Myanmar: Liệu các bên có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình?

01/04/2015 08:29

(Baonghean) - Thứ 3 ngày 31/3, trước thông báo về việc dự thảo một văn bản hòa bình “lịch sử” nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài trong nhiều thập kỷ giữa chính phủ và 16 nhóm vũ trang đại diện cho các dân tộc thiểu số ở Myanmar, Liên Hợp Quốc đã bày tỏ sự hoan nghênh hành động này của các bên.

Một buổi lễ duyệt binh của quân đội Myanmar.  Ảnh: AFP/Ye Aung Thu
Một buổi lễ duyệt binh của quân đội Myanmar. Ảnh: AFP/Ye Aung Thu

Thứ 3 (31/3), theo Trung tâm Hòa bình Myanmar - một cơ quan trực thuộc chính phủ bàn về vấn đề hòa bình, một bản dự thảo về thỏa thuận ngừng bắn đã được soạn thảo và gửi đến những người đứng đầu của các lực lượng nổi dậy tại Myanmar để phê chuẩn. Chính phủ Myanmar thông báo họ đã đặt mục tiêu sẽ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11/2015.

Ngay lập tức, cố vấn đặc biệt của Liên Hợp Quốc đánh giá “Đối với Chính phủ Myanmar và 16 nhóm vũ trang, việc các bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn có thể xem là một sự thành công lịch sử và quan trọng”. Tổng thống Myanmar Thein Sein cũng tỏ ra hoan nghênh với thỏa thuận này. Trong một tuyên bố bất ngờ ở thành phố Yangon, ông Sein cho biết “người dân cần có hòa bình, họ muốn có hòa bình và họ kỳ vọng có hòa bình”. Theo Tổng thống, việc ký kết thỏa thuận ngừng bắn sẽ mở ra cánh cửa cho các cuộc đối thoại chính trị và điều này sẽ đảm bảo cho việc xây dựng hòa bình trong lịch sử của đất nước Myanmar.

Các nhà quan sát cho biết, nếu việc lệnh ngừng bắn được ký kết và tuân thủ thì đây thực sự là một cột mốc quan trọng trong những nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt 65 năm qua ở Myanmar. Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ như còn khá xa vời khi mà các bên không hề đưa ra thời hạn cho ngày ký kết.

Nhìn lại lịch sử của Myanmar thì đây không phải là lần đầu tiên chính phủ đưa ra một thỏa thuận ngừng bắn với các phe nổi dậy. Vào năm 2011, sau khi chấm dứt sự cai trị kéo dài 49 năm của quân đội, chính phủ mới của Myanmar cũng đề ra một thỏa thuận đình chiến với nhiều nhóm vũ trang đòi giành quyền tự chủ cho dân tộc của mình. Kể từ năm 2013 cho đến nay, chính quyền và các nhóm vũ trang đã tiến hành 7 lần gặp mặt đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, các nỗ lực trên đều có chung một kết cục là thất bại. Do vậy, có thể nói là còn quá sớm để hy vọng về việc các bên đạt được một thỏa thuận hòa bình cho Myanmar.

Chu Thanh

Theo Le Monde 31/3

TIN LIÊN QUAN