Đoàn xe của OSCE trở thành mục tiêu tấn công tại miền đông Ukraina

21/11/2014 10:26

(Baonghean.vn) - Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) – những người đang giám sát việc thực hiên thỏa thuận ngừng bắn tại phía đông Ukraina, đã trở thành mục tiêu tấn công của những người đàn ông mặc quân phục.

Các quan sát viên OSCE đang thực hiện sứ mệnh giám sát việc thực hiên thỏa thuận ngừng bắn ký hôm 5/9 tại miền đông Ukraina. Ảnh: Mstyslav Chernov
Các quan sát viên OSCE đang thực hiện sứ mệnh giám sát việc thực hiên thỏa thuận ngừng bắn ký hôm 5/9 tại miền đông Ukraina. Ảnh: Mstyslav Chernov

TIN LIÊN QUAN

Trong báo cáo được công bố hôm 20/11, tổ chức OSCE cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố này. Vụ tấn công xảy ra vào thứ tư ngày 19/11 tại khu vực do quân đội Ukraina đang kiểm soát nằm cách Donetsk khoảng 15 km. Rất may là không có thương vong xảy ra. Theo OSCE, tầm gần trưa, hai chiếc xe của tổ chức này đang đi về phía Donetsk để tiếp cận một chiếc xe tải khả nghi “chở một chiếc hộp lớn bằng gỗ màu xanh”. Tuy nhiên, khi cách chiếc xe tầm 80 m thì họ đã bị hai người đàn ông mặc quân phục nhắm bắn. Được biết, những chiếc xe thực hiện Sứ mệnh quan sát đặc biệt (hay còn gọi SMM) của OSCE tại Ukraina thường rất dễ nhận biết với dòng chữ màu đen ghi tên OSCE trên thân xe màu trắng. Đoàn xe đã lập tức rời khỏi khu vực vì lý do an toàn.

Hiện tại, tổ chức OSCE đang bị đặt nghi vấn về sự thiên vị của mình. Hôm thứ sáu, Nga và lực lượng đòi ly khai ở miền đông Ukraina đã cáo buộc những quan sát viên của OSCE đang dùng các bản báo cáo của mình để hỗ trợ cho chính quyền Kiev. Theo họ thì tổ chức OSCE chỉ lo giám sát những hành động của lực lượng đòi ly khai mà không hề đề cập đến các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của quân đội Ukraina. Trước đó, OSCE cũng bị cáo buộc tiết lộ các vị trí đóng quân của quân đội Ukraina. Hồi đầu năm, các quan sát viên của OSCE từng bị những người thuộc lực lượng đòi ly khai giữ vài tuần nhưng họ đã được thả ra sau đó.

Mặc dù chính quyền Kiev và lực lượng đòi ly khai đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9 nhưng các vụ xung đột vẫn diễn ra hằng ngày tại khu vực miền đông Ukraina. Liên Hợp Quốc cho biết kể từ khi cuộc chiến bắt đầu từ hồi tháng tư, đã có hơn 4100 người thiệt mạng. Và trong một bản báo cáo mới được công bố gần đây của Liên Hợp Quốc, kể từ khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9 thì đã có gần 1000 người thiệt mạng. Điều này có nghĩa là trung bình có 13 người thiệt mạng mỗi ngày tại khu vực miền đông Ukraina.

Chu Thanh

Theo LeMonde 20/11