BPhone và xu hướng "quốc tế hóa" thương hiệu Việt

28/05/2015 07:51

(Baonghean) - Ngay từ khi được giới thiệu tại Triển lãm CES 2015 ở Mỹ thì Bphone, smartphone do Bkav sản xuất đã thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông cũng như người yêu công nghệ trong nước. Bphone gây tranh cãi ngay từ khi là smartphone đầu tiên của Việt Nam được giới thiệu trước tại nước ngoài chứ và cũng là model đầu tiên đánh vào phân khúc smartphone cao cấp, nơi chỉ dành cho các thương hiệu lớn từ nước ngoài như Apple, Samsung…

Bkav đã rất thành công trong việc tạo hiệu ứng truyền thông bằng các phát ngôn sốc như đây là smartphone có thiết kế đẹp nhất thế giới, chất lượng âm thanh hơn hẳn các model cao cấp đang có trên thị trường. Bphone được so sánh trực tiếp với iPhone 6 - smartphone được coi là thước đo cho các sản phẩm cao cấp đang bán trên thị trường. Người dùng lúc này bị thu hút vào sản phẩm bởi Bphone có gì để có thể so sánh được với iPhone 6.

Hãng sử dụng chiến lược rò rỉ thông tin về sản phẩm giống như các công ty nước ngoài khi giới thiệu về sản phẩm cao cấp của mình, hình ảnh về Bphone trước ngày ra mắt nhỏ giọt và chỉ được cung cấp bởi Bkav. Tất cả thông tin về Bphone trước ngày ra mắt chỉ là hình ảnh chiếc máy được đặt trong một khung bảo vệ màu đen. Thông tin cơ bản nhất về cấu hình là máy sử dụng màn hình 5 inch độ phân giải FullHD do Sharp sản xuất.

Điện thoại Bphone
Điện thoại Bphone

Hãng cũng cho biết đã đầu tư hàng triệu USD để đầu tư dây chuyền sản xuất tại Việt Nam và cũng là công ty đầu tiên ký hợp đồng về bản quyền công nghệ với Qualcomm, một trong những nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới để sử dụng công nghệ của hãng này trên Bphone.

Trước các phát ngôn gây sốc đó thì Bphone được gọi là Bom Phone, tuy nhiên sự quan tâm của Bphone được tăng lên đến mức cao nhất. Để duy trì sự quan tâm đó trước ngày ra mắt thì hình ảnh lộ diện hoàn toàn của Bphone lại xuất hiện, nhưng đây chỉ là bản thử nghiệm từ trước đó rất lâu.

Lễ ra mắt của Bphone với 2000 khách tham dự. Sự kiện được làm khá giống với phong cách ra mắt sản phẩm của Apple. Buổi lễ dành được sự quan tâm của người yêu công nghệ cả nước. Rất nhiều tranh cãi đã nổ ra ngay sau khi sự kiện kết thúc như vấn đề về bản quyền hình ảnh, nhạc chuông và cả việc CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav bắt chước phong cách của Steve Job lên giới thiệu về Bphone.

Bỏ qua các lỗi trong buổi ra mắt thì Bkav đã rất thành công trong việc đưa Bphone ra thị trường. Người dùng Việt quan tâm đến smartphone được gắn mác “made in Vietnam”, điều này chắc hẳn sẽ có ý nghĩa khuyến khích lớn đối với các công ty sản xuất sản phẩm mang thương hiệu Việt khác.

Bùi Huy Đức