Khẩn trương khai thông Lạch Cờn, Lạch Thơi

13/04/2015 10:19

(Baonghean) - Thời điểm này, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ dự án nạo vét Lạch Cờn (phường Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai) và dự án nạo vét Lạch Thơi (thuộc các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ của huyện Quỳnh Lưu). Dự kiến đến hết tháng 5 tới, 2 dự án trên sẽ đưa vào sử dụng đảm bảo cho tàu thuyền đi lại và neo đậu an toàn.

(Baonghean) - Thời điểm này, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ dự án nạo vét Lạch Cờn (phường Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai) và dự án nạo vét Lạch Thơi (thuộc các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ của huyện Quỳnh Lưu). Dự kiến đến hết tháng 5 tới, 2 dự án trên sẽ đưa vào sử dụng đảm bảo cho tàu thuyền đi lại và neo đậu an toàn.

Năm 2011, Nhà nước đầu tư Dự án nạo vét, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão Lạch Cờn với tổng mức đầu tư 118,9 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là 62,7 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 56,2 tỷ đồng, đáp ứng cho 600 tàu thuyền có công suất từ 33 CV đến 200 CV vào ra và neo đậu tránh trú bão an toàn. Giai đoạn I nạo vét với chiều dài gần 5 km (từ cầu Quỳnh Phương ra cửa biển), kè đá khu vực cảng cá. Do khó khăn về nguồn vốn, UBND Thị xã Hoàng Mai đã đề nghị UBND tỉnh gia hạn hợp đồng giai đoạn I đến ngày 30/9/2015, nhưng đơn vị thi công đang quyết tâm hoàn thành trong tháng 5/2015.

Tàu hút bùn hoạt động ở Lạch Thơi – Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu)
Tàu hút bùn hoạt động ở Lạch Thơi – Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu)

Ông Trần Lương - Chỉ huy trưởng đơn vị thi công Dự án nạo vét, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão Lạch Cờn cho biết: Công ty đã huy động 3 tàu, trong đó 2 tàu hút bùn, 1 tàu sử dụng máy bơm đẩy bùn lên khu vực bãi thải với công suất trên 200m3 bùn/giờ. Đến thời điểm này đã hoàn thành được 85% khối lượng công việc, cụ thể là đã kè đá trên 400m bờ lạch, nạo vét được khoảng trên 60.000 m3 bùn đất, đạt 4,2 km/5 km với chiều rộng 50m, đáy luồng - 3,23 m. Đơn vị thi công đang tiếp tục dùng phà để đóng các trụ neo tàu thuyền với khối lượng trên 50 trụ neo, mỗi trụ cách nhau 50m.

Bùn, cát từ tàu hút bùn được đẩy thẳng lên bãi thải.
Bùn, cát từ tàu hút bùn được đẩy thẳng lên bãi thải.

Ông Nguyễn Văn Châu - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương chia sẻ: Dự án giai đoạn I đã xong phần nạo vét, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng tốt việc vào ra luồng lạch cho các loại tàu thuyền từ 33 CV-200 CV, còn đối với các loại tàu công suất từ 300 - 400 CV trở lên thì vẫn đang phải chờ thủy triều lên tàu mới vào ra được. Để giải quyết bất cập này, trong năm 2016, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp Cảng cá Lạch Cờn với tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng nạo vét luồng lạch mở rộng thêm từ 50 - 70m, nạo vét sâu từ -3,23/4,2m, giúp tàu công suất lớn trên 400 CV vào ra thuận lợi.

Tại công trường nạo vét Lạch Thơi ở các xã Quỳnh Thọ, Sơn Hải (Quỳnh Lưu), các tàu hút bùn đang làm việc hết công suất. Anh Nguyễn Quốc Đạt, công nhân lái tàu hút bùn cho biết: Tàu có 12 công nhân thay phiên nhau làm 3 ca/ngày. Khó khăn đặt ra hiện nay là nạo vét ở điểm cuối cửa biển thường gặp gió to, sóng lớn, hút xuống 1,5m bùn cát thì gặp đất sét cứng, các tàu hút đều phải “nối” gàu để xúc đất, “đánh nhão” mới hút được bùn lên âu tàu.

Ông Bùi Văn Hào - Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Quỳnh Lưu cho biết: Dự án nạo vét tránh trú bão cho tàu thuyền Lạch Thơi trị giá trên 120 tỷ đồng, do UBND huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư được khởi công từ năm 2013. Tổng chiều dài nạo vét trên 4,3 km, chiều rộng từ 30 - 45m, đáy luồng sâu từ 3,5 - 4m. Ngay sau khởi công, Ban quản lý dự án liên tục bám công trường, đốc thúc đơn vị thi công đảm bảo tiến độ. Cả 3 tàu hút bùn đều đạt công suất trên 1000 m3 bùn/giờ, bùn, cát được hút từ tàu được đẩy thẳng bằng ống nhựa với chiều dài trên 300m lên bãi thải. Mặc dù khó khăn về nguồn vốn, mới chỉ giải ngân được trên 20 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này đã thi công được 3,4/4,3 km luồng lạch, khối lượng hút trên 680.000 m3 bùn đất, kè 2 tuyến gần 1.000m. Để đảm bảo lưu thông cho các tàu thuyền vào ra cửa lạch, chúng tôi cho hút bùn trước ở các vị trí trọng yếu bồi lắng. Dự tính đến hết tháng 5/2015 đơn vị thi công sẽ hoàn thành tiến độ, đảm bảo cho các tàu thuyền lưu thông, neo đậu tránh trú bão.

Do nạo vét được ở các vị trí bồi lắng trọng điểm, nên tàu cá của ngư dân đã chạy thẳng được từ cửa biển vào Lạch Thơi, không còn phải tìm đường vòng vo tránh bãi bồi như trước đây, giảm được chi phí “đường tránh” từ 1-1,5 triệu đồng/chuyến. Được biết, xã Quỳnh Thọ hiện có 17 tàu thuyền, chủ yếu tàu công suất từ 200 CV-400 CV, riêng loại tàu 400 CV thì việc vào ra lạch rất khó khăn, phải chờ thủy triều lên mới vào được. Dự án đầu tư nâng cấp Lạch Thơi hoàn thành sẽ đảm bảo tránh trú bão cho trên 300 tàu thuyền, của các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ, trong đó có trên 100 tàu loại từ 90 CV-400 CV, mở ra cơ hội phát triển kinh tế biển bền vững.

Văn Trường