Mười người chết trong một vụ đánh bom xe bus và trường học ở Donetsk

02/10/2014 07:22

(Baonghean.vn) - Bất chấp lệnh ngừng bắn được ký kết giữa chính phủ Ukraina và quân ly khai, thứ tư ngày 1/10, một vụ đánh bom vào xe bus và trường học đã khiến cho 10 người thiệt mạng ở Donetsk.

Nạn nhân của vụ đánh bom tại Donetsk, Ukraina được đưa vào viện hôm mồng 1 tháng 10 / Ảnh: John Macdougall.
Nạn nhân của vụ đánh bom tại Donetsk, Ukraina được đưa vào viện hôm mồng 1 tháng 10 / Ảnh: John Macdougall.

Mười ngày sau khi ký kết Hiệp định Minsk về thiết lập một vùng đệm giữa quân đội Ukraina và quân ly khai, chính quyền khu vực này cho biết, khoảng 10 giờ, một tên lửa đã đánh vào một chiếc xe bus khiến 6 người thiệt mạng và làm một người bị thương. Đồng thời, một đầu đạn trái phá rơi xuống một trường học và giết chết 4 người lớn, làm bị thương 8 người.

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên được ký kết ngày 5/9 tại Minsk, số thương vong về dân thường trong ngày 1/10 được xem là nặng nề nhất. Được biết, từ ngày mồng 5/9 cho đến nay, các cuộc giao tranh khiến cho 68 người chết bao gồm cả dân thường và binh sĩ.

Tại bệnh viện thành phố, ông Mikhail, 48 tuổi, lái xe bus nói với AFP rằng có khoảng 15 người khách có mặt trên xe cùng với 3 hoặc 4 người khác đứng chờ tại trạm xe bus trước khi xảy ra vụ nổ. Khi người lái xe dừng lại trên đường Poligraficheskaia thì một vụ nổ xảy ra ở phía đuôi xe. Không ai hiểu điều gì đang xảy ra, ông Mikhail bị thương ở chân và được một ai đó kéo ra khỏi chiếc xe.

Vika Stegailo, nạn nhân của vụ đánh bom trên cáo buộc quân đội Ukraina đứng đằng sau vụ đánh bom này. Cô cho biết mình đang đứng trên xe bus với các con thì bỗng dưng chiếc xe phát nổ và cô được tìm thấy trên đường. Người bạn đi cùng cô đã chết ngay lúc ấy. Vika Stegailo buộc tội những kẻ thực hiện điều này không phải là con người đồng thời tố cáo hành động trên là vô nhân đạo.

Vadim Juravloc, giám đốc viện chấn thương khẳng định có 3 người thiệt mạng trong xe bus và 25 người bị thương trong số đó có 8 người bị thương nặng.

Trong khi đó, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) dự định sẽ dùng khu phố này làm mốc để giám sát lệnh ngừng bắn giữa hai bên. Hiện tại, quân ly khai kiểm soát một diện tích trương đương khoảng 3% lãnh thổ Ukraina. Hôm thứ ba, NATO thông báo mặc dù đã rút đi đáng kể nhưng quân đội Nga vẫn còn ở cùng quân ly khai ở Ukraina. Còn Liên minh châu Âu vẫn quyết định duy trì lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Chu Thanh – Theo Liberation 1/10