Đa lợi ích từ nộp thuế điện tử

03/11/2014 09:25

(Baonghean) - Nộp thuế điện tử là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập Giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được Ngân hàng thương mại (NHTM) xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Đến nay, 100% các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn nộp thuế điện tử cho người nộp thuế; và Nghệ An là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng doanh nghiệp nộp thuế điện tử, đạt 150,25% so chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.

Nộp thuế điện tử (NTĐT) là chủ trương của Tổng cục Thuế nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, giảm thời gian tối đa cho doanh nghiệp trong vấn đề đi lại nộp thuế. NTĐT có 5 lợi ích: tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế; nộp thuế tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet; nộp thuế 24h/7 ngày, kể cả ngày nghỉ/lễ, được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch ngay khi gửi giấy nộp tiền (GNT); có thể truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để xem, in, tải về các thông báo, GNT điện tử đã nộp; ngoài ra người nộp thuế điện tử còn được sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác của ngân hàng thương mại.

Cán bộ phòng Tin học Cục Thuế Nghệ An hướng dẫn thủ tục nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp.
Cán bộ phòng Tin học Cục Thuế Nghệ An hướng dẫn thủ tục nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp.

Ông Dương Minh Đức - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cho biết về điều kiện đăng ký NTĐT. Đó là các tổ chức, doanh nghiệp được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động, có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực. Doanh nghiệp có kết nối Internet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế. Đang thực hiện khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế; có tài khoản tại ngân hàng. Với gần 8 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 90% doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng Intenet là một lợi thế, bởi số doanh nghiệp sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai rất lớn và thường xuyên. Từ tháng 9 /2014, ngành Thuế sẽ kết nối với các hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam… để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này.

Kế toán Công ty CP ván nhân tạo Việt Trung (KCN Nam Cấm) - ông Trần Quốc Hùng cho biết: “Sau khi được tập huấn, tôi thực hiện các bước đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT trên cổng thông tin điện tử http://kekhaithue.gdt.gov.vn như: tài liệu hướng dẫn sử dụng. Sau đó, tôi tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng; khai các thông tin, sau đó đến chi nhánh ngân hàng để thực hiện thủ tục đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản cho dịch vụ NTĐT. Khi mình được cấp mật khẩu là có thể nộp thuế được ngay. Công ty CP ván nhân tạo Việt Trung 1 tháng nộp 20 triệu đồng tiền thuế, bình thường cũng mất nhiều thời gian đi lại, nhất là khi Quốc lộ 1A đang thi công. Còn bây giờ khi doanh nghiệp tham gia NTĐT rất thuận tiện, từ đây tôi có thể nộp thuế cho công ty ngay tại bàn làm việc mà không phải đến ngân hàng làm ủy nhiệm chi nộp thuế”.

Bà Nguyễn Thị Linh - kế toán Công ty CP Xây dựng Lam Hồng cũng cho biết, thủ tục đăng ký NTĐT rất đơn giản, công ty triển khai NTĐT từ 20/8/2014, đến nay chưa có sự cố gì xảy ra, chị có thể nộp thuế bất cứ lúc nào, còn trước phải ra ngân hàng chuyển khoản. Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp được triển khai đều hào hứng đón nhận và khi ứng dụng thành công thì chưa gặp sự cố gì trong quá trình nộp thuế. Theo Cục Thuế Nghệ An, đến 30/10/2014, đã có 884 doanh nghiệp đăng ký NTĐT với cơ quan thuế, trong đó tổng số NNT đã đăng ký thành công (cả với cơ quan thuế và ngân hàng là 601 doanh nghiệp, đạt 150,25% so chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao và Nghệ An đang dẫn đầu cả nước về đối tượng NTĐT.

Để đạt được kết quả đáng mừng trên, Cục thuế đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai NTĐT, trong đó tổ chỉ đạo một đồng chí phó cục trưởng cục thuế làm tổ trưởng, trưởng phòng Tin học là tổ phó thường trực, các thành viên là trưởng các phòng và chi cục trưởng của 21 chi cục thuế. Ông Phan Tuấn Nghĩa – Trưởng phòng Tin học Cục Thuế Nghệ An cho biết: Ngay trong tháng 8/2014, phòng Tin học tham mưu lãnh đạo cục tổ chức tuyên truyền, vận động người nộp thuế (NNT) tham gia NTĐT tại 2 buổi đối thoại với NNT vào ngày 26 và 27/8/2014 với hàng trăm doanh nghiệp tham gia. Sau đó, tổ chức tập huấn triển khai NTĐT cho lãnh đạo Chi cục, cán bộ thuộc các bộ phận kê khai KTT, Tuyên truyền hỗ trợ NNT, kiểm tra thuế. Đến nay, 100% các chi cục thuế đã tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng NTĐT cho NNT trên địa bàn quản lý thu thuế (hoàn thành trong tháng 10/2014). Phòng Tin học cũng đã tham mưu lãnh đạo cục ban hành công văn về việc triển khai NTĐT và nâng cấp hệ thống khai thuế qua mạng để chỉ đạo các chi cục thuế thực hiện việc tổ chức triển khai NTĐT cho NNT trên địa bàn các huyện. Phòng cũng phối hợp với các ngân hàng đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ NTĐT (BIDV, Vietcombank, MB) để lấy danh sách người nộp thuế có tài khoản giao dịch tại các ngân hàng này, gửi danh sách NNT do ngân hàng cung cấp cho các phòng kểm tra thuế, các chi cục thuế liên hệ với NNT để tuyên truyền, vận động NNT tham gia NTĐT.

Song song với triển khai, tập huấn, công tác tác hỗ trợ NNT cũng rất được chú trọng để giảm bớt những bỡ ngỡ ban đầu. Phòng Tin học luôn bố trí cán bộ hỗ trợ NNT trong quá trình thực hiện NTĐT, qua điện thoại, các vướng mắc được NNT mô tả đều được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Trường hợp qua điện thoại mà NNT không tự khắc phục được vướng mắc thì thông qua phần mềm Team Viewer, cán bộ phòng Tin học khắc phục trực tiếp trên máy tính của NNT, qua đó NNT cũng nhìn thấy được các thao tác của cán bộ Tin học, có thể rút kinh nghiệm hoặc nắm bắt thêm các kiến thức, các thao tác với ứng dụng NTĐT để làm tốt cho những lần tiếp theo. Cán bộ Tin học của phòng cũng đến tận trụ sở người nộp thuế để hỗ trợ NNT.

Hiện nay, Cục Thuế Nghệ An không chỉ thực hiện tốt NTĐT, kê khai thuế qua mạng mà cũng đang sử dụng gần 40 ứng dụng Tin học để phục vụ cho các mặt công tác của ngành, được chia làm 4 hệ thống chính như: hệ thống ứng dụng phục vụ công tác quản lý thuế; hệ thống ứng dụng phục vụ công tác nội bộ ngành; hệ thống ứng dụng phục vụ người nộp thuế; hệ thống ứng dụng trao đổi thông tin với cơ quan ngoài. Nhiều chi cục thuế đã áp dụng mô hình quản lý cấp cục. Đa số cán bộ thuế đều áp dụng thành thạo công nghệ thông tin và hỗ trợ tốt cho NNT.

Tuy nhiên hiện nay, NTĐT còn có những vướng mắc. Mặc dù Tổng cục Thuế đã ký thỏa thuận triển khai NTĐT với 5 ngân hàng thương mại, gồm: BIDV, Vietcombank, MB, Viettinbank, Agribank, nhưng hiện mới chỉ có 3 ngân hàng BIDV, Vietcombank, MB đã đáp ứng được cung cấp dịch vụ NTĐT. Do đó, việc triển khai NTĐT ở địa bàn các huyện đang gặp khó khăn vì trên địa bàn các huyện NNT chủ yếu giao dịch qua Ngân hàng Nông nghiệp (AgriBank) và ở địa bàn TP. Vinh số lượng NNT chủ yếu giao dịch qua Ngân hàng Công thương. Đây là một hạn chế khiến cho nhiều người nộp thuế chưa tiếp cận với dịch vụ. Bởi vậy, tới đây sự phối hợp giữa ngành Thuế và các ngân hàng được ký thỏa thuận cần tốt hơn, hiệu quả hơn để người nộp thuế ở các huyện sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

Bài, ảnh: Trân Châu