Thu hút nhiều doanh nghiệp thông quan hàng hóa

17/05/2015 12:46

(Baonghean) - Trong số các cửa khẩu, lối mở trên các tuyến đường bộ thông thương với nước bạn Lào, Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn) có lưu lượng lớn về người, phương tiện cơ giới và hàng hóa thông qua. Điều đó, giúp cho kim ngạch XNK thông qua cửa khẩu này tăng nhanh mỗi năm.

Trước đây, do Quốc lộ 7A xuống cấp và khách hàng phải làm thủ tục XNK bằng phương pháp kê khai thủ công, thời gian chờ đợi khá lâu, nên ít doanh nghiệp thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn. Thế nhưng, sau khi Quốc lộ 7A được nâng cấp, hạ tầng kỹ thuật tại cửa khẩu đầu tư xây dựng và áp dụng hệ thống hải quan điện tử nên rất nhiều doanh nghiệp đã XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn…

Điều đó được minh chứng qua số lượng doanh nghiệp trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu ngày càng tăng: Năm 2011, chỉ có 26 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan và lượng phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh là 12.653 lượt; đến năm 2012, đã tăng lên 95 doanh nghiệp, năm 2013 đạt con số 104 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục thông quan hàng hóa với 1.187 tờ khai và kim ngạch xuất khẩu đạt gần 75,6 triệu USD, thu ngân sách nhà nước hơn 108,8 tỷ đồng.

Cán bộ ngành Hải quan xử lý, tiêu hủy hàng hóa vi phạm.
Cán bộ ngành Hải quan xử lý, tiêu hủy hàng hóa vi phạm.

Cùng với việc đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng, hiện đại hóa kỹ thuật, thì một trong những động lực thu hút số lượng lớn người, phương tiện, hàng hóa thông qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn là việc nâng cấp Quốc lộ 7A. Hiện nay tuyến đường quan trọng này được nâng cấp, mở rộng, hạn chế những “điểm đen” về tai nạn giao thông hay những điểm thường xảy ra sạt lở đất đá, giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian vận chuyển hàng hóa.

Đây là một yếu tố quan trọng thu hút được sự quan tâm của người dân, khách du lịch, các nhà đầu tư và nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK của 2 nước Việt - Lào. Anh Cao Viết Đông - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Xăng dầu Nghệ An cho biết: “Mặc dù vận chuyển hàng hóa bằng đường Quốc lộ 7 sang Lào là khá xa, nhưng các cơ quan chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đã có nhiều đổi mới trong phong cách làm việc, nên mặt hàng xăng dầu tái xuất qua đây của công ty ngày càng lớn. Từ đầu năm 2015 đến nay, Công ty Xăng dầu Nghệ An đã tái xuất sang Lào thông qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn gần 7.000 m3 xăng dầu và trong thời gian tới sẽ tăng khối lượng hàng hóa thông qua cửa khẩu này”.

Cùng với đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn tích cực đổi mới phong cách làm việc, tạo môi trường thân thiện, văn hóa trong hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) và XNK. Ông Nguyễn Trọng Văn - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn cho biết: “Chi cục luôn thực hiện tốt công tác chuyên môn, đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ, tạo thuận lợi cho hoạt động XNC - XNK, phương tiện vận tải qua cửa khẩu. Từ đầu năm 2015 đến nay, tại Chi cục đã làm thủ tục XNC cho 5.321 lượt phương tiện, làm thủ tục hải quan cho 426 tờ khai với tổng kim gạch XNK đạt gần 34,3 triệu USD và thu ngân sách cho nhà nước hơn 43 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi cục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 2 vụ buôn bán vận chuyển ma túy gồm 5,5 gam heroin và 5 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

Vĩnh Cẩm