Trường THCS Thanh Yên: Vượt khó xây dựng trường chuẩn

28/05/2015 08:31

(Baonghean) - Những ngày cuối năm học 2014 - 2015, thầy và trò trường THCS Thanh Yên (Thanh Chương) hân hoan với lễ đón nhận trường chuẩn quốc gia. Đây là thành quả sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của một tập thể trường học biết vươn lên từ trong khó khăn và luôn khát vọng được góp sức vào thành công của sự nghiệp trồng người…

Trường THCS Thanh Yên thành lập từ tháng 9/1966. Những năm học đầu tiên khi trường mới thành lập biên chế gồm 3 lớp học và số lượng tham gia mỗi lớp chỉ khoảng 50 đến 60 học sinh. Đi vào hoạt động được 3 năm, đến tháng 1/1969, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chính phủ, xã Thanh Yên và xã Thanh Lương hợp nhất lấy tên gọi là xã Yên Lương. Từ đó Trường cấp 2 Thanh Yên cũng được sát nhập với Trường cấp 2 Thanh Lương và gọi tên là Trường cấp 2 Yên- Lương.

Thời gian sau đó, cùng với nhiều biến động của lịch sử Trường THCS Thanh Yên nhiều lần đổi tên gọi nhưng trường vẫn giữ vững danh hiệu là một trong những trường dẫn đầu của huyện Thanh Chương về kết quả dạy và học. Có những giai đoạn Trường THCS Thanh Yên là mái nhà chung cho học sinh cấp I và cấp II của nhiều xã như Thanh Yên, Thanh Lương, Thanh Khai và cũng từ đây, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành...

Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THCS Thanh Yên (Thanh Chương).
Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THCS Thanh Yên (Thanh Chương).

Năm 2009 trước thực trạng nhà trường ngày càng xuống cấp về cơ sở vật chất công tác xây dựng lại nhà trường bắt đầu được chú trọng theo hướng chuẩn hóa. Tuy nhiên, xác định được điều kiện, hoàn cảnh của địa phương nên nhà trường đã thực hiện từng bước bằng mồ hôi, công sức, bằng sự chắt chiu dành dụm các nguồn lực, bằng sự đóng góp của nhân dân, sự đầu tư của Nhà nước. Đến đầu năm 2010, sau khi được đầu tư xây dựng các phòng học mới 2 tầng khang trang, tập thể nhà trường quyết tâm hướng tới mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; đó cũng là để đáp ứng nguyện vọng bấy lâu của bà con nhân dân trong vùng.

Đề án sau khi xây dựng được thông qua đã thể hiện ý chí, quyết tâm đưa công tác giáo dục vượt lên của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và Trường THCS Thanh Yên. Quá trình bắt tay vào thực hiện gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển cơ sở vật chất. Tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn nhà trường đã đề ra những biện pháp, kế hoạch, bước đi hết sức cụ thể. Trong đó, hàng năm trường đều cho giáo viên tham dự các chuyên đề nâng cao chất lượng dạy và học. Từ khi có chủ trương xây dựng trường chuẩn, cán bộ, giáo viên ý thức hơn đối với nhiệm vụ, trách nhiệm được giao, học tập, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề và xem đây là một trong những nội dung nhằm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Trong những năm qua, nhà trường cũng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, mà trước hết là nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Hưởng ứng cuộc vận động "Hai không" của ngành, trường xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kiên quyết đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, phấn đấu dạy thật, học thật, công bằng, khách quan, nghiêm túc trong đánh giá xếp loại giáo viên và học sinh. Công tác kiểm tra, chấm thi được thực hiện bài bản nhằm phân loại học sinh chính xác, khắc phục hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp, nhầm trường.

Đối với các hoạt động giáo dục khác, nhà trường luôn chú trọng với nhiều hình thức kết hợp nội và ngoại khoá. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực", chăm sóc đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã, giáo dục lòng nhân ái, ý thức cộng đồng, giúp đỡ bạn nghèo, người khuyết tật, quyên góp ủng hộ đồng bào nghèo, đồng bào vùng bị thiên tai trị giá hàng triệu đồng mỗi năm… Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đó là đội ngũ giáo viên nhà trường 100% có trình độ đạt chuẩn (trong đó 91% có trình độ trên chuẩn), 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, 77% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Về chất lượng giáo dục, liên tục trong những năm gần đây chất lượng dạy - học và giáo dục của nhà trường đã tiến những bước dài vững chắc, chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại trà hàng năm đều nằm trong tốp đầu của huyện. Riêng năm học 2014 – 2015 trường có 2 học sinh giỏi cấp tỉnh (đạt 200% so với năm học trước), có 35 học sinh giỏi cấp huyện (đạt 134% so với năm học trước), có 65 học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi khảo sát chất lượng mũi nhọn khối 6,7,8 (đạt 103% so với năm học trước), có 5 học sinh đạt giải trong kỳ thi tiếng Anh qua mạng internet.

Khuôn viên khang trang, sạch đẹp của trường THCS Than Yên
Khuôn viên khang trang, sạch đẹp của trường THCS Than Yên

Cơ sở vật chất, khuôn viên trường học ngày càng được nâng cấp. Trường có tổng diện tích gần 6.799 m2, lớp học, khu phòng học bộ môn, nhà hiệu bộ, thư viện nhà trường bố trí hợp lý và được giữ gìn sạch, đẹp. Hệ thống phòng học, phòng chức năng, thư viện đạt chuẩn với đầy đủ phương tiện và đồ dùng thí nghiệm, có 1 phòng máy vi tính với 17 máy nối mạng internet. Trường có sân luyện tập thể dục, thể thao với diện tích 2.500m2 đạt tiêu chuẩn, có wesite phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, quản lý và giáo dục.

Nói về những kết quả đã đạt được, thầy giáo Bùi Xuân Trung - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Quá trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia đã tạo nên sự chuyển biến lớn trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhà trường từ một đơn vị còn nhiều hạn chế đã trở thành tập thể có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt, tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp, sự tin tưởng đối với Đảng, chính quyền, nhân dân và phụ huynh.

Những kết quả trên đã mở ra một trang mới để Trường THCS Thanh Yên vươn lên phấn đấu trở thành một ngôi trường vững mạnh về mọi mặt, một địa chỉ tin cậy và là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục huyện Thanh Chương và của tỉnh nhà.

Mỹ Hà