Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới

08/05/2015 19:21

(Baonghean.vn) - Chiều 8/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chương mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới 4 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình NTM tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Ngọc Sỹ - GĐ Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở ngành, các huyện, thị và 81 xã đăng ký về đích trong năm 2015.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh kkhai mạc hội nghị
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh kkhai mạc hội nghị

Mặc dù khó khăn cả về nguồn lực và cơ chế chính sách thủ tục hành chính nhưng với quyết tâm cao, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, 4 tháng đầu năm, 81 xã đăng ký đạt chuẩn NTM đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhiều xã đạt thêm từ 2-3 tiêu chí/xã.

Đến 30/4/2015, toàn tỉnh có 35/81 xã cơ bản đạt chuẩn, đạt 43,2% kế hoạch đề ra. Tổng nguồn vốn huy động 4 tháng đầu năm đạt trên 1.000 tỷ đồng, nâng tổng số gần 5 năm lên 4.331,6 tỷ đồng; làm mới nâng cấp sửa chữa được 212 km đường giao thông nông thôn, trong đó có 104 km đường bê tông, xây dựng nâng cấp được 121 km kênh mương, 56 km đường điện, khởi công xây dựng mới 124 phòng học...

Bí thư đảng ủy xã Nghĩ Hòa – Thị xã Thái Hòa phát biểu về tiến độ xây dựng NTM ở địa phương
Bí thư đảng ủy xã Nghĩa Hòa - Thị xã Thái Hòa phát biểu về tiến độ xây dựng NTM ở địa phương.
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình – Nghĩa Đàn phát biểu quyết tâm về địch NTM trong tháng 5/2015.
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình - Nghĩa Đàn phát biểu quyết tâm về đích NTM trong tháng 5/2015.

Tuy nhiên, phong trào xây dựng NTM chuyển biến còn chậm so với kế hoạch, trách nhiệm của một số địa phương, một số sở ngành trong xây dựng NTM còn hạn chế; một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của mình. Nhu cầu về xây dựng và phát triển sản xuất trong xây dựng NTM là rất lớn trong khi nguồn vốn còn hạn chế. Cơ chế lồng ghép, hỗ trợ chưa đầy đủ nên các xã đăng ký đạt chuẩn NTM 2015 chưa thực sự chủ động, nhất là 46 xã còn lại.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường ghi nhận nỗ lực của các ban ngành, địa phương trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đối với các xã đăng ký về đích trong năm 2015, các sở ngành ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính cho các xã như phê duyệt giá đất, thủ tục xây dựng cơ bản, thẩm định các dự án; các huyện, thành phố, thị xã cần tập trung chỉ đạo quyết liệt coi việc các xã đạt chuẩn NTM năm 2015 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy chính quyền và toàn hệ thống chính trị; ưu tiên bố trí các nguồn lực, đồng thời ban hành các cơ chế chính sách đặc thù giúp các xã hoàn thành các tiêu chí còn thiếu. Đặc biệt là cơ chế hỗ trợ tiền đấu thầu sử dụng đất đai, phê duyệt các làng văn hóa và các thủ tục hành chính trong xây dựng cơ bản… Các xã đăng ký đạt chuẩn 2015 cần tiếp tục rà soát, đánh giá các nội dung, tiêu chí để đề ra lộ trình, thứ tự ưu tiên, giải pháp thực hiện các tiêu chí còn thiếu, đồng thời có kế hoạch, lộ trình tự tổ chức thẩm định các tiêu chí đã đạt…

Thu Huyền