2014, năm tàn khốc đối với người Palestine

27/03/2015 07:21

(Baonghean) - Trong khi các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine tiếp tục bị đình trệ thì Liên Hợp Quốc vừa tiết lộ một con số đáng báo động về số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa 2 nước diễn ra vào mùa hè năm 2014.

Cho đến cuối năm 2014, người dân Palestine vẫn chưa thể quay trở lại ngôi nhà của chính mình. Ảnh: AFP/Adel Hana
Cho đến cuối năm 2014, người dân Palestine vẫn chưa thể quay trở lại ngôi nhà của chính mình. Ảnh: AFP/Adel Hana

Thứ Năm, ngày 26/3, Liên Hợp quốc vừa công bố một bản báo cáo đánh giá thương vong do “Chiến dịch bảo vệ biên giới” mà Israel phát động vào mùa hè năm 2014 tại Dải Gaza. Theo bản báo cáo, kể từ khi cuộc chiến tranh sáu ngày diễn ra vào tháng 6/1967 thì chưa bao giờ số người dân thường Palestine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh lại lớn như vậy.

Báo cáo hằng năm của Văn phòng Liên Hợp quốc điều phối các vấn đề nhân đạo tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng (OCHA) cho biết “Hơn 1.500 người dân thường thiệt mạng, 11.000 người bị thương và 100.000 người phải di dời”. Cho đến cuối năm 2014, người dân Palestine vẫn chưa thể quay trở lại ngôi nhà của chính mình. OCHA cho biết có tổng cộng 2.200 người Palestine kể cả những binh lính thiệt mạng trong các cuộc xung đột mùa hè năm 2014. Điều đáng nói là có đến 550 trẻ em trong số những người thiệt mạng. Về phía Israel, có 73 người thiệt mạng, trong đó có 67 người là binh lính. Được biết, các số liệu mà OCHA đưa ra được lấy từ các tổ chức phi chính phủ, các nguồn tin từ Israel và Palestine.

Theo báo cáo, tại vùng chiếm đóng ở Bờ Tây và Jerusalem, số người Palestine thiệt mạng là 58 người và số người bị thương là 6.028 người, trong khi số người Israel thiệt mạng là 12 người. Báo cáo đánh giá đây là mức cao nhất trong những năm qua. Không những thế, số người Palestine bị giam giữ vì “lý do an ninh” cũng tăng 24%, tương đương với 5.258 tù nhân so với bình quân của năm ngoái.

Tại một phần ở khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem, 1.215 người Palestine đã bị các nhà chức trách Israel trục xuất khỏi nhà của mình. Đây là con số cao nhất kể từ khi Israel tiến hành các hoạt động tương tự vào năm 2008. Báo cáo cũng lên án việc chính quyền Israel tiếp tục mở rộng các khu định cư của người Israel tại Bờ Tây và Đông Jerusalem là trái với luật pháp quốc tế. Theo OCHA, “Có tổng cộng khoảng 4 triệu người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza vẫn đang chịu sự chiếm đóng của quân đội Israel”.

Đồng thời, các tổ chức phi chính phủ, trong đó có Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cũng cáo buộc việc phong trào Hồi giáo Hamas tiếp tục kiểm soát Gaza. AI yêu cầu “Các nhóm vũ trang người Palestine phải chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và các cuộc tấn công bừa bãi”. Theo AI, các nhóm vũ trang Palestine cũng vi phạm tội ác chiến tranh khi bắn đạn cối và tên lửa bừa bãi về phía Israel. Trong khi, trước đó, người Palestine tuyên bố họ sẽ đưa các nhà lãnh đạo Israel ra Tòa án Hình sự quốc tế vào ngày 1/4 tới đây với tội danh “Tội ác chiến tranh” và tiếp tục chiếm đóng đất đai của người Palestine.

Chu Thanh
Theo Le Monde 26/3