OSCE quyết định tăng thêm 1000 nhân viên tới Ukraina

13/03/2015 15:00

(Baonghean.vn) - Thứ 5 ngày 12/3, phát ngôn viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tuyên bố tổ chức này sẽ tăng gấp đôi số lượng các quan sát viên tại khu vực miền đông Ukraina.

Thứ 5, ông Mersiha Podzic – phát ngôn viên của tổ chức OSCE cho biết “Quyết định trên được các quốc gia thành viên của tổ chức thống nhất đưa ra. Theo đó, tùy theo từng hoàn cảnh mà số người thực hiện nhiệm vụ có thể lên tới 1000 người. Các sứ mệnh trên sẽ được kéo dài cho đến ngày 31/3/2016”.

Tại Ukraina lúc này, các quan sát viên đến từ 40 quốc gia vẫn đang tiếp tục công việc của mình. Hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Ngoại giao của Đức và Nga từng kêu gọi tăng cường thêm số quan sát viên nhằm giúp “kiểm soát hiệu quả” lệnh ngừng bắn mới nhất mà quân đội Ukraina và quân ly khai đạt được tại khu vực biên giới giữa Ukraina và Nga.

Các nhân viên OSCE tại Ukraina. Ảnh: AP/Mstyslaw Chernov
Các nhân viên OSCE tại Ukraina. Ảnh: AP/Mstyslaw Chernov

Trước đó, tại Kiev, ông Alexander Hug – Phó giám đốc chương trình giám sát đặc biệt của OSCE tại Ukraina tuyên bố lệnh ngừng bắn đang được tuân thủ trên thực địa nhưng ông cho rằng lệnh ngừng bắn trên cũng rất mong manh và có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào. Theo những mạng lưới thông tin ở các khu vực như Donetsk và Luhansk, Hug cho biết vẫn có vài tiếng súng vang lên ở những khu vực này.

Một dấu hiệu tích cực cho thấy những bước chuyển biến mới trong lệnh ngừng bắn giữa Kiev và lực lượng li khai là việc các bên không còn sử dụng và cho rút hết các loại vũ khí hạng nặng. Theo ông Hug, các quan sát viên của OSCE hiện đang cố gắng kiểm soát việc thu hồi các loại vũ khí hạng nặng mặc dù vẫn gặp phải những cản trở từ cả 2 phía. Cho đến lúc này, các nhân viên của OSCE vẫn chưa thể kiểm kê đầy đủ số vũ khí mà các bên cũng như không thể tiếp cận được các địa điểm 2 bên cất giữ vũ khí.

Chu Thanh – theo LeMonde 12/3