Nigeria: Tổng thống mới đắc cử tuyên chiến với Boko Haram

03/04/2015 10:00

(Baonghean) - Thứ Năm, ngày 2/4, Muhammadu Buhari - vị Tổng thống mới đắc cử của Nigeria đã cam kết sẽ loại bỏ nhóm khủng bố Boko Haram ra khỏi đất nước này.

Sau khi trở thành Tổng thống của Nigeria, một trong những động thái đầu tiên của ông Buhari là tuyên chiến với nhóm khủng bố khét tiếng Boko Haram tại Nigeria. Ông Buhari cho biết, chính phủ của ông sẽ đại diện cho “tất cả người dân Nigeria” đồng thời đảm bảo rằng sẽ nhanh chóng loại bỏ nhóm khủng bố Boko Haram và lập lại hòa bình cho đất nước.

Tổng thống Muhammadu Buhari, người vừa mới đắc cử của Nigeria. Ảnh : Internet
Tổng thống Muhammadu Buhari, người vừa mới đắc cử của Nigeria. Ảnh : Internet

Trong vòng 6 năm qua, nhóm khủng bố Boko Haram đã tiến hành nhiều vụ tấn công, đánh bom tự sát, bắt cóc… ở khu vực phía Bắc đất nước khiến hơn 13.000 người thiệt mạng. Trước tình trạng trên, Tổng thống Buhari cho rằng những nỗ lực chống lại nhóm Boko Haram là chưa đủ và nhấn mạnh việc sẽ làm mọi cách để đánh bại chủ nghĩa khủng bố ở Nigeria. Ngoài ra, Tổng thống Buhari cũng cam kết chống lại những tệ nạn đang khiến cho Nigeria ngày một suy thoái mà đặc biệt sẽ dốc sức trong cuộc chiến chống nạn tham nhũng.

Những tuyên bố của ông Buhari dường như đang muốn chứng minh việc đắc cử của mình sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử của Nigeria. Bởi đây là lần đầu tiên Nigeria có một ứng cử viên của đảng đối lập có thể đánh bại Tổng thống đương nhiệm trong một cuộc bầu cử dân chủ.

Kể từ khi giành được độc lập vào năm 1960 cho đến nay, tình hình chính trị của Nigeria luôn bất ổn với 6 cuộc đảo chính. Do đó, việc ông Muhammadu Buhari trở thành Tổng thống mới của Nigeria khiến các nhà quan sát hy vọng đây sẽ trở thành một cột mốc mới trong lịch sử chính trị của đất nước châu Phi này. Ngoài việc bầu cử tổng thống, thời gian này cũng diễn ra cuộc bầu cử vào quốc hội Nigeria. Hiện tại, kết quả của cuộc bầu cử quốc hội hiện chưa được công bố.

Chu Thanh

(Theo Le Monde 2/4)