Giáng sinh đen tối của Sony Pictures Entertainement

18/12/2014 07:22

(Baonghean) - Ông khổng lồ của ngành công nghiệp Hollywood - Sony Pictures Entertainment đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng thấy khi toàn bộ thông tin, dữ liệu của mạng lưới nội bộ công ty này bị đánh cắp nhằm mục đích tống tiền.

Studio của Sony Pictures Entertainment tại Los Angeles.
Studio của Sony Pictures Entertainment tại Los Angeles.

Ngày 24/11, các nhân viên của Sony Pictures phát hiện mạng lưới nội bộ bị tấn công khi trên tất cả các máy tính cục bộ đều hiển thị thông điệp "Chúng tôi đã đột nhập được vào kho dữ liệu nội bộ của các người, trong đó bao gồm các bí mật và mật khẩu quan trọng. Đây chỉ là sự khởi đầu. Nếu các người không tuân theo những gì được bảo, chúng tôi sẽ công khai những dữ liệu này cho cả thế giới được biết". Rất nhanh chóng, các chuyên gia đã vào cuộc điều tra và xác nhận toàn bộ hệ thống thông tin của Sony Pictures, bao gồm các "ăng-ten" quốc tế đặt ngoài Mỹ đã bị xâm nhập và vô hiệu hóa một phần. Giám đốc điều hành của Sony Pictures tại Pháp Eric Brune cho biết:"Chúng tôi không truy nhập được vào email và mạng nội bộ. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi phải quản lý dữ liệu bằng cách thủ công".

Quãng thời gian sau đó mở ra thời kỳ đen tối thực sự với Sony Pictures khi kẻ đánh cắp thông tin bắt đầu tung các dữ liệu lên các trang chia sẻ lớn. Trước tiên là những bản phim chất lượng DVD của 4 bộ phim chưa được phát hành do Sony Pictures sản xuất, trong đó có "Annie", bộ phim nổi tiếng với sự góp mặt của Cameron Diaz và Jamies Foxx. Dự kiến công chiếu vào Noel tới đây nhưng đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất hàng chục nghìn lượt tải về, gây thiệt hại không thể bàn cãi đối với Sony Pictures. Mức độ nghiêm trọng còn vượt quá vấn đề doanh thu khi mà hàng trăm nghìn tệp tin mật với dung lượng lên đến 200Gb cũng được đăng tải. Trong đó có các tài liệu pháp lý, chi tiết về quản lý nhân lực, kế hoạch marketing, kịch bản phim mới, tài liệu thỏa thuận các hợp đồng, email riêng tư,...

Điều đáng nói là vụ tấn công này không chỉ phơi bày những bí mật của Sony Pictures trước con mắt của truyền thông và các hãng đối thủ, mà còn đe dọa đến mối quan hệ của công ty này với giới Hollywood. Ví dụ như trong một email trao đổi giữa các lãnh đạo của công ty, nữ diễn viên Angelina Jolie đã được nhắc đến như là một người có "cái tôi mang sức mạnh hủy diệt". Thậm chí, Tổng thống Obama cũng là một trong những chủ đề được đề cập đến. Thiệt hại không chỉ đến từ bên ngoài mà có thể còn từ chính nội bộ công ty khi những nhân viên của Sony Pictures đều đang hoang mang trước việc thông tin cá nhân như số điện thoại, số thẻ ngân hàng, mật khẩu, hộ chiếu, visa, số bảo hiểm xã hội,... bị tiết lộ trên mạng. Các cựu nhân viên của công ty thậm chí đã nghĩ đến việc đệ đơn kiện Sony Pictures vì lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng này. Tất nhiên, chúng ta đang nói đến một cảnh tượng u ám cho ông khổng lồ Hollywood ở thì tương lai. Còn hiện tại? Kẻ đội mũ đen vẫn đang đứng trong bóng tối và đưa ra lời tuyên bố đầy thách thức: "Hoặc là trả tiền, hoặc là Sony Pictures sẽ bị đánh sập".

Nấm Linh Chi

Theo Le monde