc bang Florida - Jeb Bush tại Hội nghị quốc gia Đảng Cộng hòa năm 2012
Cựu Thống đốc bang Florida - Jeb Bush tại Hội nghị quốc gia Đảng Cộng hòa năm 2012

Tuần trước đã rộ lên nhiều tin đồn về việc ông Jeb Bush - cựu Thống đốc bang Florida sẽ tham gia tranh cử Tổng thống năm 2016. Cả hai người con của ông đều ám chỉ điều này và cho biết gia đình cũng đã sẵn sàng.

Theo cựu Chủ tịch Đảng Cộng hòa Michael Steele: “Nếu ông ấy tham gia thì sẽ ngay lập tức trở thành người có triển vọng thành công”.

Có vẻ các nhà tài trợ chính cho Đảng Cộng hòa đang đợi đến khi ông Jeb đưa ra quyết định có tham gia hay không trước khi đầu tư cho bất cứ ứng viên tiềm năng nào khác.

Một nhà đầu tư thường trực cho các ứng viên của Đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Jeb và cho biết sẽ miễn cưỡng ủng hộ tới khi ông Jeb lựa chọn. Các nhà đầu tư lớn khác cũng tạm đứng ngoài cuộc cho đến khi ông đưa ra quyết định.

Nếu không có ông ấy, phía Đảng Cộng hòa sẽ bị lấn át bởi cuộc cạnh tranh giữa những gương mặt không nổi tiếng lắm như Chris Christie từ New Jersey, Thượng nghị sĩ Ted Cruz bang Texas của Phong trào Tiệc trà, và Thượng nghị sĩ Rand Paul bang Kentucky.

Theo ông Steele, đó là sự phản ánh từ cái nhìn tổng quát về toàn bộ đảng, chứ không chỉ từ những người tài trợ. Ông cũng cho rằng cộng đồng các doanh nghiệp cũng thể hiện mong muốn ủng hộ ông Jeb vì những kinh nghiệm và lối tiếp cận vấn đề một cách nhã nhặn của ông.

Quan điểm ôn hòa của ông Jeb chủ yếu về cải cách giáo dục và nhập cư có thể sẽ nhận nhiều phản đối từ những người bảo thủ. Tuy nhiên, Steele kết luận chính sự ủng hộ cải cách giáo dục của ông ấy là minh chứng cho kinh nghiệm và khả năng trở thành một vị lãnh đạo tài năng.

Chính sách đối ngoại

Cũng như các thành viên Đảng Cộng hòa khác, Jeb Bush không đánh giá cao các hoạt động của ông Obama ở nước ngoài. Tại sự kiện diễn ra ngày 28/10, ông Jeb đã gọi chính sách đối ngoại của ông Obama là “một thảm họa thực sự” vì thiếu nguyên tắc chủ đạo, đặc biệt là sự việc liên quan đến Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS.

Về học thuyết chính sách đối ngoại mở rộng, DefenseNews đưa tin từ tháng 4 rằng các cựu quan chức an ninh quốc gia và các nhà nghiên cứu chính trị nói rằng quan điểm của ông ấy sát với quan điểm của người cha theo chủ nghĩa hiện thực George H.W. Bush hơn là của anh trai George W. Bush theo chủ nghĩa tân bảo thủ.

Thuế

Jeb Bush không phải là người ủng hộ tăng thuế. Nữ phát ngôn viên của ông cho biết: “Với cương vị là Thống đốc bang Florida, ông Jeb đã giảm hơn 19 tỷ USD cho nhiều gia đình và doanh nghiệp. Thời điểm đó, ngân sách dự trữ liên bang cũng tăng từ 1,3 tỷ USD năm 1998 lên 9,8 tỷ USD năm 2006. Thành tích của ông trong việc cắt giảm thuế và thực hiện các biện pháp kỷ luật kiên quyết liên quan đến tài chính đã nói lên tất cả”.

Giáo dục

Ông đã dành rất nhiều thời gian sau khi làm thống đốc để tập trung vào cải cách giáo dục thông qua một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận mà ông làm chủ tịch. Tổ chức này ủng hộ chương trình cải cách gồm nhiều điều, trong đó có quyền đặt ra điều lệ cho trường học, gây quỹ dựa trên kết quả và “các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của các trường đại học như Thang điểm chung cho tiểu bang”. Thang điểm chung đã nhận chỉ trích dữ dội từ phía các nhà quan sát, họ cho rằng việc này đã xâm phạm chính quyền liên bang.

Nhập cư

Khác biệt lớn nhất của ông so với Đảng Cộng hòa hiện đại, có lẽ là vấn đề nhập cư. Đặc biệt, theo PolitiFact, ông đã nói rằng: “Phải giải quyết vấn đề tranh cãi lâu nay về quyền công dân cuối cùng đối với những người nhập cư trái phép, thay vì lờ nó đi…”. Đó là những điều ông nói năm 2012. Tuy nhiên trong cuốn sách mới đây của mình, ông đã không đề cập tới vấn đề này.

Theo Infonet