Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014: "Hãy vươn cao hơn!"

18/12/2014 08:57

(Baonghean) - Sau những ngày tranh tài sôi nổi, với tinh thần thể thao cao thượng, trung thực, tối 16/12, tại Cung thể thao Nam Định, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 đã bế mạc sau màn biểu diễn nghệ thuật “những đóa hoa hòa bình”, “những ngôi sao sáng”, “hãy vươn cao hơn”, “ước mơ thần tiên” thay cho lời chào tạm biệt của người dân Thành Nam...

TIN LIÊN QUAN

Ban Tổ chức trao cờ cho An Giang - đơn vị tổ chức Đại hội TDTT  toàn quốc năm 2018.
Ban Tổ chức trao cờ cho An Giang - đơn vị tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, năm 2014 đã trở thành cuộc biểu dương lực lượng của các VĐV trong cả nước, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Với sự đầu tư chu đáo của các địa phương, sự nỗ lực quyết tâm thi đấu giành thành tích cao, tại kỳ đại hội năm nay, các VĐV đã phá 158 kỷ lục đại hội, xác lập 57 kỷ lục quốc gia (lặn: 26 kỷ lục; bắn súng: lập 4 kỷ lục quốc gia, phá 1 kỷ lục thế giới; điền kinh: 4 kỷ lục đầu tiên được thiết lập; cử tạ: thiết lập 7 kỷ lục quốc gia...). Có những VĐV có thành tích đặc biệt xuất sắc như kình ngư Ánh Viên đoạt 20 huy chương (trong đó có 18 vàng) và phá 14 kỷ lục quốc gia cũng như Đại hội. Những thành công đó đánh dấu bước phát triển mới của phong trào TDTT quần chúng và thành tích cao của nước nhà.

Dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương năm nay vẫn là những đơn vị có số lượng VĐV tham dự đông, chất lượng cao. 3 vị trí Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn lần lượt thuộc về Hà Nội 167 HCV, 118 HCB và 137 HCĐ; TP. Hồ Chí Minh đạt 124 HCV, 103 HCB, 104 HCĐ; Quân đội 75 HCV, 54 HCB, 91 HCĐ. Đáng chú ý nhất, ở các tỉnh, thành khác, đoàn thể thao Thanh Hóa xuất sắc xếp ở vị trí thứ tư toàn đoàn với 41 HCV, 30 HCB, 29 HCĐ, là điều để chúng ta học tập.

Tham dự kỳ đại hội này, đoàn thể thao Nghệ An có 173 VĐV, 35 HLV, thi đấu ở 14 môn. Kết thúc đại hội, đoàn Nghệ An xếp thứ 15 trên bảng tổng sắp toàn đoàn với 14 HCV (2 cầu mây, 2 bi sắt, 2 vovinam, 1 pencatsilat, 2 võ cổ truyền, 2 cử tạ, 1 bóng đá, 2 đá cầu), 10 HCB, 22 HCĐ. Trước đó, tại lễ xuất quân chỉ tiêu đề ra của đoàn thể thao Nghệ An tại kỳ đại hội này là đạt vị trí 15 - 13 toàn đoàn, dự kiến đoạt 17 HCV, 17 HCB, 45 HCĐ.

Nghệ An xuất sắc đoạt HCV bóng đá tại kỳ đại hội
Nghệ An xuất sắc đoạt HCV bóng đá tại kỳ đại hội

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, ông Nguyễn Như Tam - Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao Nghệ An cho biết: “So với chỉ tiêu đề ra cũng như tiềm năng hiện có của thể thao Nghệ An thì vị trí thứ 15 trên bảng tổng sắp cũng như số huy chương đạt được tại kỳ đại hội năm nay của đoàn Nghệ An là chưa đạt được như mong muốn. Trong đó, có nguyên nhân chủ quan và khách quan, đó là về công tác trọng tài, về điểm rơi của các VĐV. Sau kỳ đại hội này, chúng tôi sẽ tổ chức họp toàn bộ các HLV, VĐV ở các bộ môn để rút kinh nghiệm những cái được và chưa được tại kỳ đại hội này cho từng bộ môn một”.

Tại kỳ đại hội năm nay, những bộ môn trọng điểm được kỳ vọng đoạt vàng của Nghệ An là Teakwondo có các vận động viên kỳ cựu từng tham dự nhiều đấu trường quốc tế như Nguyễn Thị Đường, Vũ Thị Hậu, hay bộ môn quyền anh, chúng ta là một trong những đơn vị mạnh toàn quốc nhưng kết quả lại đạt được không như mong muốn. Bên cạnh đó, một số môn Nghệ An có thế mạnh và đoạt vàng liên tiếp tại các kỳ đại hội trước như vật dân tộc, đẩy gậy, bắn nỏ thì đại hội này không tổ chức, hay môn whusu có VĐV tham gia ASIAD về nhưng bị chấn thương không tham dự được, là một trong những nguyên nhân làm cho số lượng HCV của đoàn Nghệ An bị giảm sút đáng kể.

Điều đáng ghi nhận của Thể thao Nghệ An tại kỳ đại hội này là môn bi sắt và đá cầu, trong các kỳ đại hội trước chúng ta chưa từng đoạt HCV, thì năm nay mỗi môn đều lập “cú đúp” HCV. Môn bóng đá 7 lần tham dự đại hội đều trắng tay, thì năm nay chúng ta cũng đoạt HCV. Đây sẽ là động lực rất lớn giúp thầy trò HLV Ngô Quang Trường tự tin hơn khi mùa giải V.League 2015 sắp bắt đầu.

Kết quả của Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT toàn quốc lần này đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của toàn xã hội về vị trí, vai trò của công tác TDTT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao chất lượng phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân, chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự các kỳ thi đấu thể thao quốc tế trong những năm tới. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức, trọng tài tại kỳ đại hội này cũng cần được tổng kết, đánh giá toàn diện, nhằm tổ chức tốt cho các kỳ đại hội tiếp theo, để Đại hội TDTT toàn quốc thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của thể thao nước nhà, góp phần tích cực nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt Nam, trước yêu cầu hội nhập và phát triển.

Đức Dũng