Hy Lạp: Bầu Tổng thống mới hay giải tán Quốc hội?

30/12/2014 09:04

(Baonghean) - Thứ Hai, ngày 29/12, các nghị sỹ Hy Lạp bắt đầu tiến hành vòng bỏ phiếu thứ 3, đồng thời cũng là lần bỏ phiếu cuối cùng nhằm bầu ra một vị Tổng thống cho đất nước. mỗi phiếu bầu của các nghị sỹ quyết định rằng đất nước Hy Lạp sẽ có một vị Tổng thống mới hay Quốc hội nước này sẽ bị giải thể.

Thứ Hai, vận mệnh của đất nước Hy Lạp sẽ được quyết định ngay trong các lá phiếu của mỗi nghị sỹ. Và câu hỏi quan trong nhất lúc này đặt ra cho Quốc hội Hy Lạp là “180 phiếu hay giải thể?”. Nếu ông Stavros Dimas, ứng cử viên cho vị trí Tổng thống do liên minh cầm quyền của Thủ tướng Antonis Samaras đề cử không giành được ít nhất 180 phiếu bầu trong vòng 3 thì Quốc hội sẽ tự động bị giải tán. Người ta buộc phải tổ chức một cuộc bầu cử vào ngày 25/1/2015 hoặc vào ngày 1/2/2015 nhằm bầu ra một Quốc hội mới cho đất nước.

Quốc hội Hy Lạp hôm 17/12. Ảnh: AFP/Aris Messinis
Quốc hội Hy Lạp hôm 17/12. Ảnh: AFP/Aris Messinis

Vào lúc 9 giờ trưa theo giờ địa phương (khoảng 18 giời theo giờ Việt Nam), 300 nghị sỹ bắt đầu tiến hành bỏ phiếu quyết định lựa chọn “Stavros Dimas” hay đơn giản là “giải thể”. Trong trường hợp thứ 2, việc lựa chọn của các nghị sỹ đang thể hiện sự phản đối của mình với ông Dimas về việc theo đuổi chính sách thắt lưng buộc bụng do liên minh chính phủ của Thủ tướng Antonis Samaras kể từ 4 năm nay. Kết quả cuộc bầu cử sẽ được công bố trong vòng 1 giờ sau đó.

Qua kết quả của 2 vòng đầu, thật khó có thể tưởng tượng ông Stavros Dimas sẽ giành được 180 phiếu. Trong 2 vòng bầu cử trước, ông Dimas chỉ nhận được 160 phiếu ủng hộ tại vòng bầu cử đầu tiên hôm 17/12 và 168 phiếu bầu tại vòng bầu cử thứ 2 hôm 23/12. Hôm thứ Bảy, trong một chương trình phỏng vấn trên Đài Truyền hình Nerit, ông Dimas đảm bảo mình đang “thực hiện và làm tất cả những gì có trong khả năng” để tránh xảy ra một cuộc bầu cử Quốc hội mới. Theo một cuộc khảo sát tiến hành hôm Chủ nhật, 44,1% người dân Hy Lạp nghĩ rằng ông Samaras là lựa chọn tốt nhất cho vị trí lãnh đạo đất nước vào thời điểm này, trong khi đó 34,3% người dân lựa chọn ông Tsipras.

Trả lời phỏng vấn của tờ Reuters hôm Chủ nhật, nhà phân tích Spyros Lykoudis cho rằng tình hình bầu cử ở Hy Lạp không mấy khả quan. Lykoudis khẳng định “Trừ khi xảy ra một phép màu hoặc trừ khi một bên thay đổi quan điểm của mình, bản thân tôi nghĩ rằng thứ Hai tới đây Quốc hội sẽ không thể bầu ra một vị Tổng thống mới cho Hy Lạp. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra nhưng có vẻ như các bên đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử Quốc hội mới”.

Trước cuộc bầu cử Tổng thống đang dần đi đến phút chót ở Hy Lạp, trả lời cuộc phỏng vấn trên tờ Bild, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble cảnh báo “cho dù xảy ra một cuộc bầu cử mới thì khoản nợ của Hy Lạp vẫn không thay đổi (175% GDP). Mỗi chính phủ mới đều phải tôn trọng các thỏa thuận mà những người tiền nhiệm trước đó đã thực hiện”.

Chu Thanh (Theo LeMonde 29/12)