IS sát hại 28 người theo đạo Thiên chúa ở Libya

20/04/2015 17:24

(Baonghean.vn) - Phục tùng hoặc chết. Đó là thông điệp mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đưa ra với những người theo đạo Thiên chúa giáo ở khu vực Trung Đông và châu Phi. Trong một đoạn video đăng lên mạng xã hội hôm 19/4, IS đã quay lại cảnh hành quyết ít nhất 28 người mà chúng xem là “những công dân của cây thánh giá” của “kẻ thù của Giáo hội Ethiopia”.

IS đưa những con tin đến nơi hành quyết. Ảnh: Internet
IS đưa những con tin đến nơi hành quyết. Ảnh: Internet

Đoạn video kéo dài gần 30 phút quay cảnh IS chặt đầu 12 người đầu tiên tại Cyrenaica (bờ biển phía đông) và 16 nạn nhân khác bị bắn tại Fezzan (phía Nam). Theo Bộ trưởng Bộ truyền thông của Ethiopia – Redwan Hussein, những người bị hành quyết trong đoạn video là người Ethiopia nhập cư bị bắt bởi một nhóm người Lybia.

Tương tự các vụ hành quyết trước đây, 12 nạn nhân đầu tiên bị bắt mặc áo màu da cam trước khi bị hành quyết. Sau đó, một kẻ giấu mặt tuyên bố “vụ thảm sát những người Hồi giáo sẽ không được để yên… Những người theo đạo Thiên chúa, chúng tôi đã quay trở lại”.

Đây là lần đầu tiên IS nhắm mục tiêu vào những người Ethiopia. Được biết, Ethiopia là đất nước có 90 triệu dân trong đó có 2/3 dân số là người Thiên chúa giáo. Nhiều người Ethiopia đã rời bỏ đất nước để tìm việc làm. Họ thường sang Lybia để làm việc hoặc để vượt biên tới châu Âu.

Ngay sau khi video được phát tán, Bernadette Meehan - Đại diện của Mỹ tại Hội Đồng Bảo An đã kịch liệt lên án “vụ thảm sát tàn bạo các tín đồ Thiên chúa giáo người Ethiopia do những kẻ khủng bố IS tại Lybia thực hiện”.

Qua đoạn video, IS muốn gửi một thông điệp: phục tùng, trả tiền hoặc chết. Những kẻ khủng bố đe dọa, “Nhà nước Hồi giáo IS sẽ mở rộng và đến với các bạn… các bạn sẽ theo đạo Hồi hoặc trả tiền Jizya (một loại thuế dành cho những người không theo đạo Hồi) để được sống yên ổn. Đối với những người không tuân theo, đàn ông sẽ bị giết, phụ nữ sẽ bắt làm nô lệ và tài sản sẽ bị tịch thu”.

Chu Thanh

Theo Le Monde 20/4

TIN LIÊN QUAN