Kết nối du lịch Cửa Lò với du khách Lào

16/04/2015 09:53

(Baonghean) - Cửa Lò nổi tiếng với bãi biển hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt với cảnh sắc thiên nhiên hài hòa, bãi biển đẹp cùng sự mến khách của người Nghệ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách đến từ nước bạn Lào…

Thông qua QL 7 và QL 8, du khách Lào và Thái Lan có thể đến với Thị xã biển Cửa Lò một cách thuận lợi bởi hệ thống giao thông đường bộ được nâng cấp. Đặc biệt từ khi khai trương tuyến bay nối thẳng Vinh - Viêng Chăn đã mở ra nhiều cơ hội cho du khách Lào, Thái Lan đến với Cửa Lò nhanh hơn.

Theo số liệu của Phòng Văn hóa TT&DL Thị xã Cửa Lò, bình quân mỗi năm Cửa Lò đón từ 5.000 - 5.500 lượt khách nước ngoài, trong đó có gần 1/3 là du khách đến từ nước Lào.

Nhà hàng ở Thị xã Cửa Lò gắn biển song ngữ Việt - Lào
Nhà hàng ở Thị xã Cửa Lò gắn biển song ngữ Việt - Lào

Bãi biển Cửa Lò nổi tiếng với vẻ đẹp còn thuần khiết, hè về ngập tràn nắng vàng. Ngay từ đầu mùa du lịch biển 2015, chị Pachai Ya ở tỉnh Xiêng Khoảng nước bạn Lào cùng với nhóm bạn lưu học sinh Lào khóa 54, chuyên ngành Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Vinh, đã đến Cửa Lò.

“Sang Việt Nam du học, tôi được đi nhiều nơi nhưng ấn tượng nhất là Cửa Lò, nơi có bãi biển đẹp, con người thân thiện. Đây là lần thứ 7 tôi đến Cửa Lò. Lần đầu tôi đến đây lúc 18 tuổi, đó cũng là lần đầu tiên tôi được đến với biển. Đứng trước biển cả bao la, với tôi đây là một thiên đường. Khi màn đêm buông xuống, Cửa Lò ánh đèn lung linh, trăng sao huyền ảo, gió thổi rì rào, sóng biển lao xao có sức hút kỳ lạ. Chúng tôi được hòa mình vào thiên nhiên, nô đùa với những con sóng, chạy dọc bờ biển để nhặt những chú ốc xinh... Mỗi lần về nước tôi lại giới thiệu cho gia đình và bạn bè về vẻ đẹp của Cửa Lò và đất nước, con người Việt Nam” - chị Pachai Ya chia sẻ.

Tạo hóa ban tặng cho Cửa Lò bức tranh hài hòa kết nối sông - biển, đảo - núi. Với phong cảnh đẹp, nước biển xanh trong, bãi cát trải dài thực sự đem lại cho du khách cảm giác khoan khoái khi nghỉ dưỡng.

Ấn tượng về du lịch Cửa Lò không chỉ có vậy, đó còn là sự hài lòng của du khách về các dịch vụ vui chơi, giải trí, các danh lam, thắng cảnh. Cửa Lò có hệ thống cơ sở hạ tầng, các dịch vụ du lịch văn hóa, thể thao ngày càng phát triển. Cùng với hệ thống khách sạn, Cửa Lò đưa vào hoạt động quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao vui chơi, giải trí Lan Châu - Song Ngư.

Đến với Cửa Lò, du khách nói chung và du khách Lào nói riêng có thể đi thăm chùa Song Ngư, đền Vạn Lộc, đền Thu Lũng, đền Nguyễn Xí, các khu di tích, khu lưu niệm để cảm nhận giá trị văn hóa của Cửa Lò được vun đắp qua hàng trăm năm - đây là một trong những điểm chung về văn hóa tâm linh, tín ngưỡng đạo Phật của hai dân tộc Việt - Lào.

Anh Nanthavong Syvongxai ở tỉnh Xiêng Khoảng chia sẻ: “Tôi đã biết đến biển Cửa Lò từ khi đang học cấp 3, lúc đó tôi luôn ước mơ được sang tắm biển vì nước Lào không có biển, rồi ước mơ đó cũng trở thành hiện thực khi tôi sang Nghệ An du học. Mỗi lần về với Cửa Lò luôn tạo cho tôi những cảm giác mới lạ. Thích nhất là thưởng thức ẩm thực hải sản mà đất nước tôi không có. Con người nơi đây lại mộc mạc, chân thành… Tôi nghĩ những yếu tố này làm cho du khách luôn nhớ về Cửa Lò”.

Để quảng bá hình ảnh, tiền năng, kết nối du lịch của Cửa Lò đến với du khách trong và ngoài nước, Nghệ An tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách mỗi khi về Cửa Lò.

Ông Thong van Bun Bua - Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Quốc gia Lào cho biết: “Trong thời gian qua, Đài Truyền hình Quốc gia Lào đã tổ chức sản xuất nhiều tin, bài, phóng sự về đất nước và con người, phong cảnh xứ Nghệ, quảng bá du lịch Cửa Lò cũng như việc mở đường bay Vinh - Viêng Chăn để đưa thông tin đến với khán giả Lào. Và qua thông tin đó, hàng năm có rất nhiều khách du lịch Lào đến với Cửa Lò”.

Tỉnh Nghệ An cũng tổ chức các hoạt động thu hút du khách về với Cửa Lò như “Liên hoan ẩm thực Bắc miền Trung” tại Thị xã Cửa Lò với sự tham gia của các tỉnh bạn và nước bạn Lào, Thái Lan. Sự kiện này đã tạo được dấu ấn trong lòng bè bạn, nhân dân và du khách trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, giao lưu văn hóa. Đồng thời tạo cơ hội quảng bá các giá trị văn hóa du lịch, ẩm thực cũng như giới thiệu những hình ảnh, sản phẩm, tour, tuyến du lịch của địa phương đến với du khách. Thông qua đó, các đoàn đại biểu đến từ nước bạn Lào, Thái Lan và các địa phương trong tỉnh có dịp gặp gỡ, trao đổi để liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch.

Nhận thấy những tiềm năng về lượng du khách từ Lào đến với vùng biển ngày càng tăng, nhân dân Cửa Lò đã chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã gắn biển song ngữ Việt - Lào trên các biển hiệu nhà hàng, khách sạn. Một số quán hàng còn in thực đơn bằng tiếng Lào và huấn luyện nhân viên giao tiếp bằng tiếng Lào với du khách đến từ nước bạn Lào.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng VHTT&DL Thị xã Cửa Lò cho biết: “Những năm qua, Thị xã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao cho các đoàn khách đến từ nước Lào nghỉ dưỡng tại Cửa Lò. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người Lào mở các gian hàng kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị xã và kinh doanh những sản phẩm của nước bạn nhằm khai thác tiềm năng du lịch của hai nước và góp phần vào việc xây đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. Để tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực tuyên truyền, quảng bá du lịch, năm 2015, Thị xã Cửa Lò tổ chức họp báo tại Lào và Thái Lan, tạo mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch bền vững”.

Lê Thanh