Đánh bom khủng bố tại trung tâm Cairo

15/10/2014 17:12

(Baonghean.vn) - Tối thứ 3 ngày 14/10, 1 vụ đánh bom đã diễn ra giữa trung tâm thủ đô Cairo, Ai Cập khiến ít nhất 12 người bị thương.

Trước nửa đêm ít phút, vụ nổ đã diễn ra gần 1 toà án và 1 trạm tàu điện ngầm, tại khu phố khá đông người qua lại vào thời điểm xảy ra sự việc. 1 quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia cho biết đây là 1 vụ đánh bom khủng bố. Theo 1 viên cảnh sát có mặt tại hiện trường, vụ tấn công "nhằm vào 1 vài cảnh sát có mặt tại nơi xảy ra vụ việc".

Hiện trường vụ đánh bom tại Cairo.
Hiện trường vụ đánh bom tại Cairo.

Sau khi quân đội đảo chính lật đổ và bắt giữ Tổng thống Mohamed Morsi vào ngày 3 tháng 7 năm 2013, Ai Cập đã trở thành sân khấu cho nhiều vụ tấn công khủng bố nhắm vào lực lượng an ninh, mặc dù đa số phương thức sử dụng đều khá thô sơ và không có tính sát thương cao. Tuy nhiên, 1 vài vụ tấn công đã khiến nhiều cảnh sát và binh lính thiệt mạng - con số thương vong có khi lên đến hàng trăm.

Đa số các vụ tấn công này được 2 nhóm khủng bố jihad là Ajnad Misr và Ansar Beit al-Maqdess đứng ra nhận trách nhiệm. Đặc biệt, Ansar Beit al-Maqdess còn tuyên bố có liên quan đến al Qaeda và mới đây nhất đã bày tỏ sự ủng hộ của mình dành cho Nhà nước Hồi giáo IS.

Các tổ chức này tuyên bố đây là hành động trả đũa lại các hình thức đàn áp đẫm máu của chính quyền hiện tại đối với những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Morsi. Đối tượng bị đàn áp tàn bạo nhất là tổ chức Anh em Hồi giáo mà ông có mối quan hệ vô cùng mật thiết và cũng là Đảng phái đã thắng mọi cuộc bầu cử kể từ sau khi Hosni Moubarak bị lật đổ năm 2011.

Nấm Linh Chi (Theo Le monde)