Các cuộc biểu tình đẫm máu tại Cộng hòa Burundi

27/04/2015 14:42

(Baonghean.vn) - Ít nhất 2 người đã bị bắn chết trong các cuộc đụng độ bạo lực ở Burundi vào Chủ Nhật 26/4, một ngày sau khi Tổng thống Pierre Nkurunziza tuyên bố có ý định sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba của mình.

Người biểu tình đã tấn công cảnh sát bằng gạch đá. Ảnh: AFP
Người biểu tình đã tấn công cảnh sát bằng gạch đá. Ảnh: AFP

Hàng ngàn người bất chấp lệnh cấm biểu tình đã xuống tuần hành tại các đường phố của thủ đô Bujumbura. Cảnh sát đã phải bắn chỉ thiên nhằm giải tán các đám đông.

Tổng thống Nkurunziza đã được đảng CNDD-FDD của chính ông đề cử đểlên nắm quyền điều hành, các đối thủ của ông đã phát biểu rằngđiều này là một hành động vi hiến.

Họ cảnh báo rằng điều này sẽ đe dọa tình trạng hòa bình của nước này sau sự chấm dứt của cuộc nội chiến kéo dài 12 năm vào năm 2005 đã làm hơn 300.000 người thiệt mạng.

Những người biểu tình giận dữ đã ném đá và lốp xe đã được đốt. Cảnh sát cũng đáp trả bằng hơi cay, vòi rồng và đạn thật, phong tỏa hết các tuyến đường tiến vào trung tâm của thủ đô.

Cả hai bên đều bị đã có người thương trong các vụ đụng độ, nhiều người biểu tình cũng bị bắt giữ.

Cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình. Ảnh: Reuters
Cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình. Ảnh: Reuters

Cảnh sát cũng đe dọa sẽ đóng cửa một trạm phát radio tư nhân, trừ khi nó dừng việc phát sóng các chương trình trực tiếp về các cuộc biểu tình.

Tại buổi bổ nhiệm của mình trong một đại hội đảng đặc biệt, Tổng thống Nkurunziza cho biết: "Tôi kêu gọi mọi người bầu cử trong hòa bình”.

"Nhưng tôi muốn cảnh báo mọi người: Ai muốn đối đầu các đảng cầm quyền do người dân bầu cử, họ sẽ phải chịu hậu quả thích đáng”, ông cũng nói thêm.

Ông Nkurunziza đã có 2 nhiệm kì làm tổng thống của Cộng hòa Burundi. Ảnh: Reuters
Ông Nkurunziza đã có 2 nhiệm kì làm tổng thống của Cộng hòa Burundi. Ảnh: Reuters

Ông Nkurunziza đã có hai nhiệm kỳ tổng thống, ông nằm quyền vào giai đoạn cuối của cuộc nội chiến.

Hiến pháp của Burundi chỉ cho phép tổng thống được bầu hai lần. Nhưng những người ủng hộ của ông Nkurunziza cho rằng ông có đủ điều kiện cho một nhiệm kỳ nữa kể từ khi ông được bổ nhiệm bởi quốc hội vào năm 2005.

Hơn 12.000 người đã phải lánh nạn sang các nước láng giềng trong những tuần gần đây với lý do bạo lực leo thang trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng Sáu tới, Cơ quan tỵ nạn của Liên Hiệp quốc cho biết.

Phạm Tiến Hoàn

Theo BBC