Liên kết khai thác tour du lịch nội tỉnh
(Baonghean) - Với 5 vùng trọng điểm du lịch chính là Cửa Lò, TP. Vinh, Nam Đàn, Vườn quốc gia Pù Mát và Du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Quỳ Châu - Quế Phong, những năm qua, Nghệ An đã đẩy mạnh đầu tư giao thông, sản phẩm du lịch đến nhân lực, cơ sở vật chất để thu hút du khách trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, làm thế nào để khai thác hiệu quả các điểm đến vẫn đang là bài toán chưa có lời giải?
(Baonghean) - Với 5 vùng trọng điểm du lịch chính là Cửa Lò, TP. Vinh, Nam Đàn, Vườn quốc gia Pù Mát và Du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Quỳ Châu - Quế Phong, những năm qua, Nghệ An đã đẩy mạnh đầu tư giao thông, sản phẩm du lịch đến nhân lực, cơ sở vật chất để thu hút du khách trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, làm thế nào để khai thác hiệu quả các điểm đến vẫn đang là bài toán chưa có lời giải?
Những điểm đến hấp dẫn
Lễ hội Đền Quả Sơn (Đô Lương). |
Về Nghệ An, điểm dừng chân không thể không đến thăm quan, dâng hương đó là Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn). Nơi đây gắn với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và còn lưu giữ những kỷ niệm thuở nhỏ của cậu bé Nguyễn Sinh Cung, những dấu tích và những kỷ vật của gia đình Người. Đặc biệt, từ khi dự án Bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch triển khai, nhiều hạng mục công trình tại điểm di tích này đã được tôn tạo lại như: Khu trưng bày các di vật liên quan đến cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không gian văn hóa Làng Sen trước thế kỷ 19 cũng đang trong quá trình phục dựng, kèm theo đó là hệ thống cây xanh, hệ thống nhà tiếp khách, hệ thống bán hàng lưu niệm… cũng được quy hoạch lại quy củ hơn, xứng tầm với di tích quốc gia đặc biệt.
Ông Nguyễn Bá Hòe, Giám đốc Khu Di tích Kim Liên cho biết: “Hàng năm Khu di tích Kim Liên thu hút hàng trăm ngàn lượt khách trong tỉnh, trong nước và nước ngoài tới tham quan, tìm hiểu. Vì thế chúng tôi luôn đổi mới từ khâu đón tiếp, nội dung thuyết minh, đến việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Để chuẩn bị phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, đặc biệt là Lễ hội làng Sen toàn quốc gắn với Kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác 19/5, đến thời điểm này, Khu di tích Kim Liên đã chỉnh trang lại khuôn viên cây cảnh, vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp, thay lại mái nhà tranh, đảm bảo an ninh trật tự cho du khách. Riêng đội ngũ phục vụ khách tham quan cũng được tập huấn trước mùa du lịch, bồi dưỡng thêm kiến thức về lịch sử địa phương, cuộc đời sự nghiệp của Bác cho đội ngũ thuyết minh viên để trong quá trình thuyết minh giúp cho du khách hiểu sâu sắc hơn về quê hương của Người”.
Điểm nhấn của du lịch Nghệ An vào mùa hè là tắm biển. Và Cửa Lò đã dần trở thành địa chỉ quen thuộc của rất nhiều khách du lịch. Hiện tại khách sạn Mường Thanh Cửa Lò – khách sạn 4 sao đầu tiên khai trương cuối tháng 3 vừa qua, 249 phòng của khách sạn đã được đặt kín chỗ cho dịp 30/4. Ông Võ Huy Tuấn, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Cửa Lò, cho biết: “Khách đặt phòng chủ yếu vẫn là khách ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vào Cửa Lò để tham quan, tắm biển. Nhiều nhất là khách đặt từ ngày 27/4 đến hết ngày 3/5”.
Không chỉ có các khách sạn hạng sao mà hầu như các khách sạn nhỏ, nhà nghỉ cũng đã không còn phòng cho dịp 30/4. Chủ khách sạn Thái An ở đường ngang 9B, khu vực bãi tắm Xuân Hương cho biết: “Hiện giá phòng giao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hiện 53 phòng của khách sạn đã có khách đặt”. Để phục vụ khách du lịch một cách tốt nhất, đến thời điểm này, Thị xã Cửa Lò đã chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến các sản phẩm dịch vụ hấp dẫn, các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách. Hiện, Cửa Lò có 275 cơ sở lưu trú với gần 8.500 phòng nghỉ và trên 16.000 giường, có khả năng phục vụ gần 20 ngàn lượt khách lưu trú/ngày đêm; gần 30 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 1 - 4 sao đáp ứng hoạt động và tổ chức được các sự kiện mang tầm quốc tế.
Thời gian qua, lượng khách du lịch ngoại tỉnh đến Nghệ An ngày càng tăng. Tuy nhiên, khách du lịch mới chỉ tập trung ở bãi biển Cửa Lò, Khu di tích Kim Liên, mà chưa biết nhiều đến các điểm di tích lịch sử văn hóa tâm linh khác như đền Cờn (Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai), đền Cuông (Diễn Châu), đền Quang Trung, đền Hồng Sơn, chùa Cần Linh (TP Vinh), Khu di tích Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên), đền Vua Mai (Nam Đàn)… Đặc biệt, thời gian qua nhiều điểm du lịch sinh thái được đầu tư khá lớn như Khu du lịch sinh thái Trại Bò (Diễn Lâm – Diễn Châu); đập Vệ Vừng (Xuân Thành – Yên Thành)… vẫn chưa thu hút được khách du lịch. Vì sao?
Cần sự liên kết
Trong chuyến đi tham quan các nước như Lào, Thái Lan và mới đây nhất là Hàn Quốc, chúng tôi thật sự ấn tượng với cách làm du lịch của các nước bạn: đó là sự liên kết chặt chẽ, có chế tài, quy định bằng văn bản pháp luật giữa các nhà đầu tư (điểm đến) với chính các công ty lữ hành. Chị Ngọc Anh, hướng dẫn viên hơn 10 năm làm việc cho công ty lữ hành ở Thủ đô Seoul – Hàn Quốc cho biết: Nếu không có sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà đầu tư với Công ty lữ hành, chắc chắn du lịch Hàn Quốc sẽ không thể hấp dẫn du khách. Bởi thực chất, di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của Hàn Quốc không thể bằng Việt Nam, thế nhưng du lịch của họ thì phát triển cực mạnh. Đó là bởi họ biết liên kết giữa nhà đầu tư với các Công ty lữ hành để tuyên truyền quảng bá điểm đến.
Đền Bạch Mã - Thanh Chương - một trong những ngôi đền nức tiếng linh thiêng xứ Nghệ |
Nhìn lại cách làm du lịch ở tỉnh ta, có thể khẳng định rằng, tiềm năng chúng ta không hề thiếu, thế nhưng chúng ta mới chỉ thu hút khách về với Kim Liên, về với Cửa Lò, còn hầu hết các điểm du lịch khác trong tỉnh vẫn chưa có sự liên kết để tạo thành điểm đến cho khách du lịch. Ông Nguyễn Hữu Bắc, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Quốc tế TST Travel cho rằng: “Không phải các đơn vị lữ hành không vào cuộc, mà vì các nhà đầu tư không có động thái cụ thể nào trong việc liên kết, phối hợp, xây dựng điểm đến. Thực tế, các đơn vị lữ hành rất muốn bắt tay với các nhà đầu tư, với các địa phương có tiềm năng du lịch, hai bên sẽ cùng ngồi lại với nhau, xây dựng kế hoạch cụ thể.
Nhà đầu tư cung cấp điểm đến với những dịch vụ đảm bảo, lúc đó các công ty lữ hành mới có cơ sở để kêu gọi, quảng bá cho khách du lịch. Ví như du lịch Cửa Lò năm nay, để xây dựng được điểm đến, chính Thị xã phải là người trực tiếp có buổi làm việc cụ thể với các Công ty lữ hành trong tỉnh để giới thiệu rằng: mùa du lịch này, các điểm du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn Thị xã sẽ mở cửa đón khách du lịch, ở các điểm đó đã có thuyết minh viên. Và Thị xã cần sự vào cuộc của các Công ty lữ hành trong tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách du lịch khi về tắm biển ở Cửa Lò cần ghé thăm quan các điểm di tích. Có như vậy, các công ty lữ hành mới biết để xây dựng, lên kế hoạch các tour, khi đó các sản phẩm du lịch mới đến với du khách”.
Cùng quan điểm với ông Bắc, rất nhiều các Công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh đều mong muốn: trước mắt các địa phương, các nhà đầu tư tại các điểm du lịch có tiềm năng như Nam Đàn, Vinh, Cửa Lò cần xúc tiến liên kết, phối hợp. Thực chất, các di tích đó các Công ty lữ hành đều biết, thế nhưng họ vẫn không dám đưa khách đến vì không biết di tích có mở cửa không, có thuyết minh không, cơ sở vật chất có đảm bảo cho khách vào tham quan hay không... nếu có sự liên kết chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Khách du lịch đi theo tour của Công ty lữ hành TST nghe thuyết minh tại quê nội Bác Hồ |
Trung tuần tháng 3 vừa qua, ba huyện Nam Đàn – Vinh – Cửa Lò đã tổ chức hội nghị nhằm đánh giá lại 1 năm liên kết phát triển du lịch. Tại buổi làm việc, cả 3 địa phương đã ghi nhận sau 1 năm thực hiện chương trình, tuyến du lịch Vinh – Nam Đàn – Cửa Lò đã bước đầu hình thành một số điểm tham quan như chùa Đức Sơn (Nam Đàn), tham quan đảo Ngư bằng ca nô, làng nghề nước mắm Hải Giang I (TX Cửa Lò)… Tuy nhiên, nhìn chung các địa phương vẫn chưa chủ động và thiếu tích cực trong hoạt động liên kết; sản phẩm du lịch của các địa phương vẫn còn đơn điệu, chưa thu hút du khách, việc quy hoạch các điểm giới thiệu sản phẩm, đặc sản địa phương chưa được triển khai…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 3 địa phương cần nâng cao hơn nữa tính chủ động trong công tác phối hợp; xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ những việc cần làm theo từng năm; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các điểm đến, giới thiệu sản phẩm đặc sản của các địa phương. Đặc biệt, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các công ty lữ hành trong việc liên kết khai thác các tour du lịch nội tỉnh…
Thanh Thủy