Tăng trách nhiệm chỉ đạo của cấp ủy cấp trên

14/04/2015 08:44

(Baonghean) - Đến thời điểm này, đã có 10/135 TCCS đảng của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh tiến hành xong đại hội và cơ bản đáp ứng đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Kết quả đó, là nhờ Đảng ủy Khối đã chủ động triển khai, đảm bảo tiến độ, chất lượng đại hội điểm cũng như đại trà.

Bỏ phiếu bầu BCH mới tại Đại hội Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An.
Bỏ phiếu bầu BCH mới tại Đại hội Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Nghệ An có 137 tổ chức cơ sở đảng. Ở đây, đội ngũ làm công tác đảng kiêm nhiệm nhiều việc, khối lượng công việc chuyên môn lớn. Quá trình chuẩn bị đại hội Đảng, các đơn vị doanh nghiệp vừa tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm, vừa tiến hành tổng kết hoạt động trên các mặt nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác đại hội.

Vừa chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn đến toàn bộ các TCCS đảng các văn bản chỉ đạo của cấp trên về đại hội đảng các cấp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối vừa xây dựng kế hoạch riêng của cấp ủy; phân công trách nhiệm từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và các chuyên viên theo dõi cơ sở trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cấp ủy cơ sở chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo đúng quy định. Đồng thời lựa chọn 4 đảng bộ, chi bộ cơ sở thuộc các loại hình doanh nghiệp cổ phần (DNCP) không có vốn Nhà nước, DNCP có vốn Nhà nước dưới 50%; DNCP có vốn Nhà nước trên 50%; DNNN để làm điểm chỉ đạo; gồm: Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Vinh; Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Phát triển Chè Nghệ An; Đảng bộ Công ty CP Khách sạn Giao tế; Chi bộ Công ty CP Gạch ngói 30/4...

Đồng chí Lê Thị Huệ Anh - Bí thư Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Vinh, chia sẻ: Quá trình chuẩn bị đại hội được Đảng ủy Khối chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể. Danh sách nhân sự do Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 – 2015 xây dựng trình Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 được thống nhất cao. Khâu tổ chức đại hội diễn ra nghiêm túc, nhịp nhàng, đúng quy định, đảm bảo đầy đủ các nội dung đề ra.

Sau khi đại hội điểm xong Đảng ủy họp rút kinh nghiệm bắt tay ngay vào duyệt đại hội cơ sở đại trà. Đồng chí Lê Trọng Huệ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An, cho biết: Do số TCCS đảng của Đảng bộ Khối lớn, nên Đảng ủy Khối chủ động, tranh thủ thời gian xây dựng kế hoạch duyệt đại hội cơ sở đại trà, đảm bảo đại hội cơ sở xong trong tháng 6/2015, tiến tới chuẩn bị cho Đại hội Đảng ủy Khối khóa V, nhiệm kỳ 2015 - 2020 diễn ra vào tháng 8/2015. Đảng ủy đã phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ để vừa duyệt đại hội cho các cấp ủy, vừa chỉ đạo trực tiếp từ công tác chuẩn bị đến các khâu, chương trình diễn ra tại đại hội. Đến ngày 11/4, đã có 6 đơn vị tổ chức đại hội đại trà và sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Có thể nói, tổ chức đảng trong doanh nghiệp có những đặc thù dẫn đến công tác đảng có khó khăn nhất định. Tuy nhiên, qua theo dõi đại hội điểm và đại trà ở một số đơn vị nhận thấy được một không khí, tinh thần hoàn toàn mới. Các đảng bộ, chi bộ đều tuân thủ đầy đủ các yêu cầu theo tinh thần chỉ đạo của Đảng cấp trên về công tác đại hội; xây dựng được phương hướng, mục tiêu phấn đấu cho nhiệm kỳ mới, đồng thời bầu ra được BCH có uy tín, năng lực và trách nhiệm, đủ sức lãnh đạo thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ.

Tại đại hội điểm Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Vinh (Vietcombank Vinh), các khâu tổ chức đại hội được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định từ nghi thức đến điều hành đại hội ở 4 nội dung. Báo cáo chính trị trình đại hội cũng như báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 đánh giá đầy đủ mọi mặt lãnh đạo của Đảng bộ, những ưu điểm, hạn chế của BCH nhiệm kỳ qua; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho nhiệm kỳ tới một cách sát thực với tình hình doanh nghiệp. Theo đó, 4 tham luận phát biểu tại đại hội đã làm rõ thêm những kết quả đạt được nhiệm kỳ qua, đặc biệt là đưa ra các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, trong đó trọng tâm là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giảm tỷ lệ nợ xấu.

Còn đối với Đảng bộ Công ty CP Cơ khí ô tô Nghệ An, không khí đại hội diễn ra sôi nổi, thể hiện rõ tinh thần dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu ở từng phần nội dung đại hội. 5 tham luận tại đại hội nêu lên những thách thức đang đặt ra đối với ngành kinh doanh ô tô; đề xuất nhiều giải pháp sát thực. Trong đó nhấn mạnh yếu tố con người, quan tâm thu hút nguồn nhân lực giỏi từ bên ngoài. Gắn với đó là đầu tư về cơ sở vật chất, quy trình theo tiêu chuẩn của hãng, từ đó nâng cao sức cạnh tranh, tạo uy tín thương hiệu của công ty trên thị trường, góp phần hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, chỉ tiêu thu nhập của người lao động.

Về công tác xây dựng Đảng, quan tâm xây dựng khối đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng; xây dựng, tập hợp khối đoàn kết người lao động thông qua chăm lo lãnh đạo và tạo điều kiện cho Công đoàn, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên hoạt động có hiệu quả, tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên mình. Vấn đề phát triển đảng viên phải đảm bảo nguồn cán bộ kế cận và tạo môi trường, điều kiện để người lao động nỗ lực, phấn đấu, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội
Biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội

Công tác nhận sự ở các đại hội đều bám vào tiêu chuẩn chung và định hướng của Đảng ủy Khối theo mô hình “3 trong 1”: Bí thư Đảng ủy gắn với chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc (Giám đốc); hoặc “2 trong 1”: Bí thư Đảng ủy vừa là Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc (Giám đốc), nhằm đảm bảo sự gắn kết, thống nhất trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy với HĐQT và ban giám đốc. Chính vì vậy, trên cơ sở nhân sự do BCH khóa cũ chuẩn bị được đại hội đồng thuận chốt danh sách tiến hành bầu cử, đảm bảo số dư theo quy định.

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, ở 4 đơn vị đại hội điểm, tổng số cấp ủy được bầu là 20 đồng chí, trong đó số mới tham gia cấp ủy lần đầu có 6 đồng chí, chếm 30%; 8 đồng chí nữ, chiếm 40%; tuổi bình quân của cấp ủy là 43,5 tuổi. Kết quả lấy phiếu giới thiệu nhân sự Bí thư Đảng ủy ở 3 đảng bộ đều đạt 100% số phiếu đồng thuận giới thiệu nhân sự do cấp ủy khóa cũ đề cử. Ở 6 đơn vị đại hội đại trà đầu tiên cũng đảm bảo quy trình, quy định và đúng định hướng nhân sự Ban Chấp hành khóa mới. Công tác bầu cử đại biểu dự đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp khóa V, nhiệm kỳ 2015 – 2020 ở các đại hội điểm và đại trà cũng được tiến hành dân chủ, công khai, đúng quy trình, đảm bảo đúng định hướng của cấp trên, nhất là chỉ tiêu đại biểu nữ. Dự thảo nghị quyết đại hội được thảo luận, góp ý và đoàn thư ký đại hội tổng hợp cơ bản, gọn, rõ, phản ánh được nội dung kết quả đại hội và các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2015 – 2020 gắn với nhiệm vụ chính trị cả doanh nghiệp, được 100% đảng viên dự đại hội biểu quyết thông qua.

Có thể khẳng định, đại hội điểm và một số đại hội đại trà ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng cấp trên. Tuy nhiên vẫn có một số hạn chế như báo cáo chính trị có đơn vị xây dựng còn dài và chưa có sự cân đối giữa phần đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2015 – 2020. Có đơn vị việc xác định phương hướng, mục tiêu tổng quát chưa sát với tình hình của đơn vị và chưa bám sát các chỉ tiêu của Đảng bộ Khối ở nhiệm kỳ tới; còn lẫn giữa nhiệm vụ và giải pháp. Điều hành đại hội của đoàn chủ tịch có nơi còn lúng túng trong phần ứng cử, đề cử nhân sự ngoài danh sách do cấp ủy khóa cũ chuẩn bị. Một số tham luận tại đại hội còn nặng kể lể thành tích, chưa tập trung thảo luận về phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp để thực hiện ở nhiệm kỳ tới, nhất là về công tác xây dựng Đảng. Việc đảm bảo tỷ lệ đổi mới, tỷ lệ nữ, trẻ tuổi trong Ban Chấp hành khóa mới có đơn vị chưa đạt, thậm chí chưa đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị.

Theo đồng chí Lê Trọng Huệ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, những hạn chế, tồn tại nêu trên đã được Đảng ủy Khối triển khai hội nghị rút kinh nghiệm. Yêu cầu từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối phát huy vai trò trách nhiệm, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở từ khâu chuẩn bị đại hội thông qua duyệt nội dung và chương trình đại hội; thông qua chỉ đạo trực tiếp tại đại hội. Về phía các TCCS đảng cần phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên tham gia xây dựng báo cáo chính trị, tham gia vào đề án nhân sự, góp phần vào thành công đại hội cấp cơ sở, tạo tiền đề nâng cao vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp trong nhiệm kỳ mới.

Mai Hoa