Số người thiệt mạng trong vụ đắm tàu "Oryong-501" của Hàn Quốc tiếp tục tăng

04/12/2014 17:45

Công ty đánh bắt hải sản Sajo Industries (Hàn Quốc) - đơn vị chủ quản khai thác tàu cá "Oryong - 501" bị chìm ở ngoài khơi phía Tây biển Bering thuộc vùng Viễn Đông của Nga vào ngày 1/12 vừa ra thông báo cho biết: Ngày 4/12, các nhân viên cứu hộ đã phát hiện thêm thi thể của 7 thủy thủ đoàn bị mắc kẹt tại vùng nước đóng băng thuộc vùng biển Viễn Đông của Nga sau vụ tai nạn cách đây 3 ngày.

TIN LIÊN QUAN

Một bức hình chụp tàu cá
Một bức hình chụp tàu cá "Oryong-501" của Hàn Quốc trước khi lâm nạn. (Ảnh: Reuters)

Như vậy, tính tới nay, số trường hợp bị thiệt mạng trong vụ chìm tàu cá “Oryong-501” ở ngoài khơi bờ biển Nga xác nhận được đã lên tới 20 người. Thông báo mới nhất của Sajo Industries cho biết, trong tổng số 60 thành viên thủy thủ đoàn trên con tàu khi lâm nạn, hiện mới chỉ có 7 người được cứu sống (không thay đổi so với số liệu được công bố lúc ban đầu) và vẫn còn 33 người khác được xác định là mất tích. Tuy nhiên, theo dự báo, số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu ngày 1/12 sẽ tiếp tục tăng do thời tiết khắc nghiệt đang cản trở công tác tìm kiếm – cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn.

Tàu “Oryong-501” của Hàn Quốc, được đóng tại Tây Ban Nha năm 1978 và thuộc biên chế của Công ty đánh bắt hải sản Sajo Industries (Hàn Quốc) từ năm 2010. Đại diện của Sajo Industries cho biết, con tàu “Oryong-501” đã bị chìm trong điều kiện thời tiết xấu, bất chấp các nỗ lực ứng phó của các thủy thủ đoàn. Theo một đại diện (giấu tên) khác của Sajo Industries, vào thời điểm tàu “Oryong-501” bị đắm, sóng biển đang ở mức cao hơn 4 mét và nhiệt độ nước biển là dưới – 10 độ C.

Phát biểu từ trụ sở Sajo Industries tại thành phố cảng miền Nam Busan của Hàn Quốc, Chủ tịch công ty này, ông Yim Chae-ok cam kết sẽ đề nghị thực hiện một chiến dịch tìm kiếm toàn diện các thủy thủ còn mất tích khi điều kiện thời tiết được cải thiện.

Các đại diện của Sajo Industries cho biết, hiện đang có 8 tàu tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn tại hiện trường vụ đắm tàu. Tuy nhiên, công ty này cũng dự báo rằng, chiến dịch này sẽ bước sang giai đoạn “tích cực hơn” sau khi Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và Nga cử trực thăng tham gia tìm kiếm.

Được biết, hiện Bộ An toàn Công cộng Hàn Quốc đã phát động một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ đắm tàu “Oryong-501”.

Phát biểu sau cuộc gặp với gia đình các thủy thủ đoàn còn mất tích, Bộ trưởng Các vấn đề hàng hải và nghề cá Hàn Quốc Lee Ju-young cam kết sẽ nỗ lực ở mức cao nhất trong chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn tàu “Oryong-501” và sẽ đưa ra mọi biện pháp hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định huy động 2 máy bay giám sát hải quân và 1 tàu tuần tra tải trọng 5.000 tấn tới hiện trường để tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn những thủy thủ còn mất tích. Một quan chức của chính phủ Hàn Quốc cho biết, con tàu tuần tra sẽ bắt đầu khởi hành vào cuối ngày 5/12 sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị và sẽ phải mất 9 ngày di chuyển trước khi tới hiện trường vụ tai nạn.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, hiện chính quyền Seoul đã liên hệ với Mỹ, Nga và Nhật Bản nhằm đề nghị cho phép các máy bay giám sát của Hàn Quốc bay qua không phận của các nước này để tham gia sứ mệnh tìm kiếm, cứu nạn tàu cá "Oryong-501"./.

Theo Dangcongsan.vn