Boko Haram, nỗi ám ảnh bao trùm Nigeria

15/04/2015 07:58

(Baonghean) - Ngày 14/4/2014, nhóm Boko Haram đã bắt cóc 276 học sinh nữ của trường trung học Chibok khiến cả thế giới bàng hoàng phẫn nộ. Nhân dịp tròn 1 năm xảy ra sự kiện này, tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) vừa công bố bản báo cáo về những tội ác mà nhóm khủng bố này gây ra đối với người dân Nigeria.

Theo bản báo cáo thống kê cho biết, có ít nhất 2.000 phụ nữ và trẻ em ở Nigeria bị nhóm khủng bố khét tiếng này bắt cóc trong năm 2014 với hơn 38 vụ bắt cóc hàng loạt được thực hiện. Theo AI, những con số trong bản báo cáo được đưa ra dựa trên những bằng chứng thu thập được từ 200 nhân chứng, trong đó có 28 phụ nữ và trẻ em trốn thoát được khỏi bàn tay của Boko Hamram.

Nữ sinh Nigeria là nạn nhân của nhóm khủng bố Boko Haram trong vụ bắt cóc ngày 14/4/2014 tại Chibok (Đông Bắc Nigeria). Ảnh: Internet
Nữ sinh Nigeria là nạn nhân của nhóm khủng bố Boko Haram trong vụ bắt cóc ngày 14/4/2014 tại Chibok (Đông Bắc Nigeria). Ảnh: Internet

Các nhân chứng cho biết, những nạn nhân trong các vụ bắt cóc bị tống vào những nhà tù chật hẹp. Đối với phụ nữ và bé gái, những kẻ khủng bố bắt ép các nạn nhân phải kết hôn, nấu ăn, dọn dẹp hoặc bị lạm dụng tình dục. Còn đối với đàn ông và bé trai, chúng tiến hành “tẩy não” hoặc hành quyết những người không làm theo yêu cầu của chúng.

Không chỉ “tẩy não” đàn ông, Boko Haram còn nhồi nhét tư tưởng Hồi giáo cực đoan đối với các bé gái. Chúng buộc nạn nhân của mình trong đó có cả các em bé học cách sử dụng vũ khí và chế tạo bom để rồi sau đó quay trở lại tấn công chính các ngôi làng mà các nạn nhân từng sinh sống.

Về phần số phận của 276 nữ sinh Trường Chibok, một nguồn tin quân sự cho biết các em đã bị tách thành 3 hoặc 4 nhóm và bị đưa đến các trại khác nhau do Boko Haram kiểm soát. Một số em được tìm thấy ở các khu vực như rừng Sambisa, bang Borno, quanh hồ Chad, các dãy núi ngăn cách giữa Nigeria và Cameroon và thậm chí là ở cả nước láng giềng Chad. Mặc dù xác định được vị trí của các em nhưng quân đội cho biết việc giải cứu các em là quá mạo hiểm.

Ngoài 2.000 trẻ em và phụ nữ bị bắt cóc, nhóm Boko Haram còn giết hại hơn 4.000 người trong năm 2014. Con số này chắc chắn còn tăng lên nữa khi mà số người thiệt mạng dưới bàn tay của Boko Haram trong những quý đầu tiên của năm 2015 đã vượt quá 1.500 người. Dựa vào các bằng chứng trên, AI tuyên bố nhóm khủng bố Boko Haram phải bị truy tố vì những tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại mà chúng đã gây ra.

Chu Thanh (Theo Le Monde 14/4)