Cái kết buồn…

29/03/2015 11:34

(Baonghean) - Về với QNK.Quảng Nam khi đội bóng này xác định làm bóng đá từ gốc, với việc xây những viên đá đầu tiên nên Cao Xuân Thắng là cái tên rất đặc biệt. Trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho đội bóng xứ Quảng, Cao Xuân Thắng là đội trưởng, người góp công lớn, giúp đội bóng lần đầu tiên giành suất chơi V.League. Nhiều người tin rằng, Thắng sẽ “bất khả xâm phạm” về vị trí. Thế nhưng, cuộc đời ít ai học được chữ ngờ, khi chỉ sau 1 mùa cùng QNK.Quảng Nam đá ở V.League, Xuân Thắng đã bị “ruồng bỏ”...

Cùng với HLV Nguyễn Văn Thịnh, Cao Xuân Thắng về QNK.Quảng Nam vào thời kỳ đội bóng xác định làm bóng đá một cách nghiêm túc với những lộ trình đã được vạch ra chi tiết. Một thời gian ngắn sau đó, do áp lực của công việc, người đồng hương của Xuân Thắng là Nguyễn Văn Thịnh không thể trụ lại được trên cương vị HLV trưởng và ra đi. Với Cao Xuân Thắng thì khác, bản lĩnh sau nhiều năm lăn lộn, giúp anh thể hiện được vai trò của mình. Chơi tốt và có uy tín với đồng đội, Cao Xuân Thắng và Vũ Quang Bảo, người thay thế Nguyễn Văn Thịnh được người hâm mộ Quảng Nam xem như “người hùng” trong chiến tích vô địch hạng Nhất và dành quyền thăng hạng V.League của đội bóng.

Xuân Thắng từng là đội trưởng với những đóng góp rất lớn cho QNK.Quảng Nam.
Xuân Thắng từng là đội trưởng với những đóng góp rất lớn cho QNK.Quảng Nam.

Được tung hô và ai cũng nghĩ rằng, không bao giờ QNK.Quảng Nam “đối xử tệ” với anh. Nhưng bóng đá cũng như cuộc sống, không ai nói trước được điều gì. Câu chuyện bắt đầu từ quá trình tập luyện, chuẩn bị cho mùa giải 2014. Thời điểm ấy, không hiểu có chuyện gì xảy ra, giữa HLV Vũ Quang Bảo và đội trưởng Cao Xuân Thắng nhiều hôm “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Sự bất đồng được đẩy lên cao ngay trong trận đấu đầu tiên của đội bóng diễn ra ở sân Tam Kỳ. Trận ấy, HLV Vũ Quang Bảo không xếp Cao Xuân Thắng đá chính và ngay sau trận đấu, trung vệ này đã phản ứng ra mặt.

Lãnh đạo can thiệp và sau đó, giữa đôi bên không còn căng thẳng. Thế nhưng, cũng từ đó, Xuân Thắng bị tâm lý, đánh mất mình, chơi kém hiệu quả. HLV Vũ Quang Bảo trong phần lớn thời gian còn lại cũng không sử dụng trung vệ nổi danh một thời của bóng đá xứ Nghệ này. Nhưng đó chưa phải là điều tồi tệ nhất. Chuẩn bị cho mùa giải 2015, Xuân Thắng đón nhận tin “sét đánh” khi không còn nằm trong quân số của QNK.Quảng Nam dự mùa giải 2015.

Xuân Thắng ký hợp đồng 3 năm với QNK.Quảng Nam và nếu không có gì xảy ra, anh vẫn còn 1 năm nữa, gắn bó với đội bóng xứ Quảng. Thế nhưng, sau khi kết thúc mùa giải 2014, HLV Vũ Quang Bảo đã đưa Xuân Thắng và nhiều cầu thủ khác vào diện thanh lý do không đạt yêu cầu về chuyên môn, cần thay thế. Sau đó, HLV Vũ Quang Bảo vì nhiều lý do đã phải ra đi và ê kíp mới của đội bóng được hình thành. Nhận thấy tình cảm mà người hâm mộ dành cho Thắng cũng như công lao của trung vệ này trong những ngày đầu nên lãnh đạo QNK.Quảng Nam đã xem xét, đề nghị HLV Hoàng Văn Phúc (người thay cho HLV Vũ Quang Bảo) sử dụng trở lại.

Xuân Thắng từng là đội trưởng với những đóng góp rất lớn cho QNK.Quảng Nam.
Xuân Thắng từng là đội trưởng với những đóng góp rất lớn cho QNK.Quảng Nam.

Thực tế, sau một mùa giải ít được cọ xát, sự căng cứng, cảm giác bóng chắc chắn là vấn đề và khiến Xuân Thắng gặp bất lợi trong việc cạnh tranh vị trí. Dù vậy, ai cũng nghĩ, đội bóng đã có những thay đổi ở cấp thượng tầng, đồng nghĩa với việc tinh thần và động lực chơi bóng của Thắng “đầu bò” chắc sẽ lớn hơn. Đã ở bên kia dốc của sự nghiệp và nhiều người hồ nghi nhưng 32 tuổi cũng chưa phải quá nhiều với một cầu thủ, trong khi Thắng có kinh nghiệm, sự từng trải và ít nhiều tạo ra được cái uy với các đàn em. Bên cạnh đó, lối chơi lăn xả, quên mình cũng là lợi thế để Thắng ghi điểm.

Một bản hợp đồng để ghi công trạng, tạo tiền đề cho Xuân Thắng tiếp cận mục tiêu theo đuổi nghiệp huấn luyện viên. Ai cũng nghĩ như vậy, vì nó sẽ hợp tình, hợp lý và được số đông ủng hộ. Nhưng ít ai ngờ, BHL QNK.Quảng Nam vẫn cứng nhắc, không chịu tiếp nhận Xuân Thắng. Bị đội bóng mình đã cống hiến và đóng góp công trạng ruồng bỏ, Xuân Thắng chính thức trở thành người thất nghiệp.

33 tuổi, không còn đủ sức khoẻ và sự kiên trì để theo đuổi nghiệp “quần đùi, áo số”, Xuân Thắng cũng quyết định chia tay luôn sự nghiệp. Xuân Thắng cho biết, anh đang tính toán để theo đuổi nghiệp cầm quân. Đó là ước mơ từ lâu nhưng hiện tại, Xuân Thắng cũng chưa biết, sẽ phải bắt đầu từ đâu.

Một cái kết không như ý muốn và những dự định tương lai dang dở, đó là nỗi lo, sự trăn trở của trung vệ vang bóng một thời của đội bóng xứ Nghệ.

Vĩnh Liêm