Nỗ lực kết nối đường Tây Nghệ An

25/03/2015 11:26

(Baonghean) - Tuyến đường Tây Nghệ An khởi đầu từ thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) và điểm cuối là thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn). Cung đường dài 186 km này khi hoàn thành sẽ chấm dứt hành trình hơn 1 ngày đường theo hình chữ V đầy vất vả của người dân 2 địa phương (vì phải xuống ngã 3 Diễn Châu để chuyển tuyến). Tuyến đường này còn là động lực quan trọng để nhân dân vùng rẻo cao biên giới đẩy mạnh phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng, an ninh…

Cho dù tuyến đường Tây Nghệ An đã cơ bản thông tuyến, nhưng trước giờ khởi hành từ Thị trấn Kim Sơn, lái xe của Công ty CP 482 đã vội mua mấy túi lương khô, sữa, nước uống… để đề phòng sự cố bất trắc giữa rừng. Sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận đó thể hiện kinh nghiệm của những người đi rừng từng trải đã tạo được sự vững tâm cho chúng tôi trước khi vượt tuyến đường này.

Thi công hệ thống thoát nước đường Tây Nghệ An.
Thi công hệ thống thoát nước đường Tây Nghệ An.

Hiện tại, Dự án đường Tây Nghệ An đang trong thời điểm “nước rút”, cho dù thời tiết không thuận do có mưa, sương mù dày đặc, nhưng đoàn kiểm tra tiến độ dự án lần này do ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT dẫn đầu vẫn quyết định vượt núi. Gần 1 giờ đồng hồ từ Kim Sơn lên xã rẻo cao Tri Lễ là chặng đường đã trải nhựa êm thuận. Được biết, tuyến đường Tây Nghệ An được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có chiều dài 78 km và 25 cây cầu từ Kim Sơn - Tri Lễ, được khởi công xây dựng từ năm 2009, đến nay đã cơ bản hoàn thành; giai đoạn 2 có chiều dài 106 km và xây dựng 16 cầu. Với khối lượng công việc khá lớn như vậy lại thi công ở nơi địa bàn heo hút, hiểm trở, nhất là về mùa mưa không thi công được nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ.

Đến thời điểm này, trên toàn bộ tuyến (dài 186 km) cơ bản làm xong phần nền và một số đoạn của giai đoạn 2 đã rải nhựa, nên trên tuyến bề bộn, ngổn ngang vật liệu xây dựng. Trời mưa, nhiều đoạn đường đất nhão nhoẹt, xe cài 2 cầu mới vượt qua được. Ông Nguyễn Trọng Cẩm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP 482 cho rằng “Như vậy cũng là may mắn, thuận lợi hơn rồi, chứ lần đi trước phải xuống đẩy xe đó. Lãnh đạo tỉnh và Sở GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện những gói thầu đầu tuyến (giai đoạn 2), cần phải hoàn thành sớm để cho các đơn vị đảm nhận các gói thầu phía trong tuyến thuận lợi. Vì vậy, Công ty ĐTXD 19 và Công ty CP 482 đã cơ bản hoàn thành gói thầu”.

Cầu ở bản Xói Voi xã Nhôn Mai – Tương Dương do Công ty CP 482  thi công.
Cầu ở bản Xói Voi xã Nhôn Mai – Tương Dương do Công ty CP 482 thi công.

Trên tuyến, hiện Công ty CP 482 đảm nhận, đang tập trung thi công xây dựng cầu 2 nhịp 33 ở bản Xói Voi, xã Nhôn Mai (Tương Dương) và làm đường 2 đầu cầu. Dự kiến, đến ngày 30/3 sẽ hoàn thành gói thầu. Với việc vượt kế hoạch được giao trước 3 tháng và thi công bảo đảm chất lượng, Công ty CP 482 được Sở GTVT tiếp tục giao thi công thêm gói thầu của Công ty CPXD Bắc miền Trung với giá trị hơn 20 tỷ đồng. Để đảm nhận thêm gói thầu mới, Công ty CP 482 đã phải huy động thêm các thiết bị máy móc, xe cơ giới và cán bộ kỹ thuật, công nhân. Anh Chu Trọng Tú, Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP 482 cho hay: “Hiện nay đơn vị đã hoàn thành xong việc dựng lán trại, đưa phương tiện máy móc và công nhân lên làm tại tuyến. Đơn vị nhận bàn giao gói thầu đoạn này từ đơn vị thi công khác và hiện cơ bản thông tuyến, đã lắp đặt 7/10 cống, 810/1.830 m3 tường chắn âm. Với lợi thế về thiết bị, kinh nghiệm và đội ngũ cán bộ công nhân có trình độ, tay nghề cao, chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu đúng theo yêu cầu của tỉnh”.

Đúng ra, theo kế hoạch, tuyến đường quan trọng Tây Nghệ An phải hoàn thành từ lâu, nhưng do thi công trong giai đoạn thắt chặt đầu tư (Nghị quyết 11/CP), nên bị gián đoạn mãi đến đầu năm 2014, dự án này mới được khởi động trở lại. Lần này, nguồn vốn đầu tư được đáp ứng kịp thời, cộng với sự đôn đốc, kiểm tra của tỉnh, của Sở GTVT nên tiến độ được đẩy nhanh. Ông Hồ Viết Vinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án CTGT, Sở GTVT cho biết: “Giai đoạn 2, các đơn vị thi công đã bàn giao được 40/106 km gồm các gói thầu TNA 23, TNA 24, 1/2 gói TNA 22, đã thông xe 10/16 cầu, láng nhựa mặt đường được 48,7 km…”.

Tuy nhiên, trong thực tế tại công trường vẫn chưa đáp ứng được so với kế hoạch đề ra. Chính vì vậy, trong chuyến kiểm tra lần này của Giám đốc Sở GT - VT, ngoài việc đôn đốc, kiểm tra tiến độ, còn tổ chức cho các nhà thầu ký cam kết về tiến độ, chất lượng công trình. Ngay tại lán trại tạm của Công ty 36 đặt tại khe Xám Kịp, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, Giám đốc Sở GTVT đã yêu cầu các nhà thầu cam kết phải đẩy nhanh tiến độ thi công và đến ngày 30/5 phải láng nhựa xong toàn tuyến, đến ngày 30/6 hoàn thành tuyến.

Giám đốc sở GTVT nhấn mạnh: “Ngay từ bây giờ các nhà thầu phải xem xét, điều chỉnh lại, nếu có đơn vị nào không đáp ứng được tiến độ thì trả lại công trình để giao cho các nhà thầu có năng lực đảm nhận thi công. Cuối tháng 4, Sở GTVT sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra tiến độ và lúc đó nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị rút dự án và những đơn vị này sẽ không được tham gia vào các dự án khác”.

đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GT- VT làm  việc với các đơn vị thi công tại công trường.
Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GT- VT làm việc với các đơn vị thi công tại công trường.

Sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, của ngành chủ quản đã loại bỏ nhà thầu kém năng lực. Điển hình, trên tuyến này, Công ty Tân Hưng nhận lại dự án của Công ty 747 bị “đứt gánh giữa đường”. Hay Công ty CPXD &TM 423 đảm nhận gói thầu TNA 18 với tổng giá trị gói thầu hơn 25,3 tỷ đồng. Triển khai đúng tiến độ và bảo đảm uy tín, nên tháng 12/2014 Công ty CPXD &TM 423 được giao tiếp gói thầu thi công dở dang của Công ty CP 757… Trao đổi với chúng tôi tại công trường, ông Trần Xuân Trung, Chỉ huy trưởng công trường chia sẻ: “Dốc Đỏ ở xã Nhôn Mai (Tương Dương) dài 570 m là hạng mục thi công khó khăn, phức tạp nhất vì phải nổ mìn phá đá, có thời điểm phải tiến hành cùng một lúc 3 mũi nổ mìn xẻ núi làm nền đường, đồng thời đường ở Dốc Đỏ phải làm 1/2 nền đường chữ U, 2/3 nền đường chữ L. Công trường thi công rất hiểm trở vì một bên là vách núi cao, một bên là vực sâu, nhưng với sự quyết tâm của cán bộ, công nhân, hiện nay trên công trường đã hoàn thành khối lượng 36.000 m3 đất đá và cho dù gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ”.

Dự án đường Tây Nghệ An có tổng nguồn vốn đầu tư (cả 2 giai đoạn) là 2.127 tỷ đồng và vốn đã bố trí đến nay là 1.414 tỷ đồng. Mặc dù mới thi công xong phần nền và một số đoạn đã láng nhựa, nhưng trên tuyến, từ sáng sớm từ Thị trấn Kim Sơn qua xã Tri Lễ, bà con người Mông ở Quế Phong vẫn kịp dự phiên chợ bên ở xã Huồi Tụ của huyện Kỳ Sơn. Dự kiến, ngày 30/6 này, Dự án đường Tây Nghệ An hoàn thành, khoảng cách giữa 2 huyện rẻo cao của tỉnh Nghệ An được rút ngắn, mở ra cơ hội giao lưu cho bà con các dân tộc, tạo điều kiện phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng, an ninh…

Hoàng Vĩnh